สั่งฟ้องแฟลชม็อบ5ข้อหา‘ทอน’โวยเผด็จการขู่ปชช.


เพิ่มเพื่อน    

  ไม่รอด! ตำรวจเห็นควรสั่งฟ้องคดีแฟลชม็อบ "ธนาธร" กับพวก 5 ข้อหา "ทอน" โวยลั่นนี่คือวิธีการของฝ่ายเผด็จการที่ใช้คดีความข่มขู่ประชาชน ปลุกลุกขึ้นสู้ ส่วน 3 ทั่น ส.ส. "ปิยบุตร-ช่อ-พิธา" ใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญเฮงซวยคุ้มกะลาหัว  

    ที่สำนักงานอัยการพิเศษคดีศาลแขวง 5 (ปทุมวัน) ถ.พระรามที่ 4 พนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ได้นำสำนวนการสอบสวน พร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้องคดีร่วมกันชุมนุมแฟลชม็อบโดยฝ่าฝืนกฎหมาย ที่มีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พร้อมพวกรวม 4 คน ผู้ต้องหา มาส่งให้อัยการคดีศาลแขวงปทุมวันพิจารณาเพื่อมีความเห็น
    นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความของนายธนาธรเปิดเผยว่า พนักงานสอบสวน สน.ปทุมวันมีความเห็นสมควรสั่งฟ้องนายธนาธร กับพวก รวม 5 ข้อหา ประกอบด้วย 1.ร่วมกันเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะ โดยไม่แจ้งการชุมนุมต่อผู้รับแจ้ง 2.ร่วมกันจัดการชุมนุมสาธารณะโดยกีดขวางทางเข้าออก หรือรบกวนการปฏิบัติงานหรือการใช้บริการสถานีรถไฟ 
    3.ร่วมกันจัดการชุมนุมสาธารณะโดยไม่ดูแลและรับผิดชอบการชุมนุมสาธารณะไม่ให้เกิดการขัดขวางเกินสมควรต่อประชาชนที่จะใช้ที่สาธารณะ 4.ร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ 5.ชุมนุมในรัศมีใกล้เขตพระราชฐาน 150 เมตร
     เขากล่าวว่าผู้ต้องหาทั้งหมดจะยืนยันต่อสู้ตามข้อเท็จจริงที่ปรากฏว่า การชุมนุมครั้งนี้เป็นการพบปะประชาชนไม่ใช่เป็นการชุมนุมทางการเมือง ส่วนการใช้เครื่องขยายเสียงก็เปรียบเสมือนกรณีนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่พบประชาชน หลังจากรับสำนวนสอบสวนอัยการจะมีเวลาพิจารณาสำนวนเพื่อมีความเห็นทางคดีว่าจะสั่งฟ้อง สั่งไม่ฟ้อง หรือมีคำสั่งให้พนักงานสอบสวนสอบเพิ่มเติมในประเด็นที่ยังสงสัยภายใน 7 วัน หากอัยการมีความเห็นสั่งฟ้องก็จะนัดผู้ต้องหามาส่งฟ้องต่อศาลแขวงปทุมวันต่อไป
    สำหรับผู้ต้องหาในคดีนี้มีทั้งหมด 8 คน เมื่อวันจันทร์พนักงานสอบสวนนำตัวส่งอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลแขวง 5 (ปทุมวัน) 4 คน คือ 1.นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ 2.นายไพรัฎฐโชติก์ จันทรขจร อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ เขต 5 นครปฐม 3.นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน และ 4.นายธนวัฒน์ วงค์ไชย แกนนำกลุ่มวิ่งไล่ลุง 
    ส่วน น.ส.ณัฏฐา มหัธนา หรือโบว์ พนักงานสอบสวนนัดให้มาพบกับพนักงานอัยการช่วงบ่าย ขณะที่อีก 3 คน คือ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่, น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ ที่ยังคงใช้เอกสิทธิ์คุ้มครองการเป็นส.ส.ไม่ได้เดินทางมาในวันนี้เนื่องจากติดภารกิจการประชุมสภา
    นายธนาธรกล่าวว่า ยืนยันจะเดินหน้าลงพื้นที่พบปะกับประชาชนในลักษณะนี้เหมือนเดิม โดยไม่เบื่อที่จะขึ้นศาลหรือถูกดำเนินคดี เพราะสิ่งที่ทำอยู่เป็นเสรีภาพ และเป็นการดำเนินการคู่ขนานกับการทำหน้าที่ของ ส.ส.ในรัฐสภา เบื้องต้นอัยการนัดฟังคำสั่งคดีในวันที่ 7 ก.พ.นี้ เวลา 09.00 น.
    "ผมเชื่อมั่นในสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกตามประชาธิปไตย และเชื่อว่านี่เป็นวิธีการของฝ่ายเผด็จการที่ใช้คดีความข่มขู่ประชาชน ขอให้ทุกคนอย่ากลัวและลุกขึ้นสู้กับอำนาจที่ไม่เป็นธรรม" หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่กล่าว.


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"