คมนาคมสกัดเชื้อโคโรนา


เพิ่มเพื่อน    

  อืออึ้งกันเลยทีเดียวสำหรับข่าวการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา ไม่เพียงแค่ประเทศไทยเท่านั้น  ยังมีหลายประเทศทั่วโลกที่ได้รับผลกระทบ

                ซึ่งขณะนี้หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างได้หามาตรการเพื่อป้องกันโรคระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา โดยเฉพาะระบบขนส่งสาธารณะ ได้มีการลุกขึ้นมาปัด กวด เช็ด ถู รวมถึงพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรค เพื่อสกัดไม่ให้เชื้อโรคแพร่กระจ่ายไปยังผู้ใช้บริการ

                ล่าสุด ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เดินทางไปยังท่าอากาศยานสนามบินสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ พร้อมด้วย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข เพื่อให้กำลังใจเจ้าหน้าที่และบุคลากรที่เกี่ยวข้องที่เฝ้าระวังสถานการณ์เชื้อไวรัสโคโรนา

                โดยการลงพื้นที่ในครั้งนี้ รมว.คมนาคม ระบุว่า เพื่อตรวจเยี่ยมการปฏิบัติและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกอย่าง ดำเนินการได้เรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ ทำครบถ้วนสมบูรณ์แล้วมีเจ้าหน้าที่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. หน่วยแพทย์ จากกรมควบคุมโรคหน่วยแพทย์ จากกรมแพทย์ทหารบกมาร่วมการปฏิบัติ

                นอกจากนี้ หน่วยงานที่ให้บริการด้านการขนส่งสาธารณะ อย่าง บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด  (มหาชน) หรือบีทีเอส ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการป้องกัน โดยกำหนดมาตรฐานและมาตรการ รวมทั้งประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนาร่วมกันอย่างบูรณาการ โดยได้กำหนดมาตรการในการทำความสะอาด เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคอย่างเต็มพิกัด เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้ใช้บริการ

                ขณะเดียวกัน เพิ่มความถี่ในการทำความสะอาด และฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคในขบวนรถไฟฟ้าทุกขบวน ก่อนเปิดให้บริการ รวมทั้งในระหว่างวันหลังชั่วโมงเร่งด่วนที่สถานีปลายทาง สถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (N13) และสถานีสนามกีฬาแห่งชาติ (W1) ยังเพิ่มการทำความสะอาด และฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคในขบวนรถไฟฟ้าหลังปิดให้บริการภายในอู่จอดรถไฟฟ้า (Depot) ทุกวัน

                ในส่วน บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) สายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง) ตระหนักถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ภายในพื้นที่เขตระบบรถไฟฟ้า จึงได้ร่วมกับกรมแพทย์ทหารบก และ BEM จัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ข้อมูลและรณรงค์ให้ประชาชนสวมใส่หน้ากากอนามัยป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

                โดยได้จัดเตรียมหน้ากากอนามัยจำนวน 420,000 ชิ้น แจกให้แก่ผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า MRT ตามสถานีต่างๆ ของรถไฟฟ้า MRT ทั้งสายสีน้ำเงินและสายสีม่วง โดยเริ่มแจกก่อนจำนวน 30,000 ชิ้น ณ สถานีรถไฟฟ้า 5 สถานีแรก ได้แก่ สถานีสวนจตุจักร สถานีสุขุมวิท สถานีสีลม สถานีเตาปูน และสถานีตลาดบางใหญ่ ซึ่งจะเริ่มทยอยแจกตั้งแต่วันที่ 30 มกราคม 2563 เป็นต้นไป และจะทยอยแจกจนครบทุกสถานี โดยผู้ใช้บริการสามารถขอรับหน้ากากอนามัยได้ที่พนักงาน ณ บริเวณจุดตรวจสัมภาระทางเข้า

                ขณะที่กรมท่าอากาศยาน (ทย.) ได้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร และได้สั่งการกำชับให้ผู้อำนวยท่าอากาศยานทุกแห่งรายงานสถานการณ์ทันทีเมื่อมีเหตุการณ์ หากท่านผู้โดยสารและประชาชนมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ประจำท่าอากาศยานแต่ละแห่งได้ทันที

                เพื่อเป็นการป้องกันอย่างรอบคอบและละเอียด ได้มีการตรวจคัดกรองผู้โดยสารที่เดินทางผ่านท่าอากาศยานทุกแห่งอย่างเข้มงวด โดยร่วมมือกับหน่วยงานในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องเสริมกำลังเจ้าหน้าที่ เพื่อดูแลผู้โดยสารอย่างทั่วถึง

                จะเห็นได้ว่ามาตรการป้องกันในส่วนของระบบขนส่งสาธารณะมีการเตรียมพร้อมตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมในการสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนที่ใช้บริการเกิดความอุ่นใจในการใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะของไทย.

กัลยา ยืนยง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"