ญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉินโควิดที่โตเกียวกับ3จังหวัด


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจประกาศภาวะฉุกเฉินโควิด-19 ที่กรุงโตเกียวและอีก 3 จังหวัดเมื่อวันศุกร์ เริ่มมีผลตั้งแต่วันอาทิตย์ถึง 11 พ.ค. หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสเพิ่มสูงขึ้นจนน่าวิตกในขณะที่ญี่ปุ่นจะจัดการแข่งขันโอลิมปิกในอีก 3 เดือนข้างหน้านี้แล้ว

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า นายกฯ โยชิฮิเดะ ซูกะ แถลงเมื่อวันศุกร์ว่า รัฐบาลตัดสินใจประกาศภาวะฉุุกเฉินที่กรุงโตเกียว, จังหวัดเกียวโต, โอซากา และเฮียวโงะ เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อที่เกี่ยวโยงกับไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่เพิ่มมากขึ้น โดยให้เริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน ไปจนถึงวันที่ 11 พฤษภาคม

    มาตรการตามประกาศภาวะฉุกเฉินรอบนี้จะเข้มงวดกว่าคำประกาศเมื่อครั้งที่แล้ว ซึ่งบังคับใช้ในหลายพื้นที่ของประเทศตั้งแต่เดือนมกราคม แต่ยังไม่เข้มงวดเท่ามาตรการล็อกดาวน์ของบางประเทศ โดยทางการต้องการให้บาร์และภัตตาคารหยุดขายแอลกอฮอล์หรือปิดบริการ และขอให้สถานที่ตั้งเชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่ เช่น ศูนย์การค้า ปิดชั่วคราว การแข่งขันกีฬาจะไม่อนุญาตให้มีผู้ชมในสนาม ทั้งยังแนะนำให้ประชาชนทำงานจากบ้านด้วย

    คำประกาศของรัฐบาลญี่ปุ่นมีก่อนหน้าวันหยุดยาวสัปดาห์ทอง ที่เป็นช่วงเวลาที่ชาวญี่ปุ่นเดินทางจำนวนมากที่สุดของปี และรัฐบาลอาจลดบริการรถไฟและรถโดยสารเพื่อจำกัดการเคลื่อนย้าย 

    ถึงแม้สถานการณ์ในญี่ปุ่นจะเบากว่าอีกหลายประเทศ แต่จำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นในช่วงนี้ทำให้เจ้าหน้าที่และผู้ประกอบวิชาชีพทางการแพทย์ห่วงกังวล ในขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นและคณะกรรมการจัดการแข่งโอลิมปิกยืนกรานว่ามหกรรมกีฬานี้จะจัดตามกำหนดในเดือนกรกฎาคมนี้

    แม้มาตรการนี้จะยังไม่เริ่มจนกว่าจะถึงวันอาทิตย์ แต่ยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าราชการจังหวัดโตเกียว เรียกร้องประชาชนเริ่มใช้มาตรการป้องกันไว้ก่อนทันที รวมถึงเลี่ยงการดื่มริมทางภายหลังบาร์และภัตตาคารปิดเร็วขึ้น เธอยังขอให้ธุรกิจปิดไฟหรือป้ายไฟหลังเวลา 2 ทุ่ม เพื่อกระตุ้นให้ผู้คนกลับบ้าน

    ญี่ปุ่นมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดสะสม 546,425 คน เสียชีวิต 9,764 คน แม้จะเป็นประเทศแรกๆ ที่พบการระบาดหนัก แต่ถือว่าญี่ปุ่นประสบความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาด ทั้งที่ไม่เคยใช้มาตรการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวด แต่ฤดูหนาวที่ผ่านมา จำนวนผู้ติดเชื้อกลับมาเพิ่มขึ้นอีกนับแต่รัฐบาลยกเลิกภาวะฉุกเฉินเมื่อเดือนมีนาคม

    ในวันศุกร์ กรุงโตเกียวมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 759 คน ส่วนที่โอซากามีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1,162 คน ลดลงเล็กน้อยหลังจากทำสถิติเมื่อต้นสัปดาห์นี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"