'สาธิต'แจงมี3รายใน138ชีวิตกลุ่มคนไทยกลับบ้านปอดผิดปกติต้องเอกซเรย์


เพิ่มเพื่อน    

5 ก.พ.2563 - ที่สโมสร รพ.อาภากรเกียรติวงศ์ ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข, พล.ร.ท.วิชัย มนัสศิริวิทยา เจ้ากรมแพทย์ทหารเรือ, พล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริวัสดิ์ โฆษกกองทัพเรือ และ นพ.สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจการกระทรวงสาธารณสุข แถลงความคืบหน้ามาตรการดูแลคนไทยกลับจากอู่ฮั่น กรณีไวรัสโคโรนา

นายสาธิตแถลงว่า คนไทยจำนวน 138 คน ที่มาจากอู่ฮั่นวานนี้ พบว่ามีไข้สูงเกินเกณฑ์จำนวน 6 ราย ขณะนี้เหลือ 4 รายพักรักษาตัวอยู่ที่ รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ มี 3 ราย ปอดผิดปกติต้องเอกซเรย์ปอด ส่วนอีก 1 ราย มีอาการท้องเสีย ซึ่งทั้งหมดนี้จะต้องมีการตรวจซ้ำอีกครั้ง ส่วนคนไทยอีก 134 ราย ขณะนี้อยู่ในฐานดูแล ในวันนี้จะมีการปฐมนิเทศทำความเข้าใจในการปฏิบัติตัว และจะมีจิตแพทย์เข้าไปประเมินอาการความพร้อม คาดว่าจะสามารถให้ติดต่อกับญาติได้ในที่ 6 ก.พ.

นายสาธิตกล่าวอีกว่า การอำนวยความสะดวกต่างๆ จะเป็นไปตามขั้นตอน และขอให้สื่อมวลชนเรียกคนกลุ่มนี้ว่าคนไทยกลับบ้านจะได้รับรู้ไปในแนวทางเดียวกัน เขาไม่ได้เป็นผู้ป่วย และขอทุกคนอย่ามองภาพว่า เชื้อจะลอยไปในอากาศ พอลอยไปเจอใครแล้วติด มันไม่ใช่ ประกอบกับบ้านเราเป็นเมืองร้อนเชื้อไวรัสแตกตัวยากกว่าเมืองหนาว เรื่องนี้ต้องชัดเจน อย่าเพิ่งตื่นตระหนกกัน

นพ.สุเทพ กล่าวว่า ในส่วนของการตรวจร่างกายคนไทย 134 ราย เป็นการตรวจทั่วไป พูดคุยภาวะเสี่ยง มีทีมนักจิตวิทยาเข้าไปพูดคุย ขณะที่คนไทย 4 รายที่อยู่โรงพยาบาลนั้น อาการทั่วไปค่อนข้างดี แต่ยังต้องดูอาการอีกครั้ง หากหายดีแล้วจะนำกลับมาที่เรือนพักกับคนไทย 134 คน โดยจะมีระบบประเมินความเสี่ยงดูแลทุกวันจนกว่าจะครบ 2 สัปดาห์

นพ.สุเทพกล่าวว่า สำหรับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติภารกิจเมื่อวันที่4 ก.พ. ทุกคนได้ผ่านกระบวนการเรียบร้อยแล้ว เพราะเป็นขั้นตอนปกติเช่นเดียวกับปฏิบัติงานในโรงพยาบาล และใส่ชุดป้องกันแบบ 100% และตลอด 14 วันจะมีการจัดเวรเหมือนในโรงพยาบาล ซึ่งคนกลุ่มนี้อาการเบากว่าผู้ป่วยที่โรงพยาบาล เพราะเป็นกลุ่มเฝ้าระวัง ไม่ใช่คนไข้ แต่เราก็ไม่ประมาท มีการเตรียมความพร้อมไว้แล้ว

พล.ร.ท.ประชาชาติ กล่าวว่า ในเรื่องของสถานที่ ซึ่งจัดเตรียมไว้ 5 อาคาร โดยรอบจะมีรั้ว สามารถออกมาเดินด้านนอกได้ รวมทั้งมีพื้นที่ส่วนรวม มีอาหารให้ 4 มื้อ เติมได้ไม่อั้น และมีวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ติดต่อญาติ แต่จะติดต่อญาติได้เมื่อไรนั้น ต้องรอผลการประเมินความพร้อมก่อน เนื่องจากพวกเขายังอยู่ในภาวะเครียด

พล.ร.ท.วิชัย กล่าวว่า สำหรับหน่วยแพทย์ที่เข้ามาดูแล จะมีส่วนของเจ้าหน้าที่ รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ และทีมแพทย์สาธารณสุขจะเข้าไปตรวจเช้ากับเย็น และมีรถพยาบาลจอดรอส่งตัวไปโรงพยาบาลทันที ในส่วนของสุขภาพจิต หากประเมินแล้วสุขภาพจิตดีก็จะคืนโทรศัพท์ให้กับคนไทยทั้ง 138 คน
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"