พปชร.ขวางคนนอก รปช.ไม่แลกแรงงาน


เพิ่มเพื่อน    

  "เทวัญ" ไขก๊อก รมต.เปิดทางนายกฯ ปรับ ครม. ยัน ชพน.หนุนรัฐบาลต่อ จับตาที่ประชุม กก.บห.พปชร.เคาะชื่อ 5 รมต. "ไพบูลย์" งัด "บิ๊กตู่" สกัด "ไพรินทร์" อ้าง รมว.พลังงานโควตาพรรคชู "สุริยะ" เหมาะสุด "ป้อม" ปัดมีสัญญาใจกับแกนนำสามมิตร ลั่นใครอยู่ใครไปเป็นอำนาจนายกฯ พท.ประชุมใหญ่ยังไม่เปลี่ยนผู้บริหาร รอรื้อใหญ่ก่อนเลือกตั้ง 6 เดือน

    ที่บ้าน 333 ราชวิถี เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา (ชพน.) และนายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค  ได้ร่วมกันแถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคชาติพัฒนา
    โดยนายสุวัจน์กล่าวว่า เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ในไทยส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและปากท้องของประชาชน ซึ่งประชาชนได้ฝากความหวังในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ของทีมเศรษฐกิจ ดังนั้นพรรคชาติพัฒนาในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลและมีตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ จึงมีมติในการร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขวิกฤติให้ผ่านพ้นไปได้ เปิดทางให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีสามารถปรับ ครม.ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยนายเทวัญขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ
    "เราเล็งเห็นว่าบ้านเมืองมีปัญหา เราไม่ยึดติดกับตำแหน่งตั้งแต่วันที่เราได้ร่วมรัฐบาล ถึงแม้จะมี 3  เสียง ท่านนายกฯ ก็ได้เมตตาให้ตำแหน่งกับเรา ถึงแม้วันนี้เรามีเสียงเพิ่มรวมเป็น 4 เสียง เรายังคงทำตามมติของพรรค ในช่วงบ่ายนายเทวัญจะไปยื่นเอกสารลาออกกับเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โดยมีผลในวันที่ 21 ก.ค. ซึ่งเราได้แจ้งให้ท่านนายกฯ ได้รับทราบแล้วถึงแนวทางของพรรคชาติพัฒนา ยืนยันว่า ไม่กระทบกระเทือนและไม่มีการแตกแยกในรัฐบาลแน่นอน เราพร้อมสนับสนุนให้นายกฯ จัดทัพจัดทีมที่จะแก้ไขปัญหาของประเทศให้ผ่านวิกฤติไปได้ รวมถึงเป็นการแสดงสปิริตให้ พล.อ.ประยุทธ์สบายใจไม่ต้องกังวล" นายสุวัจน์ระบุ
    เมื่อถามว่า นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะมารับตำแหน่งแทนนายเทวัญใช่หรือไม่นั้น นายสุวัจน์กล่าวว่าไม่ทราบ ให้เป็นเรื่องของนายกฯ ตัดสินใจเอง และนายกฯได้ขอบคุณที่พรรคชาติพัฒนาพร้อมช่วยสร้างเสถียรภาพแก่รัฐบาล
    นายเทวัญกล่าวว่า เป็นมติของพรรคตนยอมรับ และขอบคุณนายกฯ ที่ให้โอกาสตนเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ และขอบคุณที่นักข่าวติดตามทำข่าวมาตลอด แต่ประเทศเจอวิกฤติหลายอย่าง การปรับ ครม.จึงเป็นการเปิดโอกาสให้คนเก่งเข้ามาทำงาน ขอยืนยันชาติพัฒนาจะสนับสนุนการทำงานของรัฐบาลต่อไป
    ต่อมาเวลา 13.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเทวัญให้สัมภาษณ์อีกครั้งก่อนยื่นใบลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าจะยื่นใบลาออกผ่านนายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกฯ และเรื่องนี้นายกฯ ทราบแล้ว ซึ่งนายกฯ บอกว่าขอบคุณ ทั้งนี้ภายหลังยื่นใบลาออกแล้ว นายเทวัญได้เข้าสักการะพระภูมิเจ้าที่ และศาลตายาย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบฯ เพื่ออำลาตำแหน่ง
    ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า เรื่องปรับ ครม.ต้องถามนายกฯ ไม่มีสัดส่วนของพรรค นายกฯ เป็นคนเดียวที่จะตัดสินใจว่าจะให้ใครอยู่ใครไป ส่วนที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ระบุว่าเก้าอี้ รมว.พลังงานต้องเป็นของ พปชร.นั้น เรื่องนี้แล้วแต่นายกฯ  
    เมื่อถามว่า ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร.จะมีการห้ามปรามลูกพรรคให้หยุดเคลื่อนไหวเรื่องการปรับ ครม.หรือไม่เพื่อให้เป็นอำนาจของนายกฯ คนเดียว พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า เขาหยุดอยู่แล้ว ไม่มีอะไรหรอก เมื่อถามย้ำว่ามีข่าวว่า พล.อ.ประวิตรมีสัญญาใจกับนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ในเรื่องที่จะให้มานั่ง รมว.พลังงาน ตั้งแต่ก่อนมาร่วมรัฐบาลจริงหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "สัญญาใจไม่มี คุณไปเอาสัญญาใจที่ไหนมา ผมไม่เคยมีสัญญาใจอะไรกับใคร"
    ส่วนที่นายเทวัญลาออกจะทำให้ปรับ ครม.เร็วขึ้นหรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า การปรับเร็วหรือช้าอยู่ที่นายกฯ ใครลาออกมีคนทดแทนอยู่แล้ว มีปลัดกระทรวง รัฐมนตรีช่วยว่าการ ไม่ต้องห่วง ยืนยันว่าเรื่องการปรับ ครม.ให้ถามนายกฯ
    เมื่อถามว่า นางนฤมลได้ตำแหน่งรัฐมนตรีแล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรสั่นหัวแล้วเดินขึ้นรถยนต์ออกจากทำเนียบฯ ไปทันที
ขวางคนนอกนั่งพลังงาน
    ที่รัฐสภา นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกระแสข่าวนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีต รมช.คมนาคม และอดีตผู้บริหารบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จะมาเป็น รมว.พลังงาน ว่า ตำแหน่งนี้เดิมเป็นของพรรคพลังประชารัฐอยู่แล้ว หากจะเอาไปให้บุคคลภายนอก พรรคต้องมีการประชุมใหญ่เพื่อพิจารณาว่าจะเห็นชอบด้วยหรือไม่ การโยนชื่อนายไพรินท์ออกมานั้นคิดว่าเป็นไปไม่ได้  เพราะนายไพรินทร์เป็นทั้งอดีตผู้บริหาร ปตท. แล้วจะมาเป็น รมว.พลังงานที่ต้องไปกำกับดูแล ปตท.  ถามว่าจะตอบคำถามเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนอย่างไร รวมทั้งผู้ที่ตรวจสอบการดำเนินงานของ ปตท.ก็ไม่สบายใจ
    "ในส่วนของ พปชร.ที่จะเสนอชื่อนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ผมคิดว่ามีคุณสมบัติครบถ้วน หลายคนอาจจะไม่ทราบว่านายสุริยะจบเตรียมอุดมฯ เอนทรานช์ติดแพทย์มหิดล เรียนอยู่ครึ่งปีพอดีมีเหตุการณ์ทางการเมืองครั้งใหญ่ของประเทศ เลยไปเรียนต่อที่สหรัฐอเมริกา จบวิศวอุตสาหการ มหาวิทยาลัยเบิร์กลีย์ นอกจากนั้นมีประสบการณ์ในการทำงานมากมาย ที่สำคัญท่านเป็น ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ  ดังนั้นถ้าพรรคจะมีมติที่จะเสนอท่านไปเป็น รมว.พลังงาน ก็เป็นเรื่องภายในพรรคที่มีความชอบธรรม"  นายไพบูลย์ระบุ
    ทั้งนี้ นายกฯ มอง พปชร.เป็นพรรคร่วมรัฐบาลพรรคหนึ่ง ก็ต้องดูแล พปชร.เหมือนพรรคร่วมรัฐบาลพรรคอื่น แต่ถ้ามอง พปชร.ที่เป็น ส.ส.โดยตรง ได้ดูแลกระทรวงน้อยมาก เทียบกับพรรคภูมิใจไทยและพรรคประชาธิปัตย์ยังไม่ได้ด้วยซ้ำ ดังนั้นในที่ประชุมพรรคพลังประชารัฐจะเสนอนายสุริยะเป็น รมว.พลังงาน เพราะเป็นกระทรวงเดิมของอดีตเลขาธิการ พปชร. ซึ่งกระทรวงพลังงานถือเป็นตำแหน่งชี้วัดความถูกต้อง หากพรรคไม่ได้ดูแลจะอธิบายกับ ส.ส.ของพรรคไม่ได้
    เมื่อถามว่า การออกมาพูดอย่างนี้เป็นการกดดันนายกฯ หรือไม่ นายไพบูลย์กล่าวว่า กระทรวงพลังงานเป็นของ พปชร. ถ้าบอกว่ากระทรวงพลังงานเป็นกระทรวงเศรษฐกิจ และถ้าอ้างว่าตำแหน่งรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจเป็นโควตาของนายกฯ เช่นนั้นต้องเรียกร้องให้มีการทบทวนกระทรวงคมนาคมของพรรคภูมิใจไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกระทรวงพาณิชย์ของพรรคประชาธิปัตย์ด้วย
    นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายอุตตม สาวนายน อดีต รมว.การคลัง ได้ลาออกจากประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 แล้ว ซึ่งตนได้ทำหนังสือแจ้งไปยังนายชวน หลีกภัย ประธานสภาแล้ว    สำหรับการปรับ ครม.นั้นเป็นอำนาจของนายกฯ เพียงผู้เดียว ต้องเชื่อมั่นในตัวนายกฯ ในการบริหารราชการแผ่นดิน ส่วนที่มีข่าวนายปรีดี ดาวฉาย จะมาเป็น รมว.การคลังนั้น ตอนนี้ยังเป็นข่าวอยู่ และไม่มีปัญหาในการทำงานร่วมด้วย เพราะเชื่อมั่นในนายกฯ
    นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค พปชร.ในวันที่? 21 ก.ค.จะมีการสรุปรายชื่อรัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรค เพื่อเสนอให้นายกฯ พิจารณาได้เลยหรือไม่ว่า ไม่ทราบว่าที่ประชุมจะมีบทสรุปอย่างไร แต่เชื่อว่า?จะเสนอรายชื่อที่เหมาะสม แต่จะโดนใจนายกฯ หรือไม่นั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง โดยวันที่? 21 ก.ค.จะมีการพูดคุยรายชื่อที่จะนำเสนอ ส่วนจะเป็นรายชื่อที่ผูกกับตำแหน่งต่างๆ หรือไม่คงต้องคุยกัน แต่ไม่ว่าจะเสนออะไรนายกฯ เป็นผู้ตัดสินใจสุดท้ายอยู่แล้ว ซึ่งพรรคไม่กังวล? พรรครับได้ทุกการตัดสินใจ
     ส่วนที่นายไพบูลย์ระบุว่าเก้าอี้กระทรวงพลังงานเป็นโควตาของพรรคนั้น นายณัฏฐพล?กล่าวว่า สมาชิกแต่ละคนมีความคิดแตกต่าง แต่วันนี้กระทรวงเศรษฐกิจต้องดูคนที่ขับเคลื่อนได้จริงๆ ไม่ว่าใครก็แล้วแต่จะในพรรคหรือนอกพรรค เพื่อให้ตอบโจทย์ประเทศ ซึ่งกลไกพลังงาน พลังงานทดแทน และการลงทุนด้านพลังงานมีความสำคัญมาก แต่มั่นใจว่านายกฯ รับพิจารณาไม่ว่าจากพรรคหรือภาคเอกชน?
พปชร.เคาะชื่อ 5 รมต.
     ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวการปรับ ครม.ที่ว่างลง 5 ตำแหน่ง คือรองนายกรัฐมนตรี, รมว.การคลัง, รมว.พลังงาน, รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และ รมต.ประจำสำนักนายกฯ ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลไม่ขอปรับยึดโควตาเดิม ซึ่งเก้าอี้ รมว.การคลังยังเป็นนายปรีดี ดาวฉาย  ประธานสมาคมธนาคารไทย ส่วนนายไพรินทร์จะมาเป็น รมว.พลังงานหรือรองนายกฯ ทั้งนี้ในการประชุมคณะกรรมการบริหาร พปชร. 21 ก.ค.ยังเป็นโผเดิม โดยจะเสนอชื่อนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรมและรองหัวหน้าพรรคชิงตำแหน่ง รมว.พลังงาน นายอนุชา นาคาศัย เลขาธิการพรรค เป็น รมว.อุตสาหกรรม, นายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี เป็น รมว.อว. และนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เป็น รมต.ประจำสำนักนายกฯ ทั้งนี้ โผรายชื่อดังกล่าวที่พรรคจะเสนอเพื่อลดแรงกดดันภายในพรรคที่เรียกร้องให้ พล.อ.ประวิตร ในฐานะหัวหน้าพรรค นำกระทรวงสำคัญมาอยู่ในโควตาพรรค โดยสุดท้ายแล้วขึ้นอยู่กับนายกฯ ตัดสินใจ ซึ่งนายกฯ เคยประกาศแล้วว่าชื่อที่พรรคเสนอมา ถ้าไม่เห็นด้วยสามารถให้เปลี่ยนแปลงได้
    ขณะที่นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.)? กล่าวว่า ชทพ.ไม่มีปัญหา พรรคเราโอเค ทุกอย่างเหมือนเดิม โควตาใครโควตามัน นายกฯ คงปรับเฉพาะในส่วนของนายกฯ เองเท่านั้น
    ช่วงค่ำ นายเขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์ โฆษกพรรครวมพลังประชาชาติไทย แจ้งสื่อมวลชนถึงข่าวการลาออกของ ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รมว.แรงงาน ว่าพรรครวมพลังประชาชาติไทยและบุคลากรของพรรคที่ยังคงมุ่งมั่นทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายจากพรรคอยู่ในกระทรวงแรงงาน ได้รับการติดต่อจากสำนักงานรัฐมนตรีว่าอดีตหัวหน้าและสมาชิกพรรคได้ลาออกจากตำแหน่ง รมว.แรงงานแล้วในช่วงของเย็นวันนี้ แต่พรรคและบุคลากรยังไม่ได้รับเอกสารยืนยันอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด
    รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทยเปิดเผยว่า การประชุมใหญ่สามัญประจำปีพรรคเพื่อไทย วันที่ 21  ก.ค. ณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย จะมีการประชุม ส.ส.และสมาชิกพรรค วาระที่ถูกจับตาคือจะมีการปรับเปลี่ยนคณะกรรมการบริหารพรรคหรือไม่ ซึ่งเดิมมีคณะกรรมการบริหารพรรค 29 คน ต่อมานายปลอดประสพ สุรัสวดี ถูกคำพิพากษาของศาลจากคดีในอดีต ส่วนนายสามารถ แก้วมีชัย, นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ ลาออกจากสมาชิกพรรค ทำให้ตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคทั้ง 3 คนพ้นสภาพไปด้วย เหลือกรรมการบริหารพรรค 26 คน ที่ผ่านมาแกนนำระดับสูงของพรรคได้หารือเป็นการภายใน ต่างเห็นว่ากรรมการบริหารพรรคชุดปัจจุบันทำหน้าที่ได้ดี ยังไม่ใช่เวลาที่จะปรับเปลี่ยน ดังนั้นในการประชุมที่มีขึ้นจะไม่มีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งสำคัญๆ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ยังทำหน้าที่หัวหน้าพรรค, น.อ.อนุดิษฐ์  นาครทรรพ เป็นเลขาธิการพรรคเพื่อไทยเหมือนเดิม
    อย่างไรก็ตาม การปรับเปลี่ยนคณะกรรมการบริหารพรรคและทิศทางพรรคนั้น จะมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างใหญ่ช่วงก่อนการเลือกตั้ง 6 เดือน หนึ่งในยุทธศาสตร์ที่มีการหารือเบื้องต้นคือ ต้องทำให้การบริหารมีความคล่องตัว กรรมการบริหารพรรคไม่จำเป็นต้องมีมากถึง 29 คน แต่จะมีส่วนผสมของคนรุ่นใหม่กับผู้มีประสบการณ์ทำงานการเมืองเข้ามาอยู่ในโครงสร้างใหม่ นอกจากนี้ยังมีการเริ่มพูดไปถึงการหาหัวหน้าพรรคคนใหม่ รวมไปถึงแคนดิเดตนายกฯ ที่ยังมีความเห็นแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม โดยกลุ่มหนึ่งอยากให้คงเดิม นำคนมีประสบการณ์ทางการเมืองที่อยู่กับพรรคและทำงานให้กับพรรคมาโดยตลอด ชูเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี กับอีกกลุ่มอยากให้หาคนรุ่นใหม่ที่ใกล้ชิดกับคนแดนไกลเข้ามาชูเป็นจุดขาย เหมือนสมัยที่เคยประสบความสำเร็จในการดัน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีในเวลาเพียง 49 วัน    
    แหล่งข่าวจากพรรค รปช. เปิดเผยว่า พรรคจะมีการประชุมกันประจำสัปดาห์วันอังคารที่ 21 ก.ค.นี้ที่เป็นการประชุมตามปกติ แต่คาดว่าจะมีการหารือเรื่องการยืนยันชื่อนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ กรรมการบริหารพรรคเป็น รมว.แรงงาน เพื่อแสดงท่าทีของพรรคต่อไป เพราะตอนนี้ได้เตรียมงานที่จะให้นายเอนกมาสานต่อไว้หมดแล้ว คงไม่สามารถยอมให้มีการแลกกระทรวงกับพรรคพลังประชารัฐได้ แม้จะมีกระแสข่าวการต่อรองออกมาร่วมสองสัปดาห์แล้ว แต่แกนนำพรรค รปช.ก็ยืนยันไม่ยอมขอโควตากระทรวงแรงงานกับกระทรวงอุดมศึกษาฯ ที่มีข่าวกลุ่มของนายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี พลังประชารัฐ พยายามต่อรองขอเปิดดีลดังกล่าวมาหลายสัปดาห์แล้ว.

 
        


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"