‘ชวน’โผล่กมธ.ปราบโกง สิระโชว์ถอนหงอกเสรีฯ


เพิ่มเพื่อน    

 "ประธานชวน" ใช้ความสงบสยบความเคลื่อนไหว  เยี่ยมวงประชุม กมธ.ปราบโกงสุดป่วน หลัง "ปารีณา-สิระ" แค้นไม่เลิกจี้ "เสรีพิศุทธ์" ถอนคำว่า "เสือก" ชี้ต้องแก้ไขความขัดแย้งกันเอง ตอกเลือดซิบให้ทุกคนทำความเข้าใจควรมีหน้าที่อย่างไร

    เมื่อวันพุธ เวลา 10.50 น. นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้เดินทางมาเข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ที่มี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย เป็นประธาน
    ทั้งนี้ ในระหว่างการประชุมนั้น กรรมาธิการในสัดส่วนของพรรคพลังประชารัฐได้พยายามสอบถามความเห็นจากนายชวน ถึงประเด็นทางจริยธรรมของ ส.ส. เช่น นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ได้สอบถามว่าเมื่อประธานสภาฯ เข้ามาร่วมประชุมแล้วจะมีความคิดเห็นเพื่อเป็นประโยชน์ต่อคณะกรรมาธิการฯ หรือไม่ เช่นเดียวกับนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ถามว่าในฐานะที่ตนเองเป็น ส.ส.สมัยแรก อยากถามว่าการที่ประธานกรรมาธิการฯ ใช้คำว่าเสือกกับกรรมาธิการฯ อย่าง น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี สามารถกระทำได้หรือไม่ และหากมีการกล่าวเช่นนี้กับประธานกรรมาธิการฯ บ้างจะทำได้หรือไม่
    ขณะที่กรรมาธิการฯ คนอื่นพยายามปราม นำโดยนายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ เลขานุการคณะกรรมาธิการฯ ที่เรียกร้องให้กรรมาธิการฯ หารือในเรื่องที่เป็นความเดือดร้อนของประชาชน แต่ทว่า น.ส.ปารีณากล่าวว่าอยากขอให้ประธานกรรมาธิการฯ ถอนคำว่าเสือกด้วย
     ด้าน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้สอบถามนายชวนซึ่งนั่งอยู่ด้านขวามือของตนเองว่ามีอะไรจะกล่าวกับที่ประชุมหรือไม่ แต่นายชวนแจ้งกับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ว่าขอให้ที่ประชุมดำเนินการประชุมไปตามระเบียบวาระปกติ
    ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า บรรยากาศในที่ประชุมยังวุ่นวายต่อเนื่อง โดย ส.ส.พรรคพลังประชารัฐยังพยายามสอบถามเรื่องความเห็นเกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมหลายครั้ง แต่นายชวนไม่ได้กล่าวอะไรกับที่ประชุม มีแต่เพียง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กล่าวว่า ในเมื่อประธานสภาฯ ไม่ได้มีความเห็น ก็จะดำเนินการตามระเบียบวาระประชุม เรื่องการตรวจสอบจริยธรรมก็ขอให้เป็นไปตามกระบวนการ ส่วนเรื่องคำพูดที่ขอให้ถอนนั้น จะต้องไปดูถึงที่มาด้วยว่าก่อนที่จะมีการพูดคำว่าเสือกคืออะไร เพราะที่ผ่านมามีแต่การพูดถึงเฉพาะตอนสุดท้ายเท่านั้น
    จากนั้นระหว่างที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กำลังดำเนินการตามระเบียบวาระต่อไปนั้น น.ส.ปารีณาได้ยกมือพร้อมกับพูดแทรกว่า “ท่านประธานคะ” หลายครั้งไม่หยุด แต่เมื่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ไม่ได้สนใจ ทำให้ น.ส.ปารีณาถึงกับกล่าวว่า “ท่านอย่ามาแกล้งทำเป็นไม่ได้ยินสิคะ” ต่อมา น.ส.ปารีณาได้เดินไปหาที่นายชวนเพื่อขอให้เร่งตรวจสอบ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ที่ได้ยื่นให้นายชวนได้ตรวจสอบแล้ว แต่นายชวนไม่ได้กล่าวอะไรกับ น.ส.ปารีณา
    จากนั้นที่ประชุมได้ซักถามรองนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลกะรนตามระเบียบวาระต่อไป แต่กลับเกิดความวุ่นวายอีกครั้ง เมื่อพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ได้ซักถามนายอิทธิพร สังข์แก้ว รองนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลกะรน ว่าวันที่จะยื่นเรื่องร้องเรียนในกรณีดังกล่าว นอกจากนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์แล้วมี ส.ส.ที่ไม่ใช่คนในพื้นที่ร่วมด้วยอีกหรือไม่ ซึ่งนายอิทธิพรระบุว่า มีนายสิระอยู่ด้วย ทำให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กล่าวว่า แสดงว่ามี ส.ส.ที่ไม่ใช่คนในพื้นที่ไปลงพื้นที่ด้วย แต่ไม่ได้รับเรื่องร้องเรียน เพราะปิดรถหนี ทำให้นายสิระขอให้ถอนคำพูดที่ว่า “หนี” เพราะทำให้ตนเสียหาย เนื่องจากนายมงคลกิตติ์เป็นผู้รับเรื่องไว้แล้ว แต่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ยืนยันไม่ถอน ทำให้การโต้ตอบเริ่มรุนแรง และ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ได้ปิดไมโครโฟนของนายสิระหลายครั้ง ทำให้นายสิระกล่าวอย่างมีอารมณ์ว่า “ปากอย่างนี้ เดี๋ยวมีคดีอีก ตอนแก่ก็ต้องไปเจอกันที่ศาล แม้ท่านจะอายุมากกว่าผม แต่ผมจะถอนหงอกท่าน” 
    ขณะที่นายชวนยังนั่งร่วมการประชุมด้วย พร้อมกับถอนหายใจเป็นระยะๆ ก่อน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ได้ตัดบทโดยขอให้ กมธ.สรุปในเรื่องดังกล่าวและเข้าสู่เรื่องตามระเบียบวาระต่อไป นายชวนจึงขออนุญาตออกจากห้องประชุม
    หลังจากนั้น ในเวลา 12.17 น. นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ออกจากห้องประชุมคณะ กมธ.ป.ป.ช. และให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ตั้งใจมาเยี่ยม และอยากให้กำลังใจคณะ กมธ.ทุกชุด เพราะภารกิจ กมธ.เป็นประโยชน์กับการดูแลปัญหาของบ้านเมืองตามภาระหน้าที่ของ กมธ.แต่ละชุด ส่วนคณะ กมธ.ชุดนี้มีปัญหาอยู่บ่อย จึงถือโอกาสมาสังเกตให้กำลังใจเพื่อหาทางทำงานร่วมกันให้ได้ ซึ่งพยายามหาทางให้ กมธ.แก้ปัญหากันเอง ก็จะทำให้การทำงานราบรื่น ถ้าการทำงานไม่ราบรื่นปัญหาของประชาชนที่ร้องเรียนมาอาจทำให้ล่าช้าไป
    นายชวนกล่าวด้วยว่า สำหรับการที่มีเรื่องยื่นให้ กมธ.ป.ป.ช.ตรวจสอบตนนั้นก็ไม่มีปัญหา เพราะตนเป็นส่วนหนึ่งที่ทุกคนมีหน้าที่ตรวจสอบได้ เป็นสิทธิ์ของเขา แต่ขณะนี้มีการเสนอญัตติขอให้ถอดถอน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธาน กมธ. ซึ่งตนไม่อยากให้เรื่องนี้เกิดขึ้น จึงอยากให้ทุกคนทำความเข้าใจว่าควรทำหน้าที่อย่างไร
    “ก็ดีที่ผมได้เห็นบรรยากาศของการประชุม ซึ่งก็ยังมีอากาศดีอยู่ไม่มี PM 2.5 ใดๆ ได้เห็นว่าเขาประชุมกันอย่างไร ส่วนที่มีความวุ่นวายอยู่ผมไม่พูด เพราะสื่อก็เห็นอยู่แล้ว สามารถตอบได้เอง แต่ผมก็พยายามที่จะหาทางแก้ เพราะ กมธ.ชุดอื่นไม่มีข่าวคราวแบบนี้ ดังนั้นถ้าเข้าไปมีส่วนช่วยหรือให้คำแนะนำอะไรได้บ้าง ก็อยากจะทำ แต่วันนี้ยังไม่ได้มีคำแนะนำกับประธาน กมธ. เพียงแต่นั่งดูบรรยากาศเท่านั้น ซึ่งผมก็ไม่ได้มีความรู้สึกอะไร” นายชวนกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"