'ทรัมป์'เปิดตัวแผนสันติภาพเอาใจยิว ปาเลสไตน์ไม่เล่นด้วย


เพิ่มเพื่อน    

สันติภาพเอียงกระเท่เร่ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดตัวแผนสันติภาพตะวันออกกลาง เสนอตั้งรัฐปาเลสไตน์เคียงคู่กับอิสราเอล โดยยกเมืองเล็กฝั่งตะวันออกของเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงปาเลสไตน์ในอนาคต ส่วนนครเยรูซาเลมต้องเป็นของยิวแต่ผู้เดียว ปาเลสไตน์ไม่เล่นด้วย ชี้แผนนี้ควรทิ้งลง "ถังขยะแห่งประวัติศาสตร์"

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยืนฟังนายกฯ เบนจามิน เนทันยาฮู แถลงที่ห้องตะวันออกของทำเนียบขาวเมื่อวันอังคาร

    ทรัมป์ประกาศแผนนี้ที่ทำเนียบขาวเมื่อวันอังคารที่ 28 มกราคม โดยมีนายกฯ เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ยืนเคียงข้าง และมีชาวอิสราเอลและชาวยิวอเมริกันร่วมฟังคำแถลงด้วย แต่ไม่มีตัวแทนจากปาเลสไตน์เข้าร่วมแม้แต่คนเดียว

    "พวกเราสามารถก่อเกิดรุ่งอรุณวันใหม่ในตะวันออกกลางด้วยกัน" ทรัมป์กล่าว พร้อมโอ้อวดแผนสันติภาพความยาว 80 หน้ากระดาษ และแผนที่แสดงการมีอยู่ของรัฐอิสราเอลและปาเลสไตน์ ที่จาเร็ด คุชเนอร์ ลูกเขยของเขา ซึ่งมีตำแหน่งที่ปรึกษาอาวุโสของทำเนียบขาว เป็นคนร่างอยู่หลังฉาก โดยแทบไม่ได้ติดต่อกับผู้แทนเจรจาของฝ่ายปาเลสไตน์เลย

    แผนของทรัมป์ตอบสนองความต้องการของอิสราเอลที่เรียกร้องมายาวนานหลายทศวรรษ ทั้งการยกกรุงเยรูซาเลมให้เป็นเมืองหลวงของอิสราเอล "อย่างแบ่งแยกไม่ได้" แทนที่จะเป็นเมืองที่อิสราเอลและปาเลสไตน์แบ่งปันกัน แผนนี้ยังยอมให้อิสราเอลผนวกที่ตั้งถิ่นฐานในเขตยึดครองเวสต์แบงก์ด้วย แม้จะเรียกร้องให้อิสราเอลระงับการตั้งถิ่นฐานใหม่เป็นเวลา 4 ปี

    ปาเลสไตน์ปฏิเสธแผนสันติภาพของทรัมป์อย่างสิ้นเชิงโดยเห็นว่าลำเอียงเข้าข้างอิสราเอล ประธานาธิบดีมะห์มูด อับบาส กล่าวว่า ข้อตกลงสมคบคิดฉบับนี้จะไม่มีวันผ่านความเห็นชอบของชาวปาเลสไตน์ ประชาชนของเราจะทิ้งมันลงถังขยะแห่งประวัติศาสตร์

    ทรัมป์วางกรอบเวลาไว้ที่ 4 ปี เพื่อให้ปาเลสไตน์เห็นชอบกับแผนจัดการด้านความมั่นคงกับอิสราเอล ซึ่งเรียกร้องกลุ่มอิสลามิสต์ฮามาสยุติการโจมตี และปาเลสไตน์จัดตั้งสถาบันด้านการปกครองเพื่อสถาปนารัฐปาเลสไตน์ โดยมีเมืองอาบูดิสเป็นเมืองหลวง

    อาบูดิสเป็นหมู่บ้านในเขตเวสต์แบงก์ อยู่ฝั่งตะวันออกของเยรูซาเลมติดเส้นแบ่งเขตแดนของอิสราเอล ชาวปาเลสไตน์ที่อาศัยในหมู่บ้านนี้ถูกตัดขาดด้วยกำแพงคอนกรีตสูงของอิสราเอล

    ปาเลสไตน์ปฏิเสธข้อเสนอใดก็ตามที่ไม่ยกดินแดนทั้งหมดในเยรูซาเลมตะวันออก ซึ่งรวมถึงเมืองเก่า ให้เป็นเมืองหลวงของพวกเขา

    แผนของทรัมป์กล่าวว่า กำแพงความมั่นคงของอิสราเอลควรใช้เป็นเส้นแบ่งเขตแดนระหว่างเมืองหลวงของสองรัฐนี้ และเยรูซาเลมควรเป็นเมืองหลวงของอิสราเอลโดยไม่แบ่งแยก

    "วิสัยทัศน์ที่ผมเสนอเป็นโอกาสวิน-วินด้วยกันทั้งสองฝ่าย เป็นทางออกของสองรัฐที่เป็นไปได้จริง ที่แก้ปัญหาความเสี่ยงของรัฐปาเลสไตน์ต่อความมั่นคงของอิสราเอล" ทรัมป์คุย

    อับบาสกล่าวที่เมืองรามัลเลาะห์ในเขตเวสต์แบงก์ว่า เยรูซาเลมไม่ได้มีไว้ขาย สิทธิของปาเลสไตน์ก็ไม่ได้มีไว้ขายหรือต่อรอง และข้อตกลงสมคบคิดของสหรัฐ-อิสราเอลจะไม่ผ่านการอนุมัติ

    ก่อนที่ทรัมป์จะประกาศแผนฉบับนี้ ชาวปาเลสไตน์หลายพันคนชุมนุมประท้วงที่กาซาซิตี ส่วนทหารอิสราเอลก็เสริมกำลังตามที่มั่นใกล้จุดล่อแหลมของการปะทะระหว่างเมืองรามัลเลาะห์กับนิคมบีตเอลของชาวยิวในเขตเวสต์แบงก์

    นักวิจารณ์หลายรายมองว่า ทั้งทรัมป์และเนทันยาฮูเสนอแผนนี้ด้วยเจตนาเบี่ยงเบนความสนใจจากปัญหาการเมืองภายใน ฝ่ายทรัมป์นั้นกำลังถูกสภาคองเกรสไต่สวนข้อกล่าวหาเพื่อถอดถอน ส่วนเนทันยาฮูกำลังจะต้องเผชิญการเลือกตั้งในเดือนมีนาคมนี้ เป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 1 ปี และเมื่อวันอังคาร เขาเพิ่งถูกตั้งข้อกล่าวหาคดีคอร์รัปชัน 3 ข้อหา หลังจากยอมเพิกถอนเอกสิทธิ์คุ้มครองจากสภา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"