'เทวัญ' หาช่องคุ้มครองผู้บริโภค เล็งแก้โฆษณาสินค้า 'น้ำดื่ม-เบียร์' ใช้โลโก้เดียวกัน


เพิ่มเพื่อน    

 

 

6 ก.พ.63 - ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังรับหนังสือจากเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุราและเครือข่ายองค์กรงดเหล้า เครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ เครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ ภาคีเครือข่ายงดเหล้าทั่วประเทศ ที่ได้มายื่นจดหมายเปิดผนึก เพื่อสนับสนุนให้สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค ออกกฏหมายลูก ห้ามโฆษณาปิดช่องว่างธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ใช้ตราเสมือน น้ำดื่ม โซดา น้ำแร่ เบียร์ 0% ไร้แอลกอฮอล์ ว่า ทราบว่าเรื่องดังกล่าวเป็นปัญหามานาน สำหรับกฎหมายที่ออกมาใหม่และค่อนข้างรัดกุมมากขึ้น แต่ก็เป็นช่องว่างของกฎหมาย บริษัทที่ขายสุราใช้กลยุทธ์ในการทำการตลาดออกตราผลิตภัณฑ์เดียวกัน ซึ่งพบว่าเป็นที่ทราบกันอยู่และเกือบทุกยี่ห้อที่จะมีผลิตภัณฑ์น้ำดื่มแล้วใช้ตราเดียวกัน เพราะเนื่องจากว่าไม่สามารถโฆษณาเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ได้ ก็ไปโฆษณาร้านที่ใช้ตราสัญลักษณ์ยี่ห้อเดียวกัน เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงกฎหมาย

"ผมจะนำข้อเสนอทุกอย่างนี้ไปพิจารณา โดยในวันเดียวกันนี้ได้ให้เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) มาร่วมรับทราบ และรับเรื่องราวไปดูด้วยว่าจะสามารถมีช่องทางใดที่ไหนเบื้องต้นจะทำเรื่องเตือน หรือสามารถดำเนินการตามกฏหมายได้ เพราะเรื่องนี้เวลาเราทุกคนไปไหนมาไหนก็เห็นป้ายโฆษณาชัดเจนว่าในความเป็นจริงก็ใช้โลโก้อันเดียวกัน เพียงแต่เปลี่ยนจากเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์เป็นน้ำเปล่า ซึ่งเป็นช่องว่างทางกฎหมายและผมจะได้ให้สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคไปพิจารณา"

นายเทวัญ กล่าวว่าขอบคุณทุกคนที่มีความเป็นห่วงปัญหาดังกล่าวเพราะเราคงไม่อยากให้เยาวชนไทยหรือประชาชนคนไทยไปลุ่มหลงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผมรับที่จะไปหารือกับสคบ.ก่อน เพื่อดูว่ามีช่องทางอย่างไร และในโอกาสต่อไปจะได้เชิญทางเครือข่ายมาปรึกษาหารือกันหาทางออกที่ดี หรือจัดเวทีเสวนาด้วยกันขอขอบคุณในความหวังดีเจตนาดีเพื่อประเทศชาติ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"