จีนตายพุ่ง259! อเมริกา-ออสซี่ ห้ามเข้าประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

    ไวรัสโคโรนาหลอนไปทั่วโลก ยอดผู้เสียชีวิตในจีนพุ่งเป็น 259 ราย ติดเชื้่อ 11,791 คน อเมริกาผวาหนัก ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข ห้ามคนติดเชื้อเข้าชั่วคราว  ออสเตรเลียเอาด้วย ส่วนอังกฤษเรียกนักการทูตกลับด่วน
    คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (เอ็นเอชซี) ประกาศเมื่อวันเสาร์ว่า ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่รวม 243 ราย ได้รับการรักษาจนหายดีและถูกปล่อยตัวออกจากโรงพยาบาล เมื่อนับถึงสิ้นวันศุกร์ที่ 31 มกราคมที่ผ่านมา
    เอ็นเอชซีเผยว่า ในวันศุกร์มีผู้ป่วยติดเชื้อที่ได้รับการรักษาจนหายและออกจากโรงพยาบาลทั้งสิ้น 72 ราย รายงานระบุว่าผู้ป่วยจะได้รับการปล่อยตัวออกจากโรงพยาบาลเมื่ออาการป่วยทุเลา อุณหภูมิร่างกายอยู่ในช่วงปกติอย่างน้อย 3 วัน และการทดสอบกรดนิวคลีอิกของไวรัสทั้ง 2 ครั้งมีผลเป็นลบ
    ทั้งนี้ จีนพบผู้ป่วยติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันผลอยู่ที่ 11,791 ราย ซึ่งกระจายตัวอยู่ในภูมิภาคระดับมณฑล 31 แห่งของจีน ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตรวมอยู่ที่ 259 ราย เมื่อนับถึงสิ้นวันศุกร์ที่ 31 ม.ค.
    ขณะที่สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีนรายงานว่า เที่ยวบินชุดแรกที่รัฐบาลจีนส่งไปรับตัวชาวมณฑลหูเป่ย์ 199 คน ที่ตกค้างอยู่ต่างประเทศเดินทางกลับถึงมณฑลหูเป่ย์แล้ว 
    เที่ยวบินดังกล่าวได้รับความร่วมมือจากสายการบินเซี๊ยะเหมินนำชาวมณฑลหูเป่ย์เดินทางออกจากกรุงเทพมหานครและเมืองโกตากินะบะลูของมาเลเซีย และกลับถึงท่าอากาศยานนานาชาติอู่ฮั่น เทียนเหอ เมื่อเวลา 20.53 น. และ 22.32 น. ของเมื่อคืนวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น โดยผู้โดยสารบนเครื่องบินทั้งสองเที่ยวบินได้รับการตรวจคัดกรองไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ตั้งแต่ก่อนขึ้นเครื่อง
       ทั้งนี้ ทางการจีนยังมีมาตรการกักกันผู้ติดเชื้อด้วย หนึ่งในผู้โดยสารที่เดินทางกลับจากมาเลเซียกล่าวว่า เขาเดินทางไปเที่ยวมาเลเซียและมีกำหนดกลับตั้งแต่วันที่ 27 มกราคมที่ผ่านมา แต่เที่ยวบินของเขาถูกระงับเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา และหลังจากนั้นเขาก็ไม่สามารถหาเที่ยวบินเดินทางกลับบ้านได้ เขาจึงรู้สึกขอบคุณรัฐบาลที่ให้ความช่วยเหลือ
    ด้านสหรัฐอเมริกาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข แล้ว หลังองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ประกาศไปก่อนหน้านี้ เนื่องจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่กำลังระบาดอย่างหนักในจีนได้แพร่ระบาดหลายประเทศทั่วโลก 
     อเล็กซ์ อาซาร์ รัฐมนตรีสาธารณสุข ประกาศว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้มีคำสั่งห้ามเข้าประเทศชั่วคราวสำหรับชาวต่างชาติที่คาดว่าจะเป็นพาหะนำเชื้อโรค โดยมาตรการดังกล่าวได้เริ่มบังคับใช้ตั้งแต่บ่ายวันอาทิตย์นี้เป็นต้นไป
อังกฤษเรียกทูตกลับด่วน
    โฆษกสถานทูตสหรัฐเปิดเผยว่า ณ วันที่ 31 ม.ค. กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้สั่งการให้สมาชิกครอบครัวของเจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐในจีนที่มีอายุต่ำกว่า 21 ปี เดินทางออกจากประเทศจีนในทันที
        สำหรับชาวอเมริกันที่อพยพกลับมาจากเมืองอู่ฮั่น จะถูกกักกันโรคเป็นเวลา 14 วัน ส่วนผู้ที่เดินทางกลับมาจากพื้นที่อื่นๆ ในจีน ก็จะต้องกักกันโรคอยู่ที่บ้านเป็นเวลา 14 วันด้วยเช่นกัน
       ส่วนรัฐบาลอังกฤษเปิดเผยแถลงการณ์รายวันระบุว่า อังกฤษได้เรียกตัวเจ้าหน้าที่สถานทูตและสถานกงสุลในจีนกลับประเทศ อันเนื่องมาจากการระบาดอย่างรวดเร็วของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีน
        แถลงการณ์ระบุว่า ณ วันที่ 31 ม.ค. เจ้าหน้าที่สถานทูตและสถานกงสุลพร้อมด้วยครอบครัวได้ถูกเรียกตัวกลับจากจีน แต่ยังคงมีพนักงานบางส่วนที่จำเป็นต้องอยู่ปฏิบัติภารกิจที่สำคัญต่อไป
         และยังระบุว่า เนื่องจากสถานการณ์ย่ำแย่ลง อาจทำให้สถานทูตและสถานกงสุลของอังกฤษมีขีดความสามารถที่จำกัดในการให้ความช่วยเหลือกับชาวอังกฤษในประเทศจีน
    นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ของออสเตรเลีย เผยว่า มีเพียงพลเมืองออสเตรเลีย ผู้มีถิ่นพำนักในออสเตรเลีย รวมถึงบุคคลในความดูแล ผู้ดูแลอย่างกฎหมาย และคู่สมรสเท่านั้นที่จะได้รับอนุญาตให้เดินทางจากจีนเข้าออสเตรเลียตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป 
    มอร์ริสันกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ควบคุมพรมแดนจะสามารถดำเนินการภายใน 24 ชั่วโมงเรื่องตรวจคัดกรองผู้เดินทางมาจากหรือเดินทางผ่านจีน ทางการใช้ความระมัดระวังอย่างยิ่งท่ามกลางสถานการณ์ขณะนี้ เพื่อให้ชาวออสเตรเลียดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างมั่นใจ และเป็นมาตรการก้าวหน้ากว่าประเทศอื่นๆ ที่กำลังดำเนินมาตรการในลักษณะเดียวกัน
         มาตรการนี้ขยายให้ครอบคลุมทั่วประเทศจีน จากเดิมที่ห้ามเฉพาะชาวต่างชาติเดินทางจากมณฑลหูเป่ย์เข้าออสเตรเลีย ส่วนชาวออสเตรเลียที่เดินทางมาจากจีนจะต้องกักตัวเองโดยสมัครใจเป็นเวลา 14 วัน จากเดิมที่ให้กักเฉพาะผู้เดินทางมาจากหูเป่ย์
ฝรั่งเศสพาไปเมืองตากอากาศ
         นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียบอกว่า กระทรวงต่างประเทศออสเตรเลียยังได้เพิ่มระดับคำเตือนเดินทางไปจีนเป็นอย่าเดินทางไป ปัจจุบันออสเตรเลียพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แล้ว 10 คน
    ขณะที่ชาวฝรั่งเศส 200 คน จากเมืองอู่ฮั่น เดินทางกลับถึงฝรั่งเศสแล้ว โดยเที่ยวบินอพยพได้ลงจอดที่ฐานทัพอากาศทางภาคใต้ จากนั้นทั้งหมดได้ถูกนำตัวไปยังเมืองตากอากาศแห่งหนึ่ง เพื่อกักกันโรคเป็นเวลา 14 วัน
    ทางการฝรั่งเศสเปิดเผยว่า เวลานี้ยังมีประชาชนอยู่ในเมืองอู่ฮั่นอีกหลายร้อยคน และมีแผนการจะส่งเครื่องบินไปอพยพชาวฝรั่งเศส และชาวยุโรป เป็นรอบที่ 2 สำหรับผู้อพยพกลับมาในรอบแรก พบว่ามีอาการป่วย 1 คน ส่วนยอดผู้ติดเชื้อในฝรั่งเศสที่ได้รับการยืนยันเวลานี้อยู่ที่ 6 คน
    ภายหลังรัฐมนตรีพาณิชย์ของสหรัฐเผยว่า ในช่วงการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในจีน เป็นโอกาสดีต่อตลาดแรงงานที่จะกลับคืนสู่สหรัฐ ล่าสุดทางการจีนออกมาวิจารณ์ด้วยความโกรธเคือง ชี้เป็นการแสดงความคิดเห็นที่ไม่เป็นมิตร
         โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์เมื่อวันก่อนเกี่ยวกับกรณีที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐบางคนแสดงความเห็นไม่เป็นมิตร ขณะที่จีนกำลังพยายามอย่างที่สุดเพื่อต่อสู้กับโรคระบาดจากไวรัสโคโรนา 2019 โดยเฉพาะกรณีนายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีพาณิชย์ของสหรัฐ ที่ออกมาระบุว่า สถานการณ์การระบาดทำให้ภาคธุรกิจอาจพิจารณาทบทวนเรื่องซัพพลายเชน ซึ่งอาจช่วยให้พวกเขาหันกลับมาจ้างงานในสหรัฐ ความเห็นของรอสส์มีขึ้นในวันเดียวกับที่สหรัฐเพิ่มระดับการเตือนภัยสูงสุด ที่ห้ามพลเมืองเดินทางไปจีนช่วงไวรัสระบาด
         แถลงการณ์ของจีนระบุว่า เพื่อนในยามยากเป็นเพื่อนแท้ หลายประเทศเสนอความช่วยเหลือให้จีน แต่ตรงกันข้ามคำพูดและการกระทำของเจ้าหน้าที่สหรัฐไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงและไม่มีความเหมาะสม และแม้องค์การอนามัยโลกแนะนำไม่ควรจำกัดการเดินทางไปจีน แต่สหรัฐกลับทำตรงกันข้าม จึงไม่ใช่ความปรารถนาดี พร้อมกับย้ำว่า จีนจะสามารถพิชิตสถานการณ์ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่นี้ไปได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"