จีนยอดพุ่ง6พันแซงซาร์ส ออสซี่เพาะเชื้อโคโรนาได้


เพิ่มเพื่อน    

 ญี่ปุ่นและสหรัฐเริ่มอพยพพลเมืองออกจากอู่ฮั่นแล้วเมื่อวันพุธ ออสเตรเลียเตรียมเกาะคริสต์มาสไว้กักกันโรค ข่าวดีนักวิทยาศาสตร์ออสซี่เพาะเชื้อไวรัสโคโรนาสำเร็จ แต่ยอดตาย-ติดเชื้อยังพุ่งไม่หยุด ชาวจีนดับเพิ่มเป็น 132 ศพ ติดเชื้อเกือบ 6,000 รายแซงหน้าซาร์สแล้ว ยูเออีเป็นชาติแรกในตะวันออกกลางที่พบผู้ติดเชื้อ

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานความคืบหน้าสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ 2019-nCoV โดยพบผู้ติดเชื้อเพิ่มทั้งในจีนและต่างประเทศเมื่อวันพุธที่ 29 มกราคม 2563 จำนวนผู้เสียชีวิตซึ่งอยู่ในจีนทั้งหมด เพิ่มขึ้น 26 ราย เป็น 132 รายแล้ว ส่วนผู้ติดเชื้อภายในจีนเพิ่มขึ้นอีก 1,459 ราย เป็น 5,974 ราย เป็นจำนวนผู้ติดเชื้อที่มากกว่าการแพร่ระบาดของโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (ซาร์ส) ที่เคยมีคนติดเชื้อ 5,327 ราย ระหว่างปี 2545-2546 และคร่าชีวิตคนทั่วโลกเกือบ 800 คน
    ภายนอกจีน มีรายงานผู้ติดเชื้อแล้วประมาณ 60 ราย ในอย่างน้อย 15 ประเทศ แต่ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต ล่าสุดสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ประกาศว่าพบผู้ติดเชื้อในประเทศครั้งแรก เป็นครอบครัวชาวจีน 4 รายที่มาจากเมืองอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ย์ ที่เป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดและมีผู้เสียชีวิตมากที่สุด
    ทางการจีนได้ปิดเมืองอู่ฮั่นแล้วอย่างสิ้นเชิงตั้งแต่สัปดาห์ก่อน รวมถึงอีกกว่า 10 เมืองโดยรอบในมณฑลภาคกลางแห่งนี้ เพื่อจำกัดการเดินทางของประชากรราว 60 ล้านคน แต่หลายประเทศมีพลเมืองติดอยู่ภายในพื้นที่กักกันและกำลังเตรียมแผนอพยพคนของตน โดยญี่ปุ่นและสหรัฐเป็น 2 ประเทศแรกที่ส่งเครื่องบินมารับพลเมืองกลับไปแล้ว 
     เครื่องบินอพยพพลเมืองชาวญี่ปุ่น 206 คนจากอู่ฮั่นเดินทางถึงสนามบินฮาเนดะของกรุงโตเกียวเมื่อวันพุธ หลายคนเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเมื่อมาถึงบ้านเกิดด้วยความโล่งใจหลังจากต้องเผชิญกับบรรยากาศของความหวาดกลัวและสับสนที่นั่น ทางการญี่ปุ่นไม่ได้วางแผนบังคับกักกันโรค แต่ผู้โดยสาร 5 คนจากเที่ยวบินนี้บอกว่าพวกเขารู้สึกไม่ค่อยสบายและถูกส่งเข้าโรงพยาบาล สองรายได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคปอดอักเสบ แต่เจ้าหน้าที่กล่าวว่าต้องรอผลการตรวจว่าทั้งคู่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หรือไม่
    เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐรายหนึ่งกล่าวกับรอยเตอร์โดยขอสงวนนามว่า เที่ยวบินเหมาลำของสหรัฐออกจากเมืองอู่ฮั่นแล้ว โดยแหล่งข่าวนักการทูตสหรัฐเผยว่า มีผู้โดยสาร 220 คนบนเที่ยวบินนี้ เป็นนักการทูตและลูกจ้างสัญญาจ้างด้วย 50 ราย ที่เหลือเป็นพลเมืองอเมริกัน
    หลายประเทศประกาศแผนรองรับพลเมืองที่จะอพยพกลับประเทศแล้ว เช่น อังกฤษ แมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีสาธารณสุข ทวีตเมื่อวันพุธว่า อังกฤษมีแผนแยกผู้อพยพจากอู่ฮั่นเพื่อเฝ้าดูอาการนาน 14 วัน โดยสื่ออังกฤษรายงานว่ารัฐบาลอาจใช้ฐานทัพเป็นสถานที่กักกันโรค เมื่อค่ำวันอังคารรัฐบาลอังกฤษเพิ่งออกคำเตือนฉบับใหม่ขอให้พลเมืองหลีกเลี่ยงการเดินทางไปจีนแผ่นดินใหญ่หากไม่จำเป็น และห้ามการเดินทางไปหูเป่ย์อย่างสิ้นเชิง 
    รัฐบาลออสเตรเลียประกาศว่าจะช่วยอพยพพลเมืองออกจากเมืองอู่ฮั่นและมณฑลหูเป่ย์ แล้วจะใช้เกาะคริสต์มาสในมหาสมุทรอินเดีย ซึ่งเป็นที่ตั้งของศูนย์กักกันผู้อพยพเข้าเมืองผิดกฎหมาย เป็นสถานที่กักกันโรคนาน 14 วัน ขณะที่สื่อของออสเตรเลียรายงานเมื่อวันพุธด้วยว่า ทางการรัฐควีนส์แลนด์ได้กักกันนักฟุตบอลหญิงทีมชาติจีนพร้อมเจ้าหน้าที่รวม 32 คน ไว้ที่โรงแรมแห่งหนึ่งในเมืองบริสเบนเพื่อป้องกันไว้ก่อน แต่ขณะนี้ไม่มีใครแสดงอาการป่วย รายงานข่าวกล่าวว่า ชาวจีนคณะนี้เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเดิมจะใช้เป็นสถานที่จัดการแข่งขันฟุตบอลคัดเลือกเข้าแข่งโอลิมปิก แต่ย้ายมาจัดที่นครซิดนีย์แทน 
    มีความสำเร็จที่อาจเป็นพัฒนาการสำคัญสำหรับการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสชนิดนี้ เมื่อคณะนักวิทยาศาสตร์จากสถาบันโดเฮอร์ตีในออสเตรเลียประกาศว่า พวกเขาสามารถเพาะไวรัสโคโรนาอู่ฮั่นในห้องแล็บได้แล้ว ซึ่งเป็นการเพาะเชื้อภายนอกจีนสำเร็จครั้งแรกโดยใช้ตัวอย่างจากผู้ป่วยรายหนึ่งในประเทศ ความสำเร็จครั้งนี้จะเป็น "ตัวเปลี่ยนเกม" สำหรับการวินิจฉัยโรค การมีไวรัสของจริงหมายถึงศักยภาพในการทดสอบอย่างเห็นผลและถูกต้อง
     อีกด้านหนึ่ง สายการบินของหลายประเทศเริ่มใช้มาตรการระงับหรือลดเที่ยวบินมาจีน โดยบริติชแอร์เวย์เป็นสายการบินขนาดใหญ่แห่งแรกที่ประกาศระงับเที่ยวบินทั้งหมดทั้งขาเข้าและขาออกจากจีน โดยอ้างอิงคำแนะนำด้านการเดินทางของกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษ ไลออนแอร์ของอินโดนีเซียจะระงับการบินทั้งขาเข้าและขาออกจากจีนตั้งแต่วันเสาร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ คาเธ่ย์แปซิฟิคลดเที่ยวบินมากกว่า 50% สายการบินหลายแห่งของเมียนมาและเนปาลระงับเส้นทางไปจีนทั้งหมด อูรัลแอร์ไลน์ของรัสเซียระงับเที่ยวบินไปยังหลายเมืองของจีนก่อนหน้านี้ ก็ประกาศลดเที่ยวบินไปยังหลายเมืองในยุโรปที่จุดหมายของนักท่องเที่ยวชาวจีน เช่นกรุงปารีสและกรุงโรม
    ยูไนเต็ดแอร์ไลน์ของสหรัฐประกาศลดเที่ยวบินไปจีน ตามคำแนะนำของทางการสหรัฐให้หลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็น โดยจะมีเที่ยวบินไปปักกิ่ง, ฮ่องกง และเซี่ยงไฮ้ ที่ได้รับผลกระทบตั้งแต่วันที่ 1-8 กุมภาพันธ์ ขณะเดียวกัน ทำเนียบขาวซึ่งจัดประชุมติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดทุกวัน กำลังพิจารณาว่าจะออกคำสั่งระงับเที่ยวบินจากสหรัฐไปจีนทั้งหมดหรือไม่ 
    คาซัคสถานเป็นประเทศล่าสุดที่หยุดออกวีซ่าแก่พลเมืองจีน และประกาศตัดการคมนาคมหลักๆ ที่เชื่อมกับจีนโดยตรง โดยจะระงับบริการรถโดยสารข้ามชายแดนตั้งแต่วันพุธ ระงับการเดินรถไฟข้ามแดนตั้งแต่วันเสาร์ และระงับเที่ยวบินตั้งแต่วันที่ 3 กุมภาพันธ์
    ประเทศเล็กๆ ในมหาสมุทรแปซิฟิก อย่างปาปัวนิวกินีถึงขั้นประกาศห้ามนักเดินทางจากเอเชียทั้งหมดเข้าประเทศ. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"