จีนสังเวยไวรัสอู่ฮั่น106ศพ เชื้อระบาดแล้ว15ประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

  "สี จิ้นผิง" ยังมั่นใจจะชนะการต่อสู้กับไวรัสโคโรนา "ปีศาจ" ที่่คร่าชีวิตผู้ป่วยแล้ว 106 คน ติดเชื้อกว่า 4,500 ราย และพบผู้ติดเชื้อแล้ว 15 ประเทศ เยอรมนีและญี่ปุ่นเจอการแพร่เชื้อจากคนสู่คน หลายชาติเพิ่มมาตรการจำกัดวีซ่าคนจีน 

     ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนพบกับนายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันอังคารที่ 28 มกราคม 2563 โฆษกดับเบิลยูเอชโอกล่าวว่า ทั้งสองหารือวิธีการปกป้องชาวจีนและชาวต่างชาติในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ รวมถึงความเป็นไปได้ของแผนทางเลือกสำหรับการอพยพ
     สถานีโทรทัศน์ของทางการจีนรายงานว่า ประธานาธิบดีสีกล่าวต่อทีโดรสว่า ไวรัสนี้เป็นปีศาจ เราไม่อาจปล่อยให้ปีศาจหลบซ่อนได้ "จีนจะเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศ และยินดีให้ดับเบิลยูเอชโอมีส่วนร่วมในการป้องกันไวรัส เราเชื่อว่าดับเบิลยูเอชโอและประชาคมระหว่างประเทศจะให้การประเมินสถานการณ์ไวรัสอย่างสงบ เป็นวัตถุวิสัย และมีเหตุผล จีนมั่นใจว่าจะชนะการต่อสู้กับไวรัสชนิดนี้" สื่อจีนอ้างคำกล่าวของสี
    ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนกล่าวว่า องค์การอนามัยโลกไม่แนะนำการอพยพพลเมืองของประเทศต่างๆ และเรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศอยู่ในความสงบ และอย่าตื่นตระหนกเกินเหตุ แต่โฆษกของดับเบิลยูเอชโอกล่าวว่า พวกเขากำลังรอคอยความชัดเจนเกี่ยวกับความเห็นของผู้อำนวยการภายหลังการพบกับผู้นำจีน ทีโดรสจะเดินทางกลับเจนีวาทันทีในค่ำวันอังคาร
    สัปดาห์ที่แล้ว ที่ประชุมฉุกเฉินของคณะผู้เชี่ยวชาญอิสระ 16 คนของดับเบิลยูเอชโอปฏิเสธที่จะประกาศให้สถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนาในจีนที่มีผู้เสียชีวิตและติดเชื้อเพิ่มขึ้นไม่หยุด เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ แต่สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ ดับเบิลยูเอชโอยอมรับว่าการประเมินครั้งแรกของพวกเขาที่่ว่าภัยคุกคามของไวรัสทั่วโลกนั้นอยู่ในระดับ "ปานกลาง" โดยได้ปรับถ้อยคำใหม่เป็นว่า มีความเสี่ยงสูงของการแพร่ระบาดในระดับโลก
    ข้อมูลของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีนเมื่อวันอังคารระบุว่า จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 26 คนจากวันก่อน เป็น 106 คนแล้วนับข้อมูลถึงวันจันทร์ ส่วนผู้ติดเชื้อเพิ่มจาก 2,835 คน เป็น 4,515 คน และผู้ต้องสงสัยติดเชื้ออีกราว 7,000 คนที่รอการตรวจยืนยัน 
    เมื่อวันจันทร์ ทางการศรีลังกา, แคนาดา และเยอรมนี รายงานพบผู้ติดเชื้อรายแรกในประเทศ ทำให้จำนวนประเทศที่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 15 ประเทศแล้ว ที่เหลือประกอบด้วย ออสเตรเลีย, กัมพูชา, ญี่ปุ่น, มาเลเซีย, เนปาล, สิงคโปร์, เกาหลีใต้, ไต้หวัน, ไทย, เวียดนาม, สหรัฐอเมริกา และฝรั่งเศส 
    ดับเบิลยูเอชโอกล่าวก่อนหน้านี้ว่า มีผู้ติดเชื้อในเวียดนามเพียงรายเดียวที่พบว่าเป็นการแพร่เชื้อจากคนสู่คน แต่ในวันอังคาร เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นและเยอรมนีกล่าวว่าพวกเขาพบผู้ติดเชื้อที่ไม่เคยข้องเกี่ยวโดยตรงกับจีนเลย กรณีของญี่ปุ่นพบชายวัย 60 ปีเศษที่น่าจะติดเชื้อภายหลังขับรถรับ-ส่งกลุ่มนักท่องเที่ยวจากอู่ฮั่น 2 คณะเมื่อต้นเดือนมกราคม เขาป่วยเข้ารักษาอาการคล้ายหวัดที่โรงพยาบาลเมื่อวันเสาร์
    ที่เยอรมนี เจ้าหน้าที่สาธารณสุขพบชายชาวเยอรมนีวัย 33 ปีที่ติดเชื้อจากเพื่อนชาวจีนจากเซี่ยงไฮ้ที่มาเยอรมนีเมื่อสัปดาห์ก่อน 
    ผู้เชี่ยวชาญหลายคนเชื่อว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้ข้ามจากสัตว์ป่าในตลาดเมืองอู่ฮั่นมาติดมนุษย์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของจีนกล่าวว่า การแพร่เชื้อเกิดได้ทั้งจากการไอหรือจาม หรืออาจรวมถึงผ่านการสัมผัสร่างกายผู้ป่วย
    รัฐบาลจีน ซึ่งได้ปิดเมืองอู่ฮั่นและอีกหลายเมืองในมณฑลหูเป่ย์ กักกันประชาชนมากกว่า 50 ล้านคนไว้ พยายามควบคุมจำกัดการเดินทางของประชาชนในประเทศ และล่าสุดสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองแห่งชาติยังได้ขอให้พลเมืองของตนเลื่อนการเดินทางไปต่างประเทศ ทั้งเพื่อปกป้องสุขภาพและความปลอดภัยของชาวจีนเองและชาวต่างชาติด้วย
    หลายประเทศได้ประกาศใช้มาตรการคุมเข้มจำกัดพลเมืองจีนเข้าประเทศของตนแล้ว อาทิ มาเลเซีย, ศรีลังกาและฟิลิปปินส์ ที่ประกาศจำกัดการออกวีซ่าแก่ชาวจีน
    ที่ฮ่องกง ซึ่งเป็นเขตปกครองพิเศษของจีน รัฐบาลฮ่องกงประกาศแผนรับมือเพิ่มเติมในวันอังคารด้วยการระงับบริการรถไฟความเร็วสูงและเรือโดยสารเฟอร์รีเชื่อมกับแผ่นดินใหญ่ โดยจะหยุดเดินรถไฟตั้งแต่เที่ยงคืนวันพฤหัสบดี และจะลดเที่ยวบินลงครึ่งหนึ่ง
    สำนักข่าวทาสของรัสเซียอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ระดับท้องถิ่นในภูมิภาคตะวันออกไกลของรัสเซียว่า ทางการสั่งปิดด่านชายแดนติดกับจีนไปจนถึงวันที่ 7 กุมภาพันธ์
    ส่วนหลายประเทศที่มีพลเมืองอยู่ที่อู่ฮั่นได้เตรียมแผนอพยพคนของตนแล้ว แต่ยังประสบปัญหาด้านโลจิสติกส์และกฎระเบียบ
     รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศส่งเที่ยวบินเช่าเหมาลำมาจีนช่วงค่ำวันอังคาร เพื่ออพยพพลเมืองญี่ปุ่นราว 1 ใน 3 ของ 650 คนที่อยู่ที่นั่น โทชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีต่างประเทศกล่าวที่กรุงโตเกียวว่า เที่ยวบินนี้จะออกจากอู่ฮั่นได้ตอนเช้าวันพุธ หากสำเร็จญี่ปุ่นจะเป็นชาติแรกที่อพยพคนของตนออกมาได้ ส่วนสหรัฐส่งเที่ยวบินเหมาลำมารับเจ้าหน้าที่สถานกงสุลและพลเมืองส่วนหนึ่ง แต่คาดว่าจะเดินทางออกจากอู่ฮั่นได้ในวันพุธเช่นกัน.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"