ส.ส.ส้มหวานรับบัญชา ดอกเตอร์ปิยบุตร ยื่นแล้วญัตติตั้งกมธ.วิสามัญต่อต้านรัฐประหาร !


เพิ่มเพื่อน    

5 ก.พ. 63 - ที่รัฐสภา นายคารม พลพรกลาง นายรังสิมันต์ โรม และนายจิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) แถลงถึงการยื่นญัตติตั้งกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษา ป้องกัน ต้านรัฐประหาร 

โดยนายคามรม กล่าวว่า พรรค อนค.เห็นว่า การยึดอำนาจเป็นเรื่องที่เป็นปัญหาต่อบ้านเมืองตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงการปกครองปี 2475 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งประเทศไทยมีการยึดอำนาจถึง 13 ครั้ง ซึ่งการทำรัฐประหารได้สร้างผลเสียหลายๆด้าน ทั้งด้านระบบราชการที่เกิดความสับสน ด้านการเมืองที่ทำให้เกิดความแตกแยกทางความคิด ด้านเศรษฐกิจก็ไม่เป็นที่ยอมรับของนานาชาติ ซึ่งการยึดอำนาจทุกครั้งจะมีข้ออ้างเรื่องข้าราชการการเมืองทุกจริต หรือประชาชนแตกแยก ไม่มีความมั่นคง ซึ่งเป็นเหตุผลที่ผู้ยึดอำนาจชอบใช้ 

“การยึดอำนาจเกิดขึ้นวนเวียนซ้ำซาก และไม่เกิดผลดีทั้งในประเทศ และสายตานานาชาติ นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค อนค. และคณะจึงได้เสนอญัตตินี้ขึ้นเพื่ออภิปรายในสภาเป็นครั้งแรก โดยมองว่า ทำอย่างไรจะไม่ให้เกิดการรัฐประหารขึ้นอีก ทั้งที่กฎหมายระบุว่า การทำรัฐประหารนั้นผิดกฎหมายอาญามาตรา 113 ฐานกบฏ แต่กลับไม่มีการป้องกันว่า จะทำอย่างไรไม่ให้การรัฐประหารเกิดขึ้น เราจึงได้เสนอเรื่องนี้เพื่อไม่ให้การยึดอำนาจเกิดขึ้นอีก วันนี้ (5 กุมภาพันธ์) เวลาประมาณ 18.00 น. เป็นต้นไป จะมีการเปิดอภิปราย โดยนายปิยบุตร” นายคารม กล่าว 

ด้านนายจิรวัฒน์​ กล่าวว่า เรื่องรัฐประหารมักถูกพูดถึงในวงเสวนาวิชาการเท่านั้น แต่ไม่เคยถูกนำมาอภิปรายในสภา พรรคอนาคตใหม่จึงอยากให้สมาชิก และประชาชนเห็นถึงความสำคัญในการหยุดยั้งการรัฐประหาร อย่างไรก็ตาม หากสมาชิกไม่เห็นด้วยกับญัตตินี้พี่น้องประชาชนทางบ้านจะเข้าใจว่า ท่านไม่ได้อยู่ฝั่งที่ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แต่อยู่ฝั่งรัฐประหาร ซึ่งญัตติน่าจะต้องเข้าสู่ที่ประชุมสภาวันนี้ หรืออย่างน้อยที่สุดหากมีการใช้กลไก หรือเล่นเกมทางการเมืองก็อาจจะเลื่อนไปเป็นวันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ แต่อย่างไรญัตตินี้ก็ต้องได้เข้าสภา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"