เปิดเบื้องลึก!นาทีสุดท้ายฝ่ายค้านเข็น 'ลุงป้อม' ขึ้นเขียงซักฟอก


เพิ่มเพื่อน    

31 ม.ค.63 - รายงานข่าวจากพรรคร่วมฝ่ายค้านเปิดเผยว่า สำหรับรายชื่อรัฐมนตรีที่ถูกยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ เพิ่งจะลงตัวก่อนยื่นญัตติต่อประธานสภาฯ ไม่ถึง10นาที โดยช่วงเช้าวันเดียวกันที่ห้องประชุม301 ชั้น3 อาคารวุฒิสภาฯ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยและผู้นำฝ่ายค้าน ได้นัดหมายแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้านทุกพรรคให้มาหารือร่วมอีกครั้ง มีแกนนำแต่ละพรรคเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง อาทิ นายภูมิธรรม นายสุทิน คลังแสง จากพรรคเพื่อไทย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย ขณะที่นายปิยะบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ได้มาถึงเป็นคนสุดท้าย ขาดแต่เพียงตัวแทนพรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่ได้ส่งหนังสือไปถึงผู้นำฝ่ายค้าน ถอนตัวจากการเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน

ในที่ประชุมได้มีการหยิบยกรายชื่อรัฐมนตรีที่น่าจะถูกอภิปรายอีกครั้ง หลังจากผลสรุปเมื่อช่วงค่ำวันที่3 0ม.ค.ได้รัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายแน่นอนแล้ว 5 คน ในที่ประชุมได้ขอให้ตัวแทนที่มาหารือ สรุปชื่อ ข้อมูลเพิ่มเติม และบุคคลที่เตรียมไว้จะอภิปรายรัฐมนตรีรายนั้นๆ นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย เสนอต่อที่ประชุมให้อภิปราย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข จากพรรคภูมิใจไทยด้วย เพราะมีข้อมูลในลักษณะที่น่าจะมีผลประโยชน์ทับซ้อน ที่ประชุม ขอเสนอผู้ร่วมอภิปรายด้วย แต่เนื่องจากพรรคนายนิคม มีเพียงเสียงเดียว เกรงว่าข้อมูลที่จะอภิปรายไป ไม่ทั่วถึง ไม่ครอบคลุม จึงไม่ได้เสนอชื่อนายอนุทิน เข้าไปในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ขณะที่นายสงคราม และนายปิยบุตร ได้แจ้งต่อที่ประชุม มีข้อมูลสำคัญมากพอที่จะชี้ให้เห็นถึงพฤติการณ์หลายอย่างของพล.อ.ประวิตร และได้เตรียมผู้อภิปรายไว้แล้ว เมื่อที่ประชุมรับฟัง จึงตัดสินใจให้เพิ่มชื่อพล.อ.ประวิตร เข้าไปด้วย

อย่างไรก็ดีบรรยากาศในห้องประชุมค่อนข้างตึงเครียด ช่วงหนึ่งนายสงคราม นายนิคม เดินออกมานอกห้องประชุม พูดคุยกันอย่างเคร่งเครียด รวมทั้งนายภูมิธรรม ได้เดินออกมาพร้อมกับคุยโทรศัพท์ไปด้วย ด้วยสีหน้าเคร่งเครียดเช่นกัน การหารือได้ล่วงเวลา จากที่นัดหมายสื่อมวลชนประมาณ 10.30-11.00น. จะไปยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อประธานรัฐสภาฯ  ทำให้เจ้าหน้าที่สภาฯ ต้องวิ่งมายังหน้าห้องการประชุมพร้อมกับแจ้งว่า ‘ท่านประธาน จะขึ้นนั่งบัลลังก์แล้ว’ โดยเจ้าหน้าที่ทำหน้าที่ประสานกับพรรคเพื่อไทย ก็ไม่กล้าเข้าไปแจ้งในห้องประชุม เนื่องจากเป็นการหารือลับ ไม่อนุญาติให้คนที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในห้องประชุม จนกระทั่งล่วงเวลามาถึง 11.05น.จึงสรุปรายชื่อแล้วเสร็จ โดยมีเจ้าหน้าที่พรรคเพื่อไทย รีบวิ่งไปปริ๊นซ์เอกสารที่ห้องทำงานพรรคเพื่อไทยที่อยู่ไม่ห่างกันนัก และวิ่งนำมาส่งมือถึงหัวหน้าพรรคและคณะ ขณะเดินออกจากห้องประชุม เลี้ยวขวาผ่านห้องทำงานของพรรคเพื่อไทย กลุ่มงานผู้นำฝ่ายค้าน ขึ้นไปทางบันได ที่อยู่ติดกันเพื่อเดินไปยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อนายชวน ที่ชั้น4 ห้องประชุม402 ในเวลาต่อมา

มีรายงานอีกว่า ในส่วนของผู้อภิปรายรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลได้มีการแบ่งงานกันเอาไว้เบื้องต้น พล.อ.ประยุทธ์ ที่หัวหน้าทุกพรรคจะเป็นผู้อภิปราย ยกเว้นพรรคอนาคตใหม่ เนื่องจากนายธนาธร พ้นสมาชิกภาพความเป็นส.ส. พล.อ.ประวิตร มีพรรคเพื่อชาติและพรรคอนาคตใหม่ เป็นแกนหลัก พล.อ.อนุพงษ์ มีพรรคเพื่อไทย พรรคนาคตใหม่ เป็นแกนหลัก นายวิษณุ มีทั้งส.ส.จากพรรคเพื่อไทย พรรคอนาคตใหม่ นายดอน มีพรรคเพื่อไทยเป็นเจ้าภาพ ขณะที่รอ.ธรรมนัส มีพรรคเสรีรวมไทยและพรรคอนาคตใหม่ เป็นเจ้าภาพหลัก


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"