อยากชีวิตดีต้องนอนให้เป็น 


เพิ่มเพื่อน    


    Matt Walker เป็นนักวิทยาศาสตร์และอาจารย์อยู่ที่ UC Berkley ซึ่งทำงานวิจัยเกี่ยวกับผลกระทบต่อสุขภาพและการนอนของมนุษย์ ซึ่งได้รับการพูดถึงอย่างมากในตอนนี้..
    เพื่อนป้าส่งมาให้อ่าน เพราะเห็นว่าป้านี้นอนน้อยเสียเหลือเกิน จนน่าเป็นห่วง เพราะเจอกันทีไร หน้าตาเป็นหมีแพนด้าเสียทุกครั้ง ..
    งานวิจัยบ่งชี้ว่าผู้ชายที่นอนประมาณ 4-5 ชั่วโมงเทียบกับผู้ชายที่นอนปรกติ คนนอนน้อยจะมีระดับฮอร์โมน Testosterone เท่ากับคนที่อายุเยอะกว่า 10 ปี ระบบการสืบพันธุ์ของเพศหญิงก็ได้รับผลกระทบจากการนอนน้อยในลักษณะใกล้เคียงกัน
    เวลาเราเรียนรู้อะไรใหม่ๆ มา การนอนจะเหมือนกับการกดปุ่ม save ให้เราสามารถจำเรื่องนั้นได้ ในขณะเดียวกันเราต้องนอนเพื่อ “เตรียมตัว” จะเรียนเรื่องใหม่ๆ ด้วย
    ดังนั้น ถ้านอนไม่พอ เราจะเรียนเรื่องใหม่ๆ ได้ไม่ดีและจะจำไม่ได้ด้วย
    Matt Walker ได้ทำงานวิจัยชิ้นนึง เพื่อทดสอบว่าการอดนอนนั้นส่งผลกระทบประมาณไหน โดยมีกลุ่มที่ไม่ได้นอนทั้งคืน กับกลุ่มที่สองคือกลุ่มที่นอน 8 ชั่วโมงตามปรกติ
    หลังจากนั้นให้ทั้งสองกลุ่มลองเรียนรู้เรื่องใหม่ๆ พบว่าความสามารถในการเรียนรู้ของคนที่อดนอนเพียงคืนเดียวนั้นลดลงถึง 40%!
    ทำไมถึงเป็นแบบนั้น? 
    ที่เป็นแบบนั้นก็เพราะว่าในสมองของเราด้านซ้ายกับขวามีสิ่งที่เรียกว่าฮิปโปแคมปัสอยู่ ซึ่งเป็นที่รับข้อมูลใหม่ๆ เข้ามาในสมอง สำหรับคนที่ได้นอนกิจกรรมทางสมองบริเวณนี้สามารถทำได้ดีซึ่งส่งผลต่อความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์และความจำ
    ส่วนคนที่ไม่ได้นอนนั้น สมองส่วนนี้แทบไม่รับสัญญาณอะไรเลย ราวกับว่าการอดนอนนั้นปิด.ระบบการรับข้อมูลใหม่ๆ ของสมองไปเลย
    ยังไม่จบแค่นี้ครับ คนที่ได้นอนอย่างเพียงพอนั้นจะมีคลื่นสมองขนาดใหญ่และทรงพลังมากในช่วงเวลาที่หลับลึก ซึ่งบนคลื่นนี้จะมีสิ่งที่เราเรียกว่า Sleep Spindles 
    ซึ่งกิจกรรมที่เกิดขึ้นในสมองของเราในช่วงหลับลึกนี้เอง ที่ทำให้เกิดย้ายข้อมูลจากความทรงจำระยะสั้น? (Short Term Memory) ไปเป็นความทรงจำระยะยาว (Long Term Memory) เหมือนกับการย้ายไฟล์ในคอมพิวเตอร์ประมาณนั้นเลยครับ 
    การย้ายไฟล์นี่เองทำให้ความจำอยู่ในสถานะที่ปลอดภัยมากขึ้น 
    ดังนั้นใครที่จะอ่านหนังสือโต้รุ่งเพื่อไปสอบ อาจจะต้องคิดใหม่นะครับ
    งานวิจัยชิ้นนึงของ Matt Walker ที่ออกมาในปี 2018 ได้ทำให้เราเห็นถึงความเชื่อมโยงของคุณภาพการนอนหลับลึก (Deep Sleep) ในผู้ใหญ่ที่จะค่อยๆ ลดลงตามอายุที่มากขึ้นและการลดลงของคุณภาพการนอนนี่เองที่ทำให้เกิดโรคที่เกี่ยวกับความจำเสื่อมหรือแม้แต่อัลไซเมอร์
    เชื่อไม่เชื่อก็แล้วแต่นะจ๊ะ แต่ป้าเชื่อจ้ะ เพียงแต่อายุปูนนี้ อยากจะนอนบางทีก็นอนไม่หลับทั้งๆ ที่มีเวลานอนเยอะแยะเลย ..อิอิ.
                                        "ป้าเอง" 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"