นอนดี..มีประโยชน์


เพิ่มเพื่อน    

      ประโยชน์ของการนอนไม่ต้องสาธยายอีกก็คงตระหนักรับรู้เป็นอย่างดี

      แต่เพราะอายุที่มากขึ้น การนอนให้หลับลึก หลับยาว หลับดี เพื่อการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอนั้น ดูเหมือนจะยากขึ้นเป็นเงาตามตัว

      ก่อนอื่นมีคนแนะนำว่า ใครที่คิดว่านอนเยอะเป็นพวกสันหลังยาวนั้น ต้องคิดใหม่ทำใหม่ เพราะการนอนให้พอไม่ได้ทำให้เราทำงานได้น้อยลง หรือขี้เกียจ ในทางกลับกันมันทำให้เราทำงานได้ดีขึ้นและสุขภาพดีขึ้น คุณภาพชีวิตก็ดีขึ้นด้วย

.     Matt Walker บอกว่าการนอนไม่ใช่เรื่องที่ฟุ่มเฟือยเวลา แต่มันเป็นความจำเป็นของร่างกายมนุษย์ เราถูกสร้างมาให้นอน จะว่าไปมนุษย์เป็นสัตว์เพียงประเภทเดียวในโลกที่ "เลือก” ที่จะทำให้ตัวเองนอนไม่พอ

      .การนอนให้พอคือจุดเริ่มต้นของชีวิตที่ดีในทุกๆ เรื่องครับ

      .ท่านทะไล ลามะ ยังเคยกล่าวไว้ว่า “Sleep is The Best Meditation.” (การนอนหลับเป็นการทำสมาธิที่ดีที่สุด)

      .มีรายงานชิ้นหนึ่งระบุว่า ทุกๆ ปีมีการทดลองเรื่องของคุณภาพการนอนกับร่างกายมนุษย์ที่ใหญ่มาก โดยมีผู้เข้าร่วมทดลอง 1,600 ล้านคนใน 70 ประเทศ ปีละ 2 ครั้ง การทดลองนี้คือ Daylight Saving Time

      .Daylight Saving Time เป็นเรื่องปรกติของประเทศเมืองหนาวที่มีทุกปีอยู่แล้ว จะมีการปรับนาฬิกาให้เร็วขึ้นจากเดิม 1 ชั่วโมง ในฤดูใบไม้ผลิ และเปลี่ยนให้ช้าลง 1 ชั่วโมง ในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ใครที่เคยตกเครื่องบินเพราะ Daylight Saving Time คงจำเรื่องนี้ได้ขึ้นใจ

      .แต่ที่น่าสนใจคือ ในฤดูใบไม้ผลิตอนที่เราเสียชั่วโมงการนอนไปหนึ่งชั่วโมง ตัวเลขทางสถิติบ่งชี้ว่า โอกาสการเกิดหัวใจวายในวันรุ่งขึ้นสูงขึ้นถึง 24%

      .ในขณะเดียวกัน ในฤดูร้อนที่เราได้เวลานอนเพิ่มมาอีกหนึ่งชั่วโมง โอกาสการเกิดหัวใจวายในวันรุ่งขึ้นลดลง 21%

      .ตัวเลขอุบัติเหตุทางรถยนต์ หรือแม้แต่อัตราการฆ่าตัวตายก็สอดคล้องกับเวลานี้เช่นกัน   

      .การนอนยังเกี่ยวข้องกับระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายอีกด้วย

        .งานวิจัยบอกว่าการที่เรานอนน้อย เช่น นอน 4 ชั่วโมง แค่เพียงคืนเดียวนั้น อัตราการลดลงของกิจกรรมของ Natural Killer Cell ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของระบบภูมิคุ้มกันของเรานั้นสูงถึง 70% นี่คือสาเหตุที่าทำไมการนอนน้อยจึงส่งผลต่อโอกาสในการเกิดโรคมะเร็งด้วย.

.                                                       "ป้าเอง"      


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"