กกต.คำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ปชป.เคราะห์ซ้ำหายไป 1 เก้าอี้ ส่วน'ไทรักธรรม'ได้ที่นั่งคืน


เพิ่มเพื่อน    

28 ม.ค. 63-  สำนักงานกกต. ได้ชี้แจงว่า กกต.มีมติประกาศผลการคำนวณจำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ หลังจากศาลฎีกามีคำพิพากษาเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของ นายชาติชาย วรพิพัฒน์  อดีตผู้สมัครส.ส.เขต 2 จ.จันทบุรี พรรคประชาธิปัตย์ เป็นเวลา 10 ปี นับแต่วันที่มีคำพิพากษาจากกรณีปราศรัยใส่ร้ายด้วยข้อความอันเป็นเท็จเพื่อจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมตามมาตรา 73 วรรคหนึ่ง( 5) ของพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. โดยวิธีการคำนวณเป็นไปตามมาตรา 131 ของกฎหมายเดียวกัน คือนำคะแนนรวมทั้งประเทศที่ทุกพรรคการเมืองได้รับจากการเลือกตั้งส.ส.แบบแบ่งเขตเมื่อวันที่ 24 มี.ค. 62 และการเลือกตั้งส.ส.เขต 8 เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 26 พ.ค. 62 ที่กกต.ประกาศผลการเลือกตั้งครบทั้ง 350 เขตเลือกตั้งในวันที่ 28 พ.ค. 62  ซึ่งรวมถึงคะแนนของพรรคประชาชนปฏิรูปด้วยนั้นมาเป็นตัวตั้ง แล้วตัดคะแนนของนายชาติชาย  ที่ได้รับในการเลือกตั้งเขต 2 จ.จันทบุรี จำนวน 19,711 คะแนน ออกจากผลรวมคะแนนทั้งประเทศ ของพรรคประชาธิปัตย์ แล้วคิดคำนวณตามมาตรา 129 วรรคสี่และวรรคห้า 

ปรากฏผลการคำนวณที่เปลี่ยนแปลงไป โดย พรรคประชาธิปัตย์ได้รับการจัดสรรส.ส.บัญชีรายชื่อลดลงจากเดิม 20 คนเหลือ 19 คนและ พรรคไทรักธรรมจากที่ไม่ได้รับจัดสรร ก็ได้รับการจัดสรรหาส.ส.บัญชีรายชื่อเพิ่มจำนวน 1 คน คือ นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค หัวหน้าพรรคไทรักธรรม  ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคลำดับที่ 1 ซึ่งสามารถมารับหนังสือรับรองการได้รับเลือกตั้งเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ ( ส.ส. 6/5) จากสำนักงานกกต.ได้ทันทีตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น.

ทั้งนี้การคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ครั้งนี้ไม่มีการนำผลการเลือกตั้งส.ส.เขต 5 นครปฐม แทนตำแหน่งที่ว่างเมื่อวันที่ 23 ต.ค.62 และการเลือกตั้งส.ส.เขต 7 ขอนแก่น แทนตำแหน่งที่ว่างเมื่อวันที่ 22 ธ.ค. มารวมคำนวณด้วยเนื่องจากการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่างทั้ง 2 ครั้ง ไม่ได้เป็นผลจากมีการทุจริตการเลือกตั้งเกิดขึ้นตามที่มาตรา 131 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.กำหนด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับนายพีระวิทย์ เคยได้รับจัดสรรเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อมาแล้ว หลังการประกาศผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 28 พ.ค. 62 แต่ก็เป็นส.ส.อยู่ได้เพียง 65 วันก็ต้องพ้นจากการเป็นส.ส. เนื่องจากมีการเลือกตั้งส.ส.เชียงใหม่เขต 8 แทนตำแหน่งที่ว่าง และมีการนำผลคะแนนมาคำนวณใหม่ โดยนายพีระวิทย์ก็กลับไปเป็นผู้สมัครอยู่ในบัญชีของพรรคไทรักธรรมเช่นเดิม  ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ที่จำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อ ต้องลดลงนั้น ปัจจุบันส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับสุดท้ายของพรรคก็คือ นายจักรพันธุ์ ปิยะพรไพบูลย์ ซึ่งเพิ่งเข้ามาทำหน้าที่เมื่อวันที่ 17 ม.ค. แทนนายกรณ์ จาติกวนิช ที่ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค  ก็ต้องพ้นจากตำแหน่งและกลับไปเป็นผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์เช่นเดิม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"