พม่ายึดสารตั้งต้น ปั๊มยาบ้า740ล.เม็ด


เพิ่มเพื่อน    


     พม่าตรวจยึดสารตั้งต้นผลิตยาเสพติดในรัฐชานได้กว่า 12 ตัน เผยหากเล็ดลอดไปได้ สามารถนำไปผลิตไอซ์ได้ 11 ตัน หรือยาบ้า 740 ล้านเม็ด เลขาฯ ป.ป.ส.ชี้เป็นผลสำเร็จของแผนปฏิบัติการ 1511 รวม 6 ประเทศ โดยมีไทยเป็นแกนนำ
    นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า สำนักงานคณะกรรมการกลางเพื่อการควบคุมยาเสพติดแห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา (CCDAC) ได้ตรวจยึดสารโซเดียม อีท็อกไซด์ กว่า 12.4 ตัน ในพื้นที่รัฐชานตอนเหนือ ก่อนถูกลำเลียงเข้าไปแหล่งผลิตยาเสพติดในพื้นที่รัฐชาน ซึ่งเป็นผลจากการปฏิบัติตามแผนปฏิบัติการ 1511 ที่ประเทศไทยเป็นแกนหลักร่วมกับ 5 ประเทศลุ่มน้ำโขง โดยสารตั้งต้นจำนวน 12.4 ตันที่ตรวจยึดได้ หากเล็ดลอดไปได้จะนำไปผลิตไอซ์ได้ไม่น้อยกว่า 11 ตัน หรือผลิตยาบ้าได้ไม่น้อยกว่า 740 ล้านเม็ด และก่อนหน้านี้ CCDAC ของเมียนมาก็จับยึดกาเฟอีนได้กว่า 1 ตัน ซึ่งถือเป็นการลดทอนศักยภาพการผลิตทั้งไอซ์และยาบ้าได้เป็นจำนวนมาก และคาดว่าน่าจะมีผลต่อปริมาณยาเสพติดในตลาดและราคายาเสพติด
    “ผลการปฏิบัติของเมียนมาที่ได้ดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการร่วมสามเหลี่ยมทองคำ 1511 อย่างเข้มแข็ง จนมีผลการยึดยาเสพติดและสารเคมีได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในรอบ 2 เดือนนี้ เฉพาะในเมียนมาสามารถยึดสารเคมีไปแล้วกว่า 52.1 ตัน มีผลให้ยาเสพติดจำนวนมหาศาลไม่ถูกผลิตขึ้นและถูกส่งออกมากระจายแพร่ระบาดในประเทศต่างๆ การดำเนินการตามแผนปฏิบัติการร่วมสามเหลี่ยมทองคำ 1511 ของ 6 ประเทศ ตั้งแต่เดือน ธ.ค.2562 สามารถยึดสารเคมีสำคัญที่นำไปใช้ในการผลิตยาเสพติดรวมกว่า 62 ตัน เท่ากับหยุดการผลิตยาบ้าได้ไม่น้อยกว่า 1,358 ล้านเม็ด หรือไอซ์ 32.4 ตัน ถือเป็นการตัดวงจรการผลิตยาเสพติดได้ตรงตามวัตถุประสงค์ของแผน" นายนิยมกล่าว
    สำหรับปฏิบัติการ 1511 ถูกริเริ่มโดยประเทศไทย และเสนอต่อที่ประชุมระดับรัฐมนตรีของ 5 ประเทศลุ่มน้ำโขง ประกอบด้วย จีน กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม เห็นชอบร่วมกันเพื่อสกัดกั้นเคมีภัณฑ์/สารตั้งต้นไม่ให้เข้าไปยังแหล่งผลิต และสกัดกั้นยาเสพติดไม่ให้ออกจากแหล่งผลิต ตามนโยบายเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหายาเสพติดของรัฐบาล. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"