อดีตกษัตริย์เบลเยียมจำยอมรับมีลูกนอกสมรส


เพิ่มเพื่อน    

จำนนด้วยดีเอ็นเอ อดีตกษัตริย์อัลแบร์ที่ 2 แห่งเบลเยียม ทรงถูกบังคับให้ต้องยอมรับว่าพระองค์มีพระธิดานอกสมรสจากความสัมพันธ์กับสตรีชั้นสูงเมื่อครั้งยังเป็นเจ้าชายอัลแบร์กว่า 50 ปีก่อน

เดลฟีน โบเอล (ซ้าย) ในภาพถ่ายเมื่อ 26 เมษายน 2561 และสมเด็จพระราชาธิบดีอัลแบร์ที่ 2 เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2556

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันอังคารที่ 28 มกราคม 2563 กล่าวว่า อดีตสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งเบลเยียมพระชนมายุ 85 พรรษา ทรงออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ ยอมรับว่า พระองค์เป็นบิดาผู้ให้กำเนิดของ เดลฟีน โบเอล ศิลปินหญิงชาวเบลเยียม วัย 51 ปี และพระองค์ตัดสินพระทัยยุติการต่อสู้ทางการกฎหมาย "อันเจ็บปวด" เพื่อพิสูจน์ความเป็นพ่อ ซึ่งยืดเยื้อมานานนับแต่ปี 2556 ภายหลังพระองค์สละราชบัลลังก์ด้วยเหตุผลด้านสุขภาพ

     ข่าวลือการมีสัมพันธ์กับสตรีอื่นจนกระทั่งมีลูกนอกสมรสนี้ถูกเปิดโปงครั้งแรกเมื่อปี 2542 ในหนังสือชีวประวัติของสมเด็จพระราชินีเปาลาที่เขียนโดยไม่ได้รับอนุญาต คำกล่าวหานี้กลายเป็นเรื่องอื้อฉาวของราชวงศ์และเป็นข่าวซุบซิบในสื่อเบลเยียมมาตลอด

    ต่อมาโบเอลกล่าวหาว่าเธอคือลูกนอกสมรสคนนั้น แต่อดีตกษัตริย์อัลแบร์ทรงยืนกรานปฏิเสธซ้ำแล้วซ้ำเล่าตลอด 20 ปีที่ผ่านมา กระทั่งเธอยื่นฟ้องร้องต่อศาลเมื่ออดีตกษัตริย์สิ้นเอกสิทธิ์คุ้มครองภายหลังสละราชบัลลังก์ให้เจ้าชายฟิลิป

    เดือนพฤษภาคม 2562 อดีตกษัตริย์อัลแบร์ทรงยอมตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอ เพื่อสะสางเรื่องราวทั้งหมดหลังจากศาลอุทธรณ์เบลเยียมตัดสินลงโทษปรับเงินพระองค์วันละ 5,000 ยูโร (ราว 170,235 บาท) หากยังทรงยืนกรานไม่ให้ความร่วมมือ

    โบเอลกล่าวว่า ซีบิล เดอ เซลิส ลองชอมป์ มารดาของเธอซึ่งเป็นสตรีชั้นสูงในสังคมเบลเยียม มีความสัมพันธ์นอกสมรสกับเจ้าชายอัลแบร์แห่งลีแอจขณะนั้น ระหว่างปี 2509 และ 2525 เธอได้รับการเลี้ยงดูโดยฌากส์ โบเอล สามีของมารดาเธอ ซึ่งภายหลังเธอฟ้องศาลชนะคดีว่าเขาไม่ใช่พ่อของเธอตามกฎหมาย

    เจ้าชายอัลแบร์เสด็จขึ้นครองราชย์ภายหลังสมเด็จพระราชาธิบดีโบดวง พระเชษฐา สวรรคตเมื่อปี 2536 โดยทรงครองราชย์นาน 20 ปี กษัตริย์อัลแบร์เคยทรงยอมรับว่าพระองค์มีปัญหากับพระราชินีเปาลาช่วงปี 2513-2523 แต่พระองค์ไม่เคยทรงยอมรับว่ามีทายาทนอกสมรส กษัตริย์อัลแบร์และราชินีทรงมีพระราชโอรส 2 พระองค์ และพระราชธิดา 1 พระองค์ โดยว่ากันว่าพระองค์ทรงมีรายได้ปีละประมาณ 1 ล้านยูโร

    ในคำแถลงเมื่อวันจันทร์ ทนายความของอดีตกษัตริย์อัลแบร์กล่าวว่า พระองค์ทรงรับทราบผลการตรวจดีเอ็นเอ และผลสรุปทางวิทยาศาสตร์ที่บ่งชี้ว่าพระองค์ทรงเป็นบิดาแท้ๆ ของนางเดลฟีน โบเอล

    ทนายความกล่าวอีกว่า อดีตกษัตริย์ตัดสินพระทัยว่าพระองค์จะยุติการต่อสู้ทางกฎหมาย ด้วยเกียรติและศักดิ์ศรี และบัดนี้พระองค์ทรงยอมรับว่าเดลฟีน โบเอล เป็นพระราชธิดาองค์ที่ 4 ของพระองค์

    คำแถลงอ้างด้วยว่า ความเป็นพ่อทางกฎหมายไม่จำเป็นต้องสะท้อนความเป็นพ่อผู้ให้กำเนิด และอดีตกษัตริย์ไม่ได้ทรงมีส่วนต่อการตัดสินใจด้านครอบครัว, สังคม หรือการศึกษา ในช่วงที่โบเอลเติบโตมา

    อย่างไรก็ดี มาร์ก อุยเทนแดเลอ ทนายความของโบเอล กล่าวกับสถานีโทรทัศน์อาร์ทีแอลเกี่ยวกับสิทธิในราชสมบัติว่า โบเอลเป็น "ลูกโดยชอบด้วยกฎหมายเหมือนกับลูกคนอื่นๆ"

    เขากล่าวด้วยว่า ลูกความของเขาโล่งใจภายหลังอดีตกษัตริย์ทรงยอมรับความเป็นพ่อ เพราะชีวิตของเธอเป็นฝันร้ายมายาวนานกับการค้นหาตัวตนของเธอเอง เธอมีพ่อแท้ๆ ที่ปฏิเสธเธออย่างโหดร้ายเมื่อเรื่องนี้ปรากฏต่อสาธารณะ เธอฟ้องร้องเป็นคดีความก็เพื่อที่ไม่ให้ลูกของเธอต้องมาแบกรับเรื่องนี้ต่อ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"