เล็งประกาศฉุกเฉิน! หวาดกลัวไวรัสไปทั่วโลก‘WHO’นัดประชุมอีกครั้ง


เพิ่มเพื่อน    

 หวาดกลัวไปทั่วโลกแล้ว จีนเผยยอดสังเวยไวรัสมรณะอู่ฮั่นเพิ่มขึ้นวันเดียว 38 ศพ ยอดรวมทะลุ 170 ติดเชื้อ 7,711 คนครบถ้วนทุกมณฑล ผวาต้องสงสัยติดเชื้อถึง 81,000 คน อินเดียพบผู้ป่วยรายแรก ญี่ปุ่นรับคนกลับเจอ 3 รายติดไวรัสมาด้วย อิตาลีกัก 6,000 คนบนเรือสำราญ เกาหลีใต้ประท้วงตั้งศูนย์กักกัน  ดับเบิลยูเอชโอนัดประชุมใหม่ เล็งประกาศภาวะฉุกเฉินสาธารณสุขทั่วโลก

     รัฐบาลจีนยังคงรายงานจำนวนผู้เสียชีวิตและติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ข้อมูลจากคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม 2563 ยืนยันว่าพบผู้ติดเชื้อที่เขตปกครองตนเองทิเบตของจีน ซึ่งทำให้มีผู้ติดเชื้อไวรัสที่ก่อโรคปอดอักเสบครบทุกมณฑล, เทศบาลนครและเขตปกครองของจีนแล้ว รวมถึงที่ฮ่องกงและมาเก๊า
      จำนวนผู้เสียชีวิตในจีนช่วง 24 ชั่วโมงเพิ่มขึ้นถึง 38 ราย จากรายงานเมื่อวันพุธ เป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดภายในวันเดียวนับแต่พบผู้ป่วยครั้งแรกที่เมืองอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ย์ เมื่อปลายปีที่แล้ว ผู้เสียชีวิตรายใหม่เกือบทั้งหมดอยู่ที่มณฑลหูเป่ย์ ยกเว้น 1 รายที่เสียชีวิตในมณฑลเสฉวนภาคตะวันตกเฉียงใต้ 
 นอกจากผู้เสียชีวิตล่าสุด 170 ราย ยังมีผู้ติดเชื้อที่ผ่านการตรวจยืนยันแล้ว 7,711 ราย และผู้ต้องสงสัยติดเชื้อที่อยู่ระหว่างสังเกตอาการอีก 81,000 ราย
     ภายนอกจีนยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต แต่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 105 รายในอย่างน้อย 16 ประเทศและดินแดน อินเดียเป็นชาติล่าสุดที่ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีว่ามีผู้ติดเชื้อ 1 ราย เป็นนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยอู่ฮั่น
     วิกฤติที่เกิดขึ้นปลุกกระแสความรู้สึกต่อต้านชาวจีนไปทั่วโลก ร้านค้าหลายแห่งห้ามนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้า โลกออนไลน์ล้อเลียนเหน็บแนมจีน และตรวจร่างกายแรงงานต่างชาติ 
    รัฐบาลของหลายประเทศออกคำเตือนประชาชนงดการเดินทางไปจีน บางประเทศห้ามชาวอู่ฮั่นหรือแม้แต่ชาวจีนโดยรวมเดินทางเข้า เช่น ล่าสุด หมู่เกาะนอร์เทิร์นมาเรียนาดินแดนในปกครองของสหรัฐอเมริกากลางมหาสมุทรแปซิฟิก ห้ามนักเดินทางจากจีนทั้งหมดเข้าดินแดนและประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ รัฐบาลรัสเซียก็ประกาศปิดพรมแดนของตนฝั่งตะวันออกไกลติดกับจีนตั้งแต่วันพฤหัสบดี 
     เอเอฟพีรายงานว่า เรือสำราญคอสตาโครเชเร กักนักท่องเที่ยวมากกว่า 6,000 คนไว้บนเรือนอกเมืองท่าชิวิตาเวคเคียของอิตาลีเมื่อวันพฤหัสบดี โดยผู้โดยสารชาวจีน 2 คนถูกแยกกักกันระหว่างรอผลตรวจ เนื่องจากกังวลว่าพวกเขาจะเป็นพาหะนำเชื้อไวรัสโคโรนา
     สายการบินใหญ่ยกเลิกเที่ยวบินจีนกันระนาวตั้งแต่วันพุธ ซึ่งรวมถึงบริติชแอร์เวย์, ลุฟต์ฮันซา, แอร์แคนาดา และอเมริกันแอร์ไลน์ สหภาพลูกเรือแอร์ฟรานซ์กำลังเรียกร้องบริษัทให้ยกเลิกเที่ยวบินเช่นกัน ขณะที่บริษัทยักษ์ใหญ่ข้ามชาติ อาทิ กูเกิล, อิเกีย, โตโยต้า, สตาร์บัคส์, เทสลา, แมคโดนัลด์ และฟอกซ์คอนน์ ระงับการดำเนินงานในจีนหรือปิดร้าน ซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์จากเกาหลีใต้ขยายวันหยุดของโรงงานในจีน
     รัฐบาลเกาหลีใต้ยืนยันว่าพบผู้ติดเชื้อจากคนสู่คนรายแรกในประเทศ และเป็นผู้ติดเชื้อรายที่ 6 ชายชาวเกาหลีใต้วัย 56 ปีรายนี้ได้รับเชื้อจากสัมผัสคนไข้รายที่ 3 ขณะเดียวกันความหวาดกลัวไวรัสทำให้ชาวบ้านในเมืองอาซานและเมืองจินชอน ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงโซลทางใต้ราว 80 กิโลเมตร พากันชุมนุมประท้วงต่อต้านแผนการจัดตั้งศูนย์กักกันโรค ชาวบ้านปาไข่ใส่รัฐมนตรีด้วย
     ประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้เรียกร้องประชาชนอย่าได้ยอมจำนนต่อความหวาดกลัวและความรังเกียจ อาวุธที่จะใช้ต่อสู้กับไวรัสคือความเชื่อใจและความร่วมมือกัน เกาหลีใต้มีพลเมืองราว 700 คนอยู่ในเมืองอู่ฮั่น โดยรัฐบาลกำลังเตรียมการอพยพพวกเขากลับประเทศ
     ญี่ปุ่นและสหรัฐเป็น 2 ชาติแรกที่พาคนของตนกลับประเทศแล้ว และกำลังเตรียมเที่ยวบินอพยพเพิ่มเติม กรณีของญี่ปุ่นมีพลเมือง 206 คนกลับถึงญี่ปุ่นเมื่อวันพุธ แต่พบว่า 3 คนติดเชื้อไวรัส สิ่งที่น่าวิตกคือ 2 คนในนี้ไม่ได้แสดงอาการ สถานีเอ็นเอชเครายงานว่า เที่ยวบินที่ 2 มีผู้ที่มีไข้หรือไอ 9 ราย ญี่ปุ่นไม่มีมาตรการกักกันผู้ที่อพยพจากอู่ฮั่น ได้ใช้วิธีให้คนเหล่านี้กักกันตัวเอง ส่วนสหรัฐรายงานว่าไม่พบว่าผู้ที่อพยพชุดแรกติดเชื้อไวรัส
     รัฐบาลออสเตรเลีย, สิงคโปร์, นิวซีแลนด์ และอินโดนีเซีย ประกาศว่าจะกักกันโรคผู้ที่อพยพกลับจากจีนอย่างน้อย 2 สัปดาห์ 
     องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) นัดประชุมคณะผู้เชี่ยวชาญอีกครั้งที่นครเจนีวาวันพฤหัสบดี เพื่อประเมินใหม่ว่าจะประกาศให้การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขระหว่างประเทศหรือไม่ หลังจากการประชุมสัปดาห์ที่แล้วทำให้องค์กรนี้โดนตำหนิอย่างหนักที่ไม่ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วโลก ปล่อยให้ประเทศต่างๆ ประกาศใช้มาตรการควบคุมโรคกันเอง. 


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"