'โฆษกสามสี' ออกโรงอบรม 'ปชป.' เชียร์ 'บิ๊กตู่' มาตามระบบ-ด่าลั่นส.ส.กาลกิณีโหน'โคโรนา'เล่นการเมือง


เพิ่มเพื่อน    

29 ม.ค.63 - นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตรองหัวหน้า กล่าวในงานเลี้ยง "รวมกันเป็นเกลียว เหนียวแน่นเป็นประชาธิปัตย์" ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น เมื่อคืนที่ผ่านมา ช่วงหนึ่งว่าขอพูดตรงๆว่าที่ผ่านมาพรรคไม่ค่อยดีท่านทั้งหลายก็ทราบอยู่แล้วว่ามีการลาออกกัน ตนก็ต้องมาทบทวน เพราะเรานำของฝรั่งมาใช้แล้วพวก เรามีจิตวิญญาณมากน้อยแค่ไหน ในสหรัฐอเมริกา อังกฤษ เขาก็เลือกหัวหน้าพรรคแต่ไม่ค่อยขัดแย้ง หลังจากเลือกตั้งเสร็จเขาจะรวมเป็นหนึ่ง เพื่อสู้กับพรรคอื่น

นายไตรรงค์ กล่าวว่า คนที่ลาออกไปเราไปตำหนิไม่ได้ เพราะเขาอาจมีเหตุผลส่วนตัวบางประการ ที่เขาเล่าให้ฟัง แต่ตนพิสูจน์ให้เขาเห็นไม่ได้ ดังนั้นจึงต้องเข้าใจกันด้วย ไม่เช่นนั้นจะไม่ใช่เรื่องประชาธิปไตย  จิตใจของคนอาจคิดได้ แต่คนเหลืออยู่จะต้องปรับปรุง อย่าอ้างว่าพรรคอยู่มา 70 ปีแล้วต้องรักษาประเพณี เพราะหากอ้างถึง 70 ปีเราก็ไปไม่รอด ต้องเปลี่ยนแปลงไม่เช่นนั้นก็ไม่เจริญ และพรรคก็ไปไม่รอด 

นายไตรรงค์ ยกตัวอย่าง นายเติ้ง เสี่ยวผิง จะเปลี่ยนแปลงอะไรต้องรอจนกว่านายเหมา เจ๋อตุง ตาย จึงเอาแนวความคิดของตัวเองมาใช้ได้ แต่เราไม่ต้องรอให้ใครตาย เราต้องปฏิรูปสังคยนาพรรค

อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่าที่ผ่านมานายจุรินทร์ เป็นหัวพรรคไปตรวจราชการที่ไหนก็เรียกผู้อาวุโสมาพูดคุย ซึ่งทำถูกแล้วแ ต่ยังไม่พอ อย่างไรก็ตามต้องขอบคุณนายจุรินทร์ทำหน้าที่หัวหน้าพรรคต่อนข้างดี ในเรื่องสมาชิกสัมพันธ์  แต่ไม่พอสำหรับโลกอนาคต ต้องมีการแบ่งอำนาจหน้าที่ หัวหน้าพรรคทำคนเดียวไม่ทัน ไม่เช่นนั้นจะเป็นลักษณะรวมศูนย์ ต้องกระจายอำนาจออกไป ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นว่าหัวหน้าพรรคหาคะแนนเสียงทั่วทุกจังหวัด โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ซึ่งไม่มีนายทุน ไม่มีทุนทางการเมืองต้องแข่งกับพรรคอื่น แล้วจะเอาชนะอย่างไร 

ทั้งนี้ตน ชื่อว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีใครสามารถเอาเงินมาซื้อได้ ดังนั้นเราต้องศึกษาดูพรรคการเมืองใหญ่ๆที่ประสบความสำเร็จ ว่าเขาแบ่งความรับผิดชอบอย่างไรกระจายอำนาจอย่างไร ถ้าเราคิดแต่รวมศูนย์อย่างเดียวโดยไม่กระจายอำนาจก็ไปไม่รอด เพราะพรรคการเมืองมีมากขึ้นคนเก่งมากขึ้นมาลงการเมืองมากขึ้น คนชั่วก็มาลงการเมือง มากเช่นกัน

"และปัจจุบันเป็นที่หน้า อดสูที่ส.สจำนวนมากในรัฐสภาที่ถูกประชาชนประณามว่าเป็นกาลกิณีของประเทศ เป็นตัวถ่วงความเจริญของประเทศ ผมโชคดีที่ไม่ได้ลงเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่ต้องไปร่วมกับพวกกาลกิณี พวกเราต้องปรับตัว ว่าอะไรควรพูดไม่ควรพูด บางคนพูดแล้วทำให้ประเทศเสียหายอย่างเรื่อง ไวรัสโคโรนา ก็มาให้สัมภาษณ์ ไม่รักษาหน้า รักษาตาของประเทศเอาเรื่องโลก มาเล่นการเมือง ผมไม่ได้รักพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แต่เขามาอย่างถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ และที่พรรคประชาธิปัตย์สนับสนุน ก็เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ที่เราทำนี้ถูกต้องแล้วไม่ต้องไปฟังใครวิพากษ์วิจารณ์  โดยเฉพาะนโยบายช่วยเหลือเกษตรกรของพรรคถือว่าดีที่สุดแล้ว ยืนยันว่าแบบอื่นทำให้เสียหายมาก แต่แบบนี้เสียหายน้อยที่สุดเพราะผมเคยบริหารแบบนี้มาก่อน ดังนั้นต่อไปทุกคนมีอะไรก็ต้องอยู่กันแบบพี่แบบน้องรักษาน้ำใจกันแบบนี้ต่อไป"นายไตรรงค์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในงานเลี้ยงดังกล่าวมีผู้อาวุโส แกนนำพรรค รวมทั้งอดีตส.ส.และส.ส.ปัจจุบัน มาร่วมงานด้วย อาทิ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตรองหัวหน้าพรรค นายเจริญ คันธวงศ์ กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรค นายไพฑูรย์ แก้วทอง อดีตรองหัวหน้าพรรค นายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคและรมช.มหาดไทย นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช นายสาคร เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ เป็นต้น

นายจุรินทร์ กล่าวบนเวทีว่า งานในวันนี้เกิดขึ้นจากที่ไปร่วมรับประทานอาหารกับเพื่อนอดีตส.ส.จากหลายภาคและหลายโอกาส ซึ่งหลายคนเสนอว่าจะทำอย่างไรให้ทุกคนมาเจอกันพูดคุยอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา จึงเป็นที่มาของการจัดงานนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"