ฮามาสผนึกปาเลสไตน์ต่อต้านแผนสันติภาพ 'ทรัมป์'


เพิ่มเพื่อน    

วางความเป็นศัตรูชั่วคราว ฮามาสยอมจับมือกับฟาตะห์และกองกำลังกลุ่มอื่นๆ ของปาเลสไตน์ ร่วมการประชุมกำหนดจุดยืนต่อต้านแผนสันติภาพของโดนัลด์ ทรัมป์ ที่เชื่อว่าจะหนุนหลังอิสราเอล

ชาวปาเลสไตน์เดินขบวนต่อต้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และนายกฯ เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ที่เมืองราฟาห์ในฉนวนกาซา เมื่อวันอังคาร

    ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมประกาศแผนสันติภาพตะวันออกกลางที่รัฐบาลของเขาปลุกปล้ำมาตั้งแต่ปี 2560 ที่ทำเนียบขาว ในวันอังคารที่ 28 มกราคม ตามเวลาท้องถิ่นของกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. พร้อมกับนายกฯ เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล โดยที่ตัวแทนของฝ่ายปาเลสไตน์ที่กล่าวหาทรัมป์ว่าลำเอียงเข้าข้างอิสราเอล ไม่ขอมีส่วนร่วมด้วย

    ตรงกันข้าม ผู้นำกลุ่มต่างๆ ของปาเลสไตน์นัดประชุมกันที่เมืองรามัลเลาะห์ในเขตเวสต์แบงก์ เพื่อกำหนดท่าทีร่วมกัน โดยอัซซัม อัลอาเหม็ด เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกลุ่มฟาตะห์ที่ปกครองเวสต์แบงก์ กล่าวว่า พวกเขาเชิญขบวนการฮามาสมาร่วมการประชุมฉุกเฉินครั้งนี้ด้วย และนัสเซอร์ อัลดิน อัลชาร์ เจ้าหน้าที่ฮามาสยืนยันว่า เขาจะเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ "ที่ประชุมจะหารือจุดยืนเพื่อต่อต้านทรัมป์" ชาร์กล่าว

    ที่ผ่านมา พวกผู้นำกลุ่มอิสลามิสต์ฮามาสที่ควบคุมเขตกาซา เป็นไม้เบื่อไม้เมากับขบวนการฟาตะห์ของประธานาธิบดีมะห์มูด อับบาส มานานหลายปี น้อยครั้งที่ฮามาสจะส่งผู้แทนมาประชุมที่เวสต์แบงก์ที่ฟาตะห์ปกครองอยู่

    รัฐบาลทรัมป์ยังไม่ยอมเผยรายละเอียดเกี่ยวกับความริเริ่มสันติภาพของเขา แต่ที่ผ่านมารัฐบาลของทรัมป์ให้การรับรองอำนาจอธิปไตยของอิสราเอลเหนือที่ราบสูงโกลันที่รัฐยิวยึดจากซีเรียในสงคราม 6 วันเมื่อปี 2510, เลิกกล่าวถึงเวสต์แบงก์ว่าเป็นดินแดนที่อิสราเอล "ยึดครอง" จากปาเลสไตน์ และเมื่อไม่นานมานี้รัฐบาลทรัมป์ยังไม่คำนึงแล้วว่าที่ตั้งถิ่นฐานชาวยิวขัดต่อกฎหมายระหว่างประเทศ นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าข้อเสนอสันติภาพของทรัมป์ก็จะยังคงตอกย้ำจุดยืนดังกล่าว

    ก่อนหน้านี้ทรัมป์แหกฉันทามตินานาชาติที่ยาวนานหลายทศวรรษด้วยว่า นครเยรูซาเลมควรเป็นประเด็นที่ปาเลสไตน์และอิสราเอลเจรจาต่อรองกัน โดยเขาตัดสินใจย้ายสถานทูตสหรัฐประจำอิสราเอลไปตั้งที่เยรูซาเลมเมื่อเดือนธันวาคม 2560.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"