ฝ่ายค้านเคาะแล้วยื่นซักฟอก5รมต.เปิดเบื้องลึกตัดชื่อ'สมคิด'ออก


เพิ่มเพื่อน    

 

31ม.ค. 63- เมื่อช่วงค่ำคืนวันที่ 30 ม.ค.ที่ผ่านมา มีรายงานจากพรรคร่วมฝ่ายค้านเปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ปรากฏเป็นข่าวว่ามีรัฐมนตรีอยู่ในข่ายจะถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจมากถึง 9 คนนั้น ได้ข้อสรุปตรงกันว่า ในวันที่ 31 ม.ค. เวลา 11.00 น. พรรคร่วมฝ่ายค้านจะยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล รวม 5 คนคือ 1.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม  2.นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ 3.พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย 4.นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ และ 5.ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์  

ทั้งนี้ สาเหตุที่มีการลดจำนวนรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายลงเหลือเพียง 5 คนนั้น เนื่องจากพรรคร่วมฝ่ายค้านมองว่า จำนวนวันอภิปรายที่คาดว่าจะได้รับน่าจะอยู่ที่ 3 วัน หากต้องอภิปรายรัฐมนตรีมากถึง 9 คนจะทำให้การอภิปรายกระจัดกระจายและไม่เข้าเป้า ดังนั้นจึงตัดรัฐมนตรีที่ข้อมูลยังไม่แน่นมากนักออกก่อน แล้วค่อยรวบรวมข้อมูลใหม่เพื่อยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งหน้าแทน

สำหรับกรณีของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ที่ก่อนหน้านี้ถูกวางตัวว่าจะเป็น 1 ในรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายอย่างแน่นอนนั้น สุดท้ายพรรคร่วมฝ่ายค้านตัดสินใจตัดชื่อออก เนื่องจากมองว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านในครั้งนี้จะเน้นที่การแก้ปัญหาเศรษฐกิจล้มเหลวเป็นหลัก ดังนั้นหากอภิปรายนายสมคิดด้วย นายสมคิดย่อมต้องชี้แจงในมุมของเศรษฐกิจได้อยู่แล้วจะทำให้การชี้แจงของรัฐบาลดูมีน้ำหนักขึ้น

"ขณะที่หากตัดชื่อของนายสมคิดออก แล้วมุ่งอภิปรายไปที่พล.อ.ประยุทธ์ เป็นหลักนั้น ด้วยความที่นายกฯ เป็นคนที่อารมณ์ฉุนเฉียวง่าย ย่อมทำให้น้ำหนักในการชี้แจงของนายกฯ อ่อนลงไปทันที ย่อมทำให้การอภิปรายของฝ่ายค้านดูมีน้ำหนักมากขึ้น"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"