เสรีฯโทษมีกมธ.ประหลาด จ่อสอบ‘ชวน’ผิดข้อบังคับ


เพิ่มเพื่อน    

  "เสรีพิศุทธ์" โทษ กมธ.ป.ป.ช. มีคนประหลาดๆ ทำให้เกิดเรื่องประธานสภาฯ จึงมาประชุมด้วย โวยฝ่ายรัฐบาลจ้องปลดออกจากตำแหน่งเพื่อเอาใจเจ้านาย หวังคราวหน้าจะได้เป็น รมต. เล็งสอบ "ชวน" ไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับปมนับคะแนนใหม่ ตั้ง กมธ.ศึกษา ม.44 

      ที่รัฐสภา วันที่ 30 มกราคม พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย และประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการประชุม กมธ.ป.ป.ช.เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ที่แม้จะมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ร่วมประชุมด้วย แต่ยังเกิดเหตุโต้เถียงกันในการประชุมว่า ส่วนตัวไม่ได้ไปทะเลาะด้วย แต่บรรยากาศก็เป็นไปได้ด้วยดี มีติดขัดบ้างหลังมอบหมายงานให้ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ แต่ไม่รับมอบหมายงาน แต่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กลับจะรับไปทำเอง ซึ่งมันไม่ได้  เพราะงานของใครก็ของมัน หากเป็นเช่นนี้ก็ไม่สามารถร่วมทำงานกันได้ และกรรมาธิการไม่ว่าหญิงหรือชาย ก็ควรมีความเท่าเทียมกัน มิเช่นนั้นจะเกิดคำถามต่อการทำหน้าที่สภาผู้แทนราษฎร
    "ที่ประธานสภาฯ มาร่วมประชุมกับกรรมาธิการด้วยตนเอง เพราะว่าในกรรมาธิการมีคนประหลาดๆ จึงทำให้เกิดเรื่องมากมาย ทำให้ท่านสนใจ และเชื่อ กมธ.ฝ่ายรัฐบาลมีความพยายามที่จะปลดผมออกจากตำแหน่งประธาน แต่เมื่อใช้เสียงในที่ประชุม กมธ.แล้วแพ้ ก็จะไปใช้เสียงข้างมากในที่ประชุมสภาฯ เพื่อเอาใจเจ้านาย และหวังว่าคราวหน้าจะได้ตำแหน่งรัฐมนตรี ซึ่งไม่เคยมีใครเสนอปลดประธานในสมัยประชุมเดียวกันถึง 2 ครั้ง เพราะมันทำไม่ได้ นอกจากหน้าด้าน ไม่รู้ใครด้านกันแน่" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว
    ด้านนายธีรัจชัย พันธุมาศ โฆษก กมธ.ป.ป.ช. แถลงผลการประชุมคณะกรรมาธิการฯ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยพิจารณากรณีนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ เป็นเหตุให้การบริหารราชการแผ่นดินและการเสนอร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยเชิญนายธีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาส เลขาธิการคณะรัฐมนตรี และนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา แต่ได้แจ้งเลื่อนเนื่องจากติดภารกิจ คณะกรรมาธิการฯ จึงจะพิจารณาว่าจะเชิญมาเข้าให้ข้อมูลอีกครั้งหรือไม่
    นายธีรัจชัยกล่าวว่า กมธ.ยังพิจารณากรณีขอให้ตรวจสอบอาคารก่อสร้างโรงแรม ตำบลกะรน อำเภอเมืองฯ จังหวัดภูเก็ต รุกล้ำที่สาธารณประโยชน์ จนส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยว ในพื้นที่ตำบลกะรน อำเภอเมืองฯ จังหวัดภูเก็ต โดยมีข้อสงสัยว่าออกเอกสารสิทธิทับที่ดินสาธารณะจริงหรือไม่ ซึ่งคณะกรรมาธิการฯ มีมติจะลงพื้นที่ตรวจสอบเดือนมีนาคมนี้
     โฆษก กมธ.ป.ป.ช.กล่าวถึงการประชุม กมธ.ป.ป.ช.ในวันพฤหัสบดีนี้ว่า มีการพิจารณากรณีร้องเรียนการทำหน้าที่ของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ขอให้ตรวจสอบเกี่ยวกับการไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ข้อที่ 85 หรือไม่ ระหว่างการพิจารณาลงมติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาผลกระทบจากการกระทำของ คสช. และมาตรา 44 ในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2562 ประธานสภาผู้แทนราษฎรวินิจฉัยตีความการนับคะแนนใหม่ ให้เป็นการลงคะแนนใหม่ ทั้งที่ไม่ควรให้คนที่ไม่เคยลงคะแนนเข้ามาลงคะแนน ทำให้ฝ่ายรัฐบาลสามารถเตรียมคนมาลงคะแนนให้ชนะได้ ซึ่งเป็นการทำลายการประชุมสภาฯ และวัฒนธรรมประชาธิปไตยที่ต้องเคารพเสียงส่วนใหญ่ 
    "โดยคณะกรรมาธิการฯ มีมติจะเชิญนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา อดีตประธานรัฐสภา, ผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย สภาผู้แทนราษฎร, เลขาธิการหรือรองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ที่ปฏิบัติหน้าที่ในวันประชุม, ประธานวิปรัฐบาลและประธานวิปฝ่ายค้าน มาให้ข้อมูลต่อคณะกรรมาธิการฯ ยืนยันว่าในฐานะผู้ร้องให้ตรวจสอบ ไม่ได้มีเจตนาจะเอาผิดหรือสร้างความคลางแคลงใจให้กับประธานสภาผู้แทนราษฎร แต่ทำเพื่อให้เกิดการวางมาตรฐานที่ดี เพื่อให้สภาผู้แทนราษฎรเป็นที่เชื่อถือและศรัทธาของประชาชน"
     นายธีรัจชัยกล่าวอีกว่า คณะกรรมาธิการฯ ในการตรวจสอบการทุจริตสหกรณ์ออมทรัพย์ครูจังหวัดขอนแก่น ที่พบว่าอาจมีการทุจริตกว่า 400 ล้านบาท ซึ่งมีการร้องเรียนและเกี่ยวเนื่องไปถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรด้วย รวมถึงตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีสำนักงานศาลยุติธรรม สำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ เบิกจ่ายเงินจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติโดยชอบหรือไม่ โดยใช้บุคคลที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลทั้งสองกรณี.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"