ปตท.เสนอบิ๊กโปรเจ็กต์นำน้ำทะลผลิตน้ำจืดแก้แล้ง


เพิ่มเพื่อน    

7 ก.พ. 2563 นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปตท.ได้เสนอรัฐบาลดำเนินโครงการป้องกันปัญหาภัยแล้งในอนาคต โดยน้ำเพื่ออุตสาหกรรมในภาคตะวันออกทั้งจังหวัดชลบุรี ระยอง ควรมีเพียงพอ ดังนั้นควรพัฒนาแหล่งน้ำด้วยรูปแบบการร่วมลงทุนกับเอกชน(พีพีพี) นำน้ำทะเลมาทำน้ำจืด เพื่อสร้างความมั่นคงแก่ภาคอุตสาหกรรม เพราะที่ผ่านมาประเทศไทยประกาศแผนลงทุนเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) ผลักดันการลงทุนโครงสร้างขนาดใหญ่ ทั้งไฟฟ้า ระบบราง แต่ระบบน้ำยังลงทุนไม่เพียงพอต้องพึ่งพาแหล่งน้ำธรรมชาติเพียงอย่างเดียว เมื่อเกิดปัญหาภัยแล้งขึ้นทุกภาคส่วนได้รับผลกระทบ ดังนั้นภาครัฐต้องศึกษาแนวทางสนับสนุน

"จังหวัดระยองและภาคอุตสาหกรรมติดตามเรื่องภัยแล้งภาคตะวันออกทุกวัน พบว่าขณะนี้ยังมีความเสี่ยงอยู่ ต้องพึ่งพาน้ำจากแหล่งธรรมชาติเท่านั้น ขณะนี้ต้องติดตามเดือนพฤษภาคม-มิถุนายนว่าฝนจะตกเหนืออ่างน้ำภาคตะวันออกหรือไม่ หากฝนตกจะพ้นวิกฤติไปได้ จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ปตท.จึงพร้อมเข้าร่วมทุนโครงการผลิตน้ำอุตสาหกรรมจากน้ำทะเล เพราะปัจจุบันเทคโนโลยีต้นทุนต่ำลง อย่างโรงกลั่น บริษัท ไทยออยล์ จำกัด(มหาชน) และบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ จีซี ผลิตด้วยระบบนี้แล้ว 10-20% ของความต้องการใช้น้ำอุตสาหกรรม"นายชาญศิลป์ กล่าว      

ขณะที่นโยบายของ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ที่ต้องการให้ปตท. เร่งลงทุนช่วงที่เงินบาทแข็งค่า และศึกษานำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว(แอลเอ็นจี) ที่ราคาต่ำทดแทนการผลิตก๊าซธรรมชาติในประเทศ ว่า ปตท.เร่งดำเนินการทั้ง 2 เรื่อง โดยในส่วนของก๊าซฯ จะได้คำตอบในไตรมาส 1(มกราคม-มีนาคม)ปีนี้ หากนำเข้ามาทดแทนคาดว่าจะไม่ถึง 1 ล้านตัน เป็นราคาตลาดจร (สปอต) เพื่อใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมทดแทนน้ำมัน และต้องเจรจากับผู้ผลิตปิโตรเลียมทั้งฝั่งอ่าวไทยและเมียนมาถึงกำลังผลิตที่เหมาะสม ต้องคำนึงถึงสัญญาซื้อขาย หากลดแล้วจะมีค่าเทค ออร์ เพย์(ไม่ใช้ก็ต้องจ่าย) หรือไม่อย่างไร

นายชาญศิลป์ กล่าวว่า ส่วนการลงทุนกลุ่ม ปตท.ปีนี้ประมาณ 100,000 ล้านบาท หลายโครงการเร่งลงทุนไม่ได้ เพราะติดเงื่อนไขบางประการ แต่พยายามดำเนินการให้เร็วที่สุด โดยโครงการขนาดใหญ่ อาทิ โครงการท่าเรือมาบตาพุดระยะที่ 3 จะเริ่มลงทุนถมทะเลปีนี้ และรอรัฐบาลประกาศผู้ชนะโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 หากรัฐบาลประกาศได้ในไตรมาส 1 หรือ 2 ปีนี้ จะเห็นการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ปลายปีนี้หรือต้นปีหน้าเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"