วางยาลุงตู่! เตือนขยายเพดานงบประมาณระวังผิดรธน.


เพิ่มเพื่อน    

3 ก.พ. 63 – นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กในหัวข้อ “วางยาลุงตู่อีกแล้ว!!” ว่า “เสนอได้อย่างไรให้ขยายเพดานงบประมาณ 2562 ระวังจะผิดรัฐธรรมนูญครับ เพราะว่า 1.รัฐธรรมนูญบัญญัติว่า รัฐบาลจะนำเงินแผ่นดินไปใช้ไม่ได้เว้นแต่ที่กฎหมายงบประมาณอนุญาตไว้ 2.รัฐธรรมนูญบัญญัติว่าถ้าตรากฎหมายงบประมาณประจำปีไม่ทันกำหนด ก็ให้รัฐบาล ใช่เงินงบประมาณ ตาม"กฎหมายงบประมาณปี 2562" ไปพลางก่อนได้ ซึ่งจะต้องใช้ตามบทบัญญัติแต่ละมาตราของกฎหมายงบประมาณปี 2562 ซึ่งจะมีรายละเอียดประกอบกฎหมายงบประมาณตามกฎหมายวิธีการงบประมาณอยู่แล้ว ถ้าบิดเบี้ยวไม่เป็นไปตามนี้ก็ผิดกฎหมาย

3.ดังนั้นนอกจากงบประจำ จึงมีงบที่จะใช้พลางก่อนได้โดยไม่ติดขัด ก็คืองบกลาง ตามจำนวนที่ตราไว้ในกฎหมายงบประมาณ 2562 และต้องใช้ ภายใต้ข้อจำกัดและเงื่อนไขของการใช้งบกลางด้วย คือใช้เฉพาะเพื่อกรณีฉุกเฉินจำเป็นเร่งด่วน และ เป็นอำนาจหน้าที่โดยตรงของนายกฯ ผิดชอบชั่วดีก็อยู่ที่นายกฯทั้งหมด เพราะเป็นผู้มีอำนาจอนุมัติใช้งบกลาง ดังนั้นถ้าไปขยายเพดานวงเงินงบกลางนอกเหนือไปจากที่กฎหมายงบประมาณบัญญัติวงเงินงบกลาง คณะรัฐมนตรีย่อมไม่มีอำนาจแก้ไขกฎหมายได้เอง ก็ผิดกฎหมายสิครับท่าน!

อย่าทำเป็นงง เพราะความผิดจะตกอยู่กับนายกคนเดียว”.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"