มิ่งขวัญเปิดอก! ศม.ชิ่งฝ่ายค้าน พท.ยิ้มสบายใจ


เพิ่มเพื่อน    

 จับตา “มิ่งขวัญ” นัดแถลงเปิดใจเรื่องถอนตัวพรรคร่วมฝ่ายค้าน “สุทิน” ยืดอกรับดีแล้วที่ออกจากพรรคร่วม ทำให้สบายใจว่าความลับฝ่ายค้านจะไม่รั่วไหล เด็ก พท.รีบปัดไม่ได้ไล่  แค่ให้แสดงจุดยืน

เมื่อวันอาทิตย์ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ  พรรคเศรษฐกิจใหม่ (ศม.) ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวเป็นครั้งแรกเกี่ยวกับกรณีพรรคเศรษฐกิจใหม่ถอนตัวจากพรรคร่วมฝ่ายค้านเมื่อวันที่ 31 ม.ค.ว่า ข่าวดังกล่าวทำให้เกิดกระแสการแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง โดยหลังได้รับทราบข้อมูลและตรวจสอบข้อเท็จจริง จึงจะจัดแถลงข่าวเรื่องดังกล่าวในวันจันทร์ที่ 3 ก.พ. เวลา 11.00 น. ณ ห้องแถลงข่าว รัฐสภา
ขณะที่นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ยืนยันว่าการที่พรรคเศรษฐกิจใหม่ถอนตัวออกไปนั้น ไม่มีผลเลย เพราะตอนอยู่เมื่อก่อนมีก็เหมือนไม่มี แทบไม่มีผลอะไรเลย ดังนั้นจะไปหรืออยู่ก็ไม่ต่างกัน กลับกันตอนที่อยู่ต่างหาก มีแต่ความกังวลมากกว่า เพราะกลัวว่าความลับจะรั่วไหลไปยังฝั่งรัฐบาล ตอนนี้จึงสบายใจมากกว่าเดิม
      ด้านนายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงกรณีนายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ หัวหน้าพรรค ศม. ให้เหตุผลถอนตัว ว่าผู้ใหญ่บางคนให้พรรค  ศม.เรากลับไปทบทวนตั้งเเต่ช่วงที่อภิปรายงบประมาณ 2563 ก่อนที่สุดท้ายจะตัดสินใจเป็นมติพรรค โดยมีจุดยืนไม่ใช่นอมินีหรือสาขาพรรคของใคร ว่าในการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านในวันที่ 14 ม.ค. ผู้แทนจากพรรค ศม.ได้ถามขึ้นมาว่าจะให้พรรค ศม.ทำตัวอย่างไร ซึ่งที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านก็ให้คำตอบว่าให้ทำตัวให้ชัดเจน เพราะมีผลต่อตัวเลข ส.ส.ฝ่ายค้าน เวลาบวกลบคะแนนจะได้ไม่มีปัญหา ซึ่งนายภาสกร เงินเจริญกุล เลขาธิการพรรค ศม. รวมถึงนายทะเบียนพรรคก็รับทราบถึงข้อห่วงใยของพรรคร่วมฝ่ายค้าน นอกจากนี้ พรรค ศม.ได้แจ้งกับทางที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านจะกลับไปประชุมที่พรรคและทบทวนตัวเอง 
       "ในที่ประชุมก็ไม่มีการพูดอะไรที่ทำให้พรรคเศรษฐกิจใหม่ไม่สบายใจ ไม่มีการไล่หรือไม่พอใจอะไร เพราะที่ผ่านมาก็ทำงานร่วมกันมาด้วยดีตลอด แต่ด้วยสมาชิกพรรคร่วมฝ่ายค้านมีจำนวนหลายพรรคการเมือง ก็อยากขอความชัดเจนทุกพรรคการเมืองเพื่อร่วมกันทำงานในเรื่องอื่นต่อไป ซึ่งพรรคร่วมฝ่ายค้านให้เกียรติกันในการทำงาน แต่ละพรรคการเมืองไม่มีการก้าวก่ายกัน แต่ในการทำงานทุกพรรคก็ไว้วางใจกัน” 
       นายสมคิดกล่าวด้วยว่า แม้ว่าที่ผ่านมาผลการโหวตหลายครั้ง พรรค ศม.ใหม่โหวตสวนมติของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ซึ่งพรรคร่วมฝ่ายค้านก็ไม่ได้ว่าอะไร เพราะเป็นสิทธิของแต่ละพรรค แต่ที่บอกว่าในการประชุมพรรคร่วมไม่มีการเชิญพรรค ศม.เข้าร่วมนั้นไม่เป็นความจริง มีการเชิญทางไลน์กลุ่มพรรคร่วมฝ่ายค้านทุกครั้ง แต่ที่พรรค ศม.ไม่เข้าร่วมใน 2 ครั้งล่าสุด เพราะพรรค ศม.ขอทบทวนตัวเอง 
         “ยืนยันพรรคร่วมฝ่ายค้านไม่มีการไล่พรรค ศม.ไปทบทวนตัวเอง แต่พรรค ศม.ขอทบทวนตัวเอง แม้แต่กรณี ส.ส.ของพรรคประชาชาติมีการโหวตสวนมติ ซึ่งนายซูการ์โน มะทา ยอมรับกับที่ประชุมว่าไม่สามารถควบคุมได้ ซึ่งที่ประชุมพรรคร่วมก็ไม่มีการต่อว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านก็รับทราบและเดินหน้าทำงานร่วมกันต่อไป ไม่มีปัญหา” นายสมคิดกล่าว
    วันเดียวกัน นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่า ได้รับการร้องเรียนจากอดีตเลขาธิการพรรคและกรรมการบริหารพรรคไทรักธรรมว่า การดำเนินกิจการพรรคอาจไม่เป็นไปตามข้อบังคับพรรคไม่เป็นไปตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 และอาจมีการจัดทำรายงานส่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อันเป็นเท็จ อันอาจเป็นผลให้การเลือกตั้งของพรรคไทรักธรรมเมื่อวันที่ 24 มี.ค.2562 และ ส.ส.ของพรรคเป็นโมฆะได้ ดังนั้น สมาคมและอดีตกรรมการบริหารและอดีตสมาชิกพรรคไทรักธรรม จึงจะนำพยานหลักฐานไปยื่นให้ กกต.ไต่สวน สอบสวน เพื่อดำเนินการเอาผิดต่อหัวหน้าพรรคไทรักธรรม ที่อาจกระทำการฝ่าฝืนกฎหมายดังกล่าว ในวันจันทร์ที่ 3 ก.พ.2563 เวลา 10.00 น.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"