เหยื่อไวรัสอู่ฮั่นแซงซาร์ส อัดสหรัฐไม่ช่วยยังทำป่วน


เพิ่มเพื่อน    

 ยอดป่วยตาย-ติดเชื้อพุ่งไม่หยุด เหยื่อไวรัสอู่ฮั่นในจีนดับมากสุดวันเดียว 57 ศพ รวมเป็น 361  ศพ แซงหน้าเหยื่อซาร์สในจีนแล้ว ติดเชื้อเกิน 17,000 ราย เปิดตลาดหุ้นดิ่งเหว แดนมังกรขาดแคลนหน้ากากอนามัยและอุปกรณ์การแพทย์ โฆษกจีนจวกสหรัฐฯ ไม่ช่วยแล้วยังสร้างความแตกตื่นสั่งจำกัดการเดินทางเป็นประเทศแรก รัสเซียขู่เนรเทศต่างชาติที่ติดเชื้อ

    เมื่อวันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563 คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีนแถลงข้อมูลอย่างเป็นทางการ ถึงจำนวนผู้เสียชีวิตและติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ภายในจีน รวบรวมข้อมูลถึงวันอาทิตย์  โดยพบว่ามีผู้เสียชีวิตในจีนเพิ่มอีก 57 รายจากวันก่อนหน้านั้น เป็นการเพิ่มจำนวนมากที่สุดในวันเดียวนับแต่ตรวจพบไวรัสชนิดนี้ระบาดที่เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ปลายปีที่แล้ว โดยเชื่อว่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ข้ามจากสัตว์ป่าที่ลักลอบขายในตลาดสดอู่ฮั่นมาติดมนุษย์
    ผู้เสียชีวิตเมื่อวันอาทิตย์เกือบทุกรายยกเว้น 1 รายอยู่ที่เมืองอู่ฮั่นและพื้นที่อื่นๆ ของมณฑลหูเป่ย์  ซึ่งถูกปิดตายเกือบทั้งมณฑลมานานร่วม 2 สัปดาห์แล้ว จำนวนผู้เสียชีวิตในจีนซึ่งรวมทั้งหมดเพิ่มเป็น  361 คน ยังมากกว่าจำนวนผู้เสียชีวิตเพราะโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (ซาร์ส) ที่ระบาดระหว่างปี 2545-2546 คร่าชีวิตชาวจีน 349 คน ส่วนผู้ติดเชื้อก็เพิ่มขึ้นถึง 2,829 ราย รวม 17,205 ราย
     นอกจากนี้ประเทศและดินแดนภายนอกจีนมากกว่า 24 แห่ง ยังมีผู้ติดเชื้อไม่ต่ำกว่า 171 ราย มีนักท่องเที่ยวชาวจีนในฟิลิปปินส์เสียชีวิตนอกประเทศจีนเป็นรายแรกเมื่อวันอาทิตย์ และมีรายงานยืนยันผู้ติดเชื้อเพิ่มอีกที่สหรัฐฯ, เวียดนาม และเยอรมนี
     หัว ชุนอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ว่า สิ่งที่จีนต้องการอย่างเร่งด่วน ณ ขณะนี้คือหน้ากากกันเชื้อโรค และอุปกรณ์ทางการแพทย์ เช่น ชุดป้องกันเชื้อโรคและแว่นตานิรภัย
     รัฐบาลหลายมณฑลของจีนที่มีประชากรมากกว่า 300 ล้านคน รวมถึงมณฑลกวางตุ้งที่มีประชากรมากที่สุดในจีน มีกฎบังคับให้ประชาชนต้องสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในที่สาธารณะ แต่จีนกำลังประสบปัญหาหน้ากากอนามัยไม่เพียงพอ
     เทียน อู่หลง โฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า โรงงานผลิตหน้ากากได้ราววันละ 20 ล้านชิ้นและผลิตได้เพียง 60-70% ของกำลังการผลิต รัฐบาลจีนกำลังนำเข้าหน้ากากจากยุโรป, ญี่ปุ่น และสหรัฐ ฯ ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศเผยด้วยว่าหลายประเทศ เช่น เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น, คาซัคสถาน และฮังการีได้บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์มาให้
     สื่อของทางการจีนรายงานว่า โรงพยาบาลพิเศษหัวเซินซาน ขนาด 1,000 เตียง ที่เร่งก่อสร้างเพื่อรองรับผู้ป่วยไวรัสปอดอักเสบอู่ฮั่นมาตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม โดยใช้คนงานมากกว่า 7,500 คน สร้างเสร็จสมบูรณ์เมื่อวันอาทิตย์และพร้อมรับคนไข้ในวันจันทร์ แพทย์ทหารราว 1,400 คนจะทำหน้าที่ดูแลผู้ป่วยที่โรงพยาบาลแห่งนี้ ส่วนโรงพยาบาลพิเศษแห่งที่ 2 มีขนาด 1,600 เตียง มีกำหนดพร้อมใช้งานวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ข่าวซินหัวกล่าวด้วยว่าทีมแพทย์ 68 ทีมประกอบด้วยบุคลากรทางการแพทย์ 8,300  คนถูกส่งมาสมทบที่หูเป่ย์แล้ว
     วันจันทร์ยังเป็นวันเปิดตลาดหุ้นวันแรกของจีน หลังหยุดช่วงตรุษจีนมาตั้งแต่วันที่ 23 มกราคม  ซึ่งตอนนั้นไวรัสโคโรนาเพิ่งคร่าชีวิตชาวอู่ฮั่นเพียง 17 ราย ความวิตกต่อผลกระทบของสถานการณ์แพร่ระบาดส่งให้ตลาดหุ้นดิ่งลงทันที ดัชนีของเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตดิ่งลงถึง 8% ต่ำสุดในรอบ 1 ปี คิดเป็นมูลค่าเกือบ 400,000 ล้านดอลลาร์
     สัปดาห์ที่แล้ว องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) เพิ่งประกาศให้สถานการณ์ไวรัสโคโรนาเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ แต่ไม่แนะนำให้ใช้มาตรการจำกัดการค้าและการเดินทางระหว่างประเทศ และเมื่อวันจันทร์ ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการดับเบิลยูเอชโอ กล่าวว่า องค์การกำลังทำงานแข่งกับเวลาร่วมกับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียรายใหญ่ เช่นกูเกิล เพื่อต่อสู้กับการเผยแพร่ข่าวลือและข้อมูลผิดๆ 
     ในการแถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนตำหนิรัฐบาลสหรัฐฯ เป็นการเฉพาะด้วย โดยกล่าวว่าสหรัฐฯ เป็นประเทศแรกที่เริ่มอพยพนักการทูตของตนออกจากอู่ฮั่น และเป็นประเทศแรกที่ออกคำสั่งห้ามนักเดินทางชาวจีนเข้าประเทศ การกระทำเช่นนี้สร้างความแตกตื่นไปทั่ว
     "สิ่งที่สหรัฐฯ ทำไปนั้นรังแต่สร้างและแพร่กระจายความกลัว ซึ่งเป็นตัวอย่างที่ไม่ดี" หัว ชุนอิง กล่าว โดยเขาตัดพ้อด้วยว่าสหรัฐฯ ไม่ได้ให้ความช่วยเหลือที่สลักสำคัญใดๆ เลย จีนหวังว่าประเทศอื่นจะใช้ดุลยพินิจและตอบสนองสถานการณ์อย่างมีเหตุผล สงบ และอิงจากหลักการทางวิทยาศาสตร์
     ทางการรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ เพิ่งยืนยันเมื่อวันอาทิตย์ว่า พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 11 รายแล้ว  โดยพบที่ซานตาคลาราเคาน์ตี 1 ราย และที่ซานเบนิโตเคาน์ตีอีก 2 ราย ขณะเดียวกัน ไมค์ ปอมเปโอ  รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่ารัฐบาลมีแผนจะส่งเที่ยวบินไปอพยพพลเมืองออกจากจีนเพิ่มอีก  หลังจากนำกลับมาแล้วหลายร้อยคนในสัปดาห์ก่อน
     สหรัฐอเมริกาและชาติพันธมิตร ทั้งออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์ และอิสราเอลสั่งห้ามชาวต่างชาติที่เคยเดินทางเยือนจีนช่วงไม่นานที่ผ่านมาเดินทางเข้าประเทศตั้งแต่ปลายสัปดาห์ก่อน และยังเตือนพลเมืองของตนไม่ให้เดินทางไปจีน ส่วนประเทศที่มีพรมแดนติดกับจีน ทั้งมองโกเลีย, รัสเซีย และเนปาลก็สั่งปิดพรมแดนทางบก
     และในวันจันทร์ ฮ่องกงที่เป็นเขตปกครองพิเศษของจีนได้สั่งปิดจุดผ่านแดนทั้งหมด ยกเว้นเพียง  2 จุดคือสะพานเชื่อมเซินเจิ้น และสะพานเชื่อมจูไห่และมาเก๊า แต่รัฐบาลของแคร์รี แลม กำลังโดนบุคลากรทางการแพทย์สไตรก์เพื่อกดดันให้ปิดจุดผ่านแดนทั้งหมดไม่ให้ชาวจีนเข้าฮ่องกง
     นายกฯ มิคาอิล มิชุสติน ของรัสเซีย ประกาศเมื่อวันจันทร์ว่า รัสเซียมีแผนจะเนรเทศชาวต่างชาติที่ตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หลังจากรัฐบาลจัดให้โรคนี้เป็นโรคอันตรายพิเศษ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"