พิษโคโรนาทำผู้โดยสารไทยแอร์เอเซียไตรมาสแรกหาย3 แสนคน


เพิ่มเพื่อน    


ไทยแอร์เอเชียยอมรับผลกระทบไวรัสโคโรนา ทำผู้โดยสารไตรมาสแรกหาย 3 แสนคน รายได้ลด 3% เชื่อว่าเป็นปัจจัยระยะสั้น และภาครัฐจะมีมาตรการดึงนักท่องเที่ยวจีนกลับไทยหลังสถานการณ์คลี่คลาย

28 ม.ค.63-นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยถึงผลกระทบการระบาดของไวรัสโคโรนา เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีนว่า จากปัญหาดังกล่าว ขณะนี้ไทยแอร์เอเชียได้ยกเลิกเที่ยวบินตรงไปเมืองอู่ฮั่น 3 เที่ยวบินต่อวัน  ซึ่งปัจจัยดังกล่าวทำให้ผู้โดยสารสายการบินไทยแอร์เอเชียไตรมาสแรกลดลงประมาณ  200,000 คน เมื่อรวมกับเที่ยวบินเช่าเหมาลำหรือชาร์เตอร์ไฟล์ท ทำให้ผู้โดยสารลดลงไตรมาส 1 ประมาณ 300,000 คน

อย่างไรก็ตาม ไทยแอร์เอเชียสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้โดยสารอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่ามาตรการนำเครื่องกรองอากาศชนิดพิเศษ “HEPA” (ฮีป้า) มาใช้ รวมทั้งมาตรการคุมเข้มตรวจอุณหภูมิผู้โดยาสรก่อนขึ้นเครื่องทั้งฝั่งจีนและไทย แม้ว่าจะทำให้การเดินทางใช้เวลานาน แต่ถือเป็นมาตรการเข้มเพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารและความมั่นใจที่จะมีขึ้นระยะนี้ 

ส่วนตลาดการบินใหม่ ๆ ไทยแอร์เอเชียตั้งเป้าหมายนำมาทดแทนตลาดจีนระยะนี้ แม้ว่าจะไม่สามารถทดแทนได้หมด แต่จะช่วยบรรเทาปัญหาได้ โดยเฉพาะเส้นทางบินไปญี่ปุ่นตอนใต้ ฟูกูโอกะ ซึ่งนักท่องเที่ยวให้ความสนใจไปท่องเที่ยวต่อเนื่อง รวมทั้งคนญี่ปุ่นในภูมิภาคนี้ก็สนใจมาท่องเที่ยวไทย เชื่อว่าจะเป็นตลาดสำคัญทดแทนตลาดจีนได้ระดับหนึ่ง 

นายสันติสุข กล่าวต่อว่า และจากประสบการณ์การการทำการบินในช่วงที่ผ่านมา และมาถึงการระบาดของไวรัสโคโรนานั้น มองว่าปัญหาที่เกิดขึ้นจะเป็นปัจจัยในระยะสั้น หลังสถานการณ์คลี่คลาย เชื่อว่าภาครัฐและเอกชนจะร่วมกันออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว เพื่อดึงนักท่องเที่ยวจีนกลับมาท่องเที่ยวไทยอีกครั้ง นักท่องเที่ยวที่หายไปช่วงนี้เชื่อว่าจะเป็นช่วงที่อั้น และเปิดทำการบินจะทำให้กลับมาท่องเที่ยวมากขึ้น

สำหรับเส้นทางบินเข้าออกจีนของสายการบินไทยแอร์เอเชีย (FD) ประกอบด้วย เส้นทางจีน (Mainland) รวม 14 เมือง 20 เส้นทาง, ฮ่องกง มาเก๊า รวม 2 เมือง 6 เส้นทาง, เชียงใหม่-ไทเป  ส่วนไทยเเอร์เอเชีย เอ็กซ์ (XJ) บินตรงเส้นทางเดียว คือ ดอนเมือง-เซี่ยงไฮ้ รวม 1 เมือง 1 เส้นทาง โดยไม่รวมเที่ยวบินเช่าเหมาลำ

นอกจากนี้ วันที่ 28 ม.ค.นี้ ไทยแอร์เอเชียยังได้ทำการเปิดตัวเครื่องบินแอร์บัส A321 นีโอ 2 ลำ นำมาบินเส้นทางในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะภูมิภาคญี่ปุ่นตอนใต้ โดยเครื่องดังกล่าวมีประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงลดลง 20 % ส่งผลให้ต้นทุนต่อที่นั่งลดลงตามไปด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"