ปินส์สังเวยโคโรนา! ตายรายแรกนอกจีน/24ประเทศป่วยพุ่ง1.4หมื่น


เพิ่มเพื่อน    

  พบผู้ป่วยไวรัสโคโรนานอกประเทศจีนเสียชีวิตรายแรกที่ฟิลิปปินส์ แต่เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน ยอดดับในจีนเพิ่มเป็น 304 ศพ ติดเชื้อเกือบ 14,500 คน ชัตดาวน์ลามถึงเมืองนอกมณฑลหูเป่ย์แล้ว หลายประเทศเพิ่มมาตรการคัดกรองห้ามชาวต่างชาติที่เคยเดินทางไปจีนหรือหูเป่ย์เข้า

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอ้างคำแถลงของกระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2563 ว่าผู้เสียชีวิตรายแรกในฟิลิปปินส์จากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 เป็นชายชาวจีนอายุ 44 ปี จากเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ เขาเสียชีวิตจากภาวะปอดอักเสบรุนแรงขณะรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงมะนิลา
    รัฐมนตรีสาธารณสุข ฟรานซิสโก ดูเก กล่าวว่า ชายคนนี้เดินทางเข้าฟิลิปปินส์ผ่านฮ่องกงเมื่อวันที่ 21 มกราคม โดยเข้ามาพร้อมหญิงชาวจีนวัย 38 ปี ซึ่งตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 เช่นกัน หญิงคนนี้เป็นผู้ติดเชื้อรายแรกในฟิลิปปินส์และอาการดีขึ้นแล้ว 
    ข่าวผู้ป่วยเสียชีวิตรายแรกในฟิลิปปินส์มีออกมาไล่หลังรัฐบาลประกาศใช้มาตรการห้ามชาวจีนและชาวต่างชาติที่เดินทางมาจากจีนเข้าฟิลิปปินส์ โดยให้มีผลทันที และรัฐบาลยังห้ามพลเมืองฟิลิปปินส์เดินทางไปจีน, ฮ่องกงและมาเก๊าด้วย    
    ด้านสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีอ้างคำแถลงของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนเมื่อวันอาทิตย์ ระบุจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตล่าสุดในจีนนับข้อมูลถึงวันเสาร์ ว่ามีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 45 รายจากวันก่อนหน้านั้น โดยจำนวนรวมในวันอาทิตย์อยู่ที่ 304 ราย ส่วนผู้ติดเชื้อที่ยืนยันแล้วเพิ่มขึ้น 2,590 ราย รวมเป็น 14,380 ราย 
    จำนวนประเทศที่พบผู้ติดเชื้อซึ่งผ่านการยืนยันแล้ว เพิ่มเป็น 24 ประเทศ รวมมากกว่า 130 ราย โดยสุดสัปดาห์ที่ผ่านมามีรายงานพบผู้ติดเชื้อครั้งแรกในอังกฤษ, รัสเซีย และสวีเดน
    เมื่อวันอาทิตย์ สื่อของทางการจีนรายงานว่า การก่อสร้างโรงพยาบาลพิเศษใหม่ 2 แห่งในเมืองอู่ฮั่นเพื่อใช้รองรับผู้ป่วยไวรัสโคโรนา สำเร็จแล้ว 1 แห่ง คือโรงพยาบาลหัวเสินซาน ขนาด 1,000 เตียง ซึ่งใช้เวลาก่อสร้างเพียง 8 วัน และพร้อมจะรับผู้ป่วยในวันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์นี้
    เมืองอู่ฮั่น ต้นตอของการแพร่ระบาดของไวรัสที่เชื่อว่ามาจากตลาดของทะเลที่ลักลอบขายสัตว์ป่า ถูกปิดตายอย่างสิ้นเชิงเพื่อกักกันโรคตั้งแต่ 10 วันก่อน ถนนถูกปิดและระบบขนส่งมวลชนหยุดให้บริการ วันหยุดตรุษจีนถูกขยายออกไปถึงวันที่ 13 กุมภาพันธ์ การชัตดาวน์ที่ขยายไปทั่วทั้งมณฑลหูเป่ย์ภาคกลางของจีนแห่งนี้กระทบประชาชนมากกว่า 50 ล้านคน แต่ในวันอาทิตย์ ทางการเมืองเหวินโจวในมณฑลเจ้อเจียง ซึ่งอยู่ห่างจากหูเป่ย์ 800 กิโลเมตร ได้สั่งปิดเมืองด้วยเช่นกัน มณฑลในเขตอุตสาหกรรมภาคตะวันออกของจีนแห่งนี้พบผู้ติดเชื้อ 661 คน โดย 265 คนอยู่ในเมืองเหวินโจว นับเป็นจำนวนผู้ติดเชื้อมากที่สุดนอกจากหูเป่ย์
    เมืองเหวินโจว ซึ่งมีประชากร 9 ล้านคน ประกาศใช้มาตรการปิดสถานที่สาธารณะมาแล้วก่อนหน้านี้ เช่น โรงภาพยนตร์และพิพิธภัณฑ์ และระงับการขนส่งมวลชน แต่คำประกาศล่าสุด จะอนุญาตให้ประชาชนครอบครัวละ 1 คนออกจากบ้านได้ทุกรอบ 2 วันเพื่อซื้อสิ่งของจำเป็น และปิดด่านเก็บเงินบนทางด่วนทั้งหมด 46 ด่าน 
    ขณะเดียวกัน ธนาคารประชาชนจีน (พีบีโอซี) ซึ่งเป็นธนาคารกลางของจีน ประกาศใช้มาตรการเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินและสินเชื่อแก่บริษัทต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์นี้ โดยจะอัดฉีดเงิน 1.2 ล้านล้านหยวน (5.397 ล้านล้านบาท) เข้าสู่ตลาดผ่านธุรกรรมโดยมีสัญญาซื้อคืนเมื่อเริ่มเปิดตลาดในวันจันทร์นี้ โดยเงินที่จะใช้อัดฉีดสภาพคล่องของระบบธนาคารนั้นจะอยู่ที่ 9 แสนล้านหยวน มากกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว
    วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ดับเบิลยูเอชโอประกาศให้สถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ แต่ยืนกรานว่าไม่มีความจำเป็นสำหรับการจำกัดการค้าและการเดินทางระหว่างประเทศ แต่หลายประเทศยังคงประกาศใช้มาตรการจำกัดการเดินทางของตนเอง สายการบินจำนวนมากระงับเที่ยวบิน และรัฐบาลหลายชาติเร่งอพยพพลเมืองของตน
    เมื่อวันเสาร์ รัฐบาลออสเตรเลียเดินตามรอยสหรัฐอเมริกาและสิงคโปร์ ด้วยการประกาศห้ามชาวต่างชาติทุกคนที่เคยอยู่ในจีนในช่วงไม่นานที่ผ่านมา เดินทางเข้าดินแดนของตน รัฐบาลนิวซีแลนด์, รัสเซีย, ญี่ปุ่น, ปากีสถาน, อิรัก, อิตาลี, เวียดนาม และอินโดนีเซีย ก็มีมาตรการจำกัดการเดินทางเช่นกัน
    ส่วนการอพยพพลเมืองออกจากจีนนั้น สื่อของรัสเซียรายงานว่า รัฐบาลจะเริ่มอพยพพลเมืองในวันจันทร์และอังคาร ก่อนหน้านี้เมื่อวันเสาร์ เยอรมนีอพยพพลเมืองมากกว่า 100 คนจากอู่ฮั่นมาถึงนครแฟรงก์เฟิร์ต และอินโดนีเซียอพยพพลเมืองออกมาได้ประมาณ 250 คน ขณะเดียวกันจีนก็ส่งเที่ยวบินพาชาวไต้หวันชุดแรก 200 คนจากหูเป่ย์กลับไต้หวัน โดยคาดว่ามีชาวไต้หวันอยู่ที่นั่นราว 500 คน
    ญี่ปุ่นเตรียมจัดเที่ยวบินเหมาลำอพยพพลเมืองจากหูเป่ย์เพิ่มอีก 1 เที่ยวบินกลางสัปดาห์นี้ หลังจากอพยพกลับแล้วหลายร้อยคน กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นรายงานด้วยว่า พบผู้อพยพติดเชื้อเพิ่มอีก 3 ราย ทำให้จำนวนรวมของผู้ติดเชื้อในญี่ปุ่นเพิ่มเป็น 20 ราย 
    รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ว่า จะห้ามชาวต่างชาติจากหูเป่ย์เข้าประเทศ เริ่มมีผลตั้งแต่วันอังคารนี้ เกาหลีใต้ยืนยันว่ามีผู้ติดเชื้อแล้ว 15 ราย โดยตรวจเจอเพิ่มอีก 3 รายในวันอาทิตย์ ขณะที่กองทัพสหรัฐประจำเกาหลีใต้ก็เริ่มใช้มาตรการกักกันโรคนาน 14 วันกับทหารที่เพิ่งเดินทางไปจีนเพื่อป้องกันไว้ก่อน 
    ส่วนที่สหรัฐ กระทรวงกลาโหมประกาศว่ากองทัพพร้อมจะจัดสถานที่รองรับการกักกันโรคได้ 1,000 ราย โดยฐานทัพอากาศ 2 แห่งที่รัฐแคลิฟอร์เนียและเทกซัส รวมถึงฐานทัพอากาศของกองกำลังนาวิกโยธินที่แคลิฟอร์เนีย และสถาบันฝึกทหารที่โคโลราโด พร้อมให้ใช้สถานที่ ถึงวันอาทิตย์สหรัฐยืนยันพบผู้ติดเชื้อแล้ว 8 ราย และเมื่อวันศุกร์ ทางการสหรัฐเพิ่งสั่งกักกันโรคชาวอเมริกัน 195 คนที่เพิ่งอพยพจากอู่ฮั่นเป็นเวลา 14 วัน
    กระแสหวาดวิตกไวรัสโคโรนาที่นักวิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถระบุต้นตอการแพร่เชื้อได้ ก่อให้เกิดการเผยแพร่ข่าวลือและข่าวปลอมในหลายประเทศ ล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ กระทรวงสาธารณสุขของมาเลเซียต้องออกคำแถลงชี้แจงผ่านโซเชียลมีเดียว่า การติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ไม่ทำให้คนกลายเป็นซอมบี้ และผู้ป่วยสามารถรักษาหายได้ คำแถลงของหน่วยงานด้านโทรคมนาคมสื่อสารและมัลติมีเดียของมาเลเซียเผยด้วยว่า ตำรวจได้จับกุมผู้ต้องสงสัย 6 รายที่เผยแพร่ข้อมูลผิดๆ เกี่ยวกับจำนวนผู้ติดเชื้อหรือเสียชีวิตในประเทศ โดยขณะนี้มาเลเซียยืนยันพบผู้ติดเชื้อ 8 ราย เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนทั้งหมด.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"