'ธนาธร' มั่นใจ 100% ปมเงินกู้เอาผิด 'อนาคตใหม่' ไม่ได้


เพิ่มเพื่อน    

7 ก.พ.63 - เมื่อเวลา 13.05 น. ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ศูนย์ท่าพระจันทร์) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่เปิดให้มีการไต่ส่วนพยานเพิ่มเติม คดีเงินกู้พรรคอนาคตใหม่ ว่า ตนอยากให้สังคมช่วยกันตั้งข้อสังสัยว่า คดีนี้มีเอกสารหลุดจาก คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มาแล้ว ทางพรรคอนาคตใหม่เอง ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญยื่นสอบพยานทั้ง 17 คน ที่เป็นคณะกรรมการสอบสวน ที่วินิจฉัยว่า ให้ยกฟ้องในกรณีนี้ ตั้งแต่ชั้น กตต. ดังนั้นเราจึงอยากทราบว่าทำไมศาลรัฐธรรมนูญจึงไม่เปิดให้มีโอกาสไต่สวนพยาน ที่เป็นเจ้าหน้าที่ของ กกต. ซึ่งเห็นว่าคดีนี้ ควรจะยกฟ้อง เพราะ 1.ไม่มีกฎหมายข้อไหนที่ห้ามพรรคการเมืองกู้เงิน 2.พรรคการเมืองอื่นก็กู้เงิน 3.เงินกู้ไม่ใช่รายได้และไม่ใช่เงินบริจาค  เช่นเดียวกันกับการกำหนดวันอ่านคำวินิจฉัย ก่อนวันอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพียงแค่ไม่กี่วัน ก็เป้นเรื่องที่น่าสงสัยเช่นกัน

เมื่อถามว่า หากคำวินิจฉัย มีผลออกมาเป็นลบ ในส่วนของการทำงานนอกสภานั้นจะเป็นอย่างไร นายธนาธร กล่าวว่าสำหรับตน การทำงานการเมือง ไม่ได้หมายความว่าจะต้องเป็น ส.ส.แต่มันหมายถึงการรณรคง์ให้พี่น้องประชาชน เข้าใจจุดยืนทางการเมืองของเรา ซึ่งจุดยืนของ อนค.คือการเรียกร้องให้ประเทศไทยกลับสู่ความเป็นประชาธิปไตย ในอนาคตต้องไม่มีรัฐประหารอีก รวมถึงความเท่าเทียมของคนทุกคนในประเทศไทย และความก้าวหน้าของประเทศ ดังนั้นการเป็น หรือ ไม่เป็น ส.ส. ก็จะรณรงค์เรื่องนี้ต่อทั่วประเทศ

“ในส่วนของ ส.ส.อนาคตใหม่นั้น ผมเชื่อว่าพวกเขาเหล่านี้มีความหนักแน่นมากกว่าที่หลายคนคิด ผมมีความภูมิใจในตัว ส.ส. ของพรรคอนาคตใหม่ ดังนั้น เหตุการณ์ผึ้งแตกรักคงจะไม่เกิดขึ้น ซึ่งเราได้เตรียมความพร้อมไว้สำหรับทุกสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นไม่ว่าสถานการณ์ใดๆ จะเกิดเราก็ไม่หวั่น ขอให้ผู้สนับสนุนพรรคอนาคตใหม่อย่าหวั่นไหว พร้อมเดินด้วยกันต่อไป ”

เมื่อถามว่า การณรงค์ดังกล่าวจะเป็นการปลุกระดมหรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่า การณรงค์ดังกล่าวเป็นการทำให้พี่น้องปราชนตื่นตัวถึงความอยุติธรรมที่เกิดขึ้นในสังคมไทยมากกว่า คงไม่ใช่การปลุกระดม

เมื่อถามว่าก่อนการอ่านคำวินิจฉัย ทาง อนค.จะมีการจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ หรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้คิด แต่จะมีการหารือกันในการประชุม กรรมการบริหารพรรคในวันอังคารที่ 11 ก.พ.นี้ ว่าจะมีมาตรการอย่างไร

เมื่อถามถึงความมั่นใจในคดีเงินกู้ นายธนาธ กล่าวว่า มั่นใจ 100% คดีนี้เรามีเอกสารหลุดจาก กกต.ที่ยืนยันมาแล้วว่า คดีนี้ควรยกฟ้องไปตั้งแต่แรกด้วยซ้ำ นอกจากนี้ในวันที่ 21 ก.พ. คาดว่าเราจะฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่พรรคอนาคตใหม่เหมือนที่ผ่านมา

“การลงถนนไม่ได้อยู่ที่พรรคอนาคตใหม่แต่อยู่ที่ความรู้สึกขอพี่น้องประชาชน ถ้าพวกเขารู้สึกว่าโกรธแค้นทนไม่ไหว กับการบริหารงานที่ไม่มีประสิทธิภาพ หรือชีวิตและปัญหาของพวกเขาไม่ได้รับการตอบสนองจากผู้มีอำนาจ อะไรก็ห้ามพวกเขาลงถนนไม่อยู่ ดังนั้นเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับผม แต่เกี่ยวกับรัฐบาลมากกว่า” หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ระบุ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"