สหรัฐทวงเงินเผด็จการทหาร 9,528 ล้าน คืนไนจีเรีย


เพิ่มเพื่อน    

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐร่วมมือกับรัฐบาลเกาะเจอร์ซีย์ตามล่าเงินโกงชาติของผู้นำเผด็จการทหาร ซานี อาบาชา แห่งไนจีเรีย ราว 9,528 ล้านบาท ส่งคืนแก่รัฐบาลไนจีเรียใช้เป็นงบประมาณก่อสร้างถนน

    คำแถลงของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐที่กรุงวอชิงตันเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมากล่าวว่า เงินจำนวนประมาณ 308 ล้านดอลลาร์สหรัฐนี้เป็นเงินก้อนล่าสุดที่เจ้าหน้าที่ทวงคืนได้จากบัญชีธนาคารของนายพลอาบาชา ที่ปกครองไนจีเรียตั้งแต่ปี 2536 จนกระทั่งเขาเสียชีวิตในปี 2541 ด้วยวัย 54 ปี ซึ่งนำไปสู่การตามล่าค้นหาทรัพย์สินนับพันล้านดอลลาร์ที่เขาขโมยออกนอกประเทศไปซุกไว้ตามสถานที่ต่างๆ

    เงินก้อนล่าสุดนี้กู้คืนจากบัญชีของอาบาชาในเกาะเจอร์ซีย์ ดินแดนของสหราชอาณาจักรในช่องแคบอังกฤษ อยู่นอกชายฝั่งทางเหนือของฝรั่งเศส โดยเป็นไปตามคำพิพากษาของศาลสหรัฐเมื่อปี 2557 ที่ให้อำนาจยึดเงินสด 500 ล้านดอลลาร์ ที่อาบาชาฟอกเงินโดยฝากไว้ในบัญชีทั่วโลก หลังจากการต่อสู้คำตัดสินดังกล่าวหลายครั้ง รัฐบาลเจอร์ซีก็ยึดเงิน 308 ล้านดอลลาร์ที่ฝากไว้บนเกาะนี้

    คำแถลงของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐกล่าวว่า เงินก้อนนี้เป็นสัญลักษณ์ของเงินทุจริตที่ถูกฟอกผ่านสถาบันการเงินของสหรัฐและผ่านการซื้อพันธบัตร ระหว่างและภายหลังระบอบทหารของนายพลอาบาชา ด้วยความร่วมมือกับลูกชายของเขาและพวกพ้องอีกจำนวนหนึ่ง

    เงินที่สหรัฐและเจอร์ซีย์จะโอนเงินคืนไนจีเรีย จะถูกนำไปใช้เพื่อโครงการสร้างถนนสายหลัก 3 สายทั่วประเทศแอฟริกาแห่งนี้ ซึ่งเผชิญกับการฉ้อฉลและความสิ้นเปลืองในโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐานมายาวนาน

    เมื่อเดือนเมษายน 2561 สวิตเซอร์แลนด์เคยคืนเงินมากกว่า 300 ล้านดอลลาร์แก่ไนจีเรีย โดยเป็นส่วนหนึ่งของเงินที่ยึดจากครอบครัวอาบาชา ไนจีเรียนำเงินก้อนนี้มาเป็นงบส่วนหนึ่งในโครงการสวัสดิการสังคมสำหรับคนยากจน

    กระทรวงยุติธรรมสหรัฐยังกำลังตามเงินก้อนอื่นๆ ที่โยงถึงเผด็จการทหารนายนี้อยู่อีก รวมถึงเงิน 30 ล้านดอลลาร์ในอังกฤษ, 144 ล้านดอลลาร์ในฝรั่งเศส และ 177 ล้านดอลลาร์ในทรัสต์ที่มีชื่อของพวกพ้องและญาติของอาบาชาเป็นผู้ได้รับผลประโยชน์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"