'จตุพร'เผยความขัดแย้งระหว่าง'เหลือง-แดง'หายไปหมดแล้ว เตือนยุบพรรคอนาคตใหม่จะเกิดความแย้งใหม่!


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

7 ก.พ.63 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวในรายการหยิบข่าวมาคุย ถึงสถานการณ์การยุบพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยวันที่ 21 ก.พ. นี้ ซึ่งก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะเริ่มขึ้นในวันที่ 24 ก.พ. เพียง 3 วัน ว่า คนมองแง่ลบ และคิดเป็นอื่นไม่ได้ โดยทางการเมืองต้องคิดในเรื่องร้ายที่สุดไว้ก่อน

นายจตุพร กล่าวว่าถ้ายุบพรรคอนาคตใหม่ จะส่งผลอะไรบ้าง คือ กรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรค จะสิ้นสภาพ ส.ส.อัตโนมัติ แต่การยุบพรรคไม่น่าเกิดขึ้น เพราะประวัติศาสตร์การเมืองอธิบายแล้วว่า ไม่สามารถทำลายพรรคการเมืองนั้นได้ เพียงแค่ทำให้ กก.บห.เสียโอกาสทางการเมือง ขณะเดียวกันยิ่งทำให้เกิดรอยร้าวกันมากขึ้น ดังนั้น การยุบพรรคจึงเป็นการกระทำที่เปล่าประโยชน์

ดังนั้น วันที่ 21 ก.พ. คำวินิจฉัยจะออกอย่างไรก็ตาม ไม่ได้แก้ไขปัญหาใดๆเลย แต่กลับจะบ่มเพาะให้เกิดความรุนแรง หากมีการยุบพรรคจะทำให้เกิดร้าวลึก เพราะความขัดแย้งกว่า 10 ปีที่ผ่านมา ได้ทุเลาลงไปมาก เมื่อความขัดแย้งเก่าลดลงไปมากแล้ว โดยสังเกตจากตนและแกนนำอีกฝ่ายสามารถเดินทางไปได้ทั่วประเทศ ซึ่งแต่ก่อนบางจังหวัดไปไม่ได้เลย

“ความขัดแย้งเก่าลดลงไปมาก แทบมลายหายไปแล้ว แต่ความขัดแย้งใหม่กำลังเข้ามาแทน และยิ่งจะทำให้ความขัดแย้งเก่าที่กำลังจางลง จะเข้าไปรวมกับความขัดแย้งใหม่ด้วย สิ่งที่ต้องคิดคือ เรากำลังสร้างสังคมสันติสุข หรืออยากให้เกิดความขัดแย้งดำรงอยู่ต่อไป"

นายจตุพร ย้ำว่า ปัญหาบ้านเมืองที่จมอยู่กับความขัดแย้งพร้อมบวกกับได้รัฐบาลที่ไม่เป็นประชาธิปไตยมา 5 ปี และต่อด้วยประชาธิปไตยครึ่งใบถึงปัจจุบันนี้ เห็นว่า ไม่สามารถแก้ปัญหาชาติได้ กลับสร้างความเดือดร้อนกับประชาชนอย่างแสนสาหัส

ในขณะเดียวกัน การแก้ปัญหาทางการเมือง โดยสร้างงูเห่านั้น จะยิ่งสะสมวิกฤตศรัทธามากขึ้น ทำให้ระบบรัฐสภาพัง หากจะยุบสภาก็จะกลับมาจุดเดิมอีก เพราะรัฐธรรมนูญไม่ได้รับการแก้ไข ดังนั้น ปัญหาชาติก็แก้ไขไม่ได้ ซึ่งเป็นสภาพสังคมอกแตก

รวมทั้ง กรณีถ้าเกิดยุบพรรคอนาคตใหม่ยิ่งไปตอกลิ่มความรู้สึก จะยิ่งทำให้เกิดรอยร้าวลึกขึ้นมาใหม่ ทั้งที่คู่ขัดแย้งเดิมพยายามเจรจาพูดคุยเพื่อลดความขัดแย้งกัน ก็จะเกิดความขัดแย้งใหม่ขึ้นอีก

"ผมยังเชื่อว่า พรรคอนาคตใหม่ และเช่นเดียวกับพรรคการเมืองทุกพรรคไม่ควรจะถูกยุบ เพราะเป็นการทำลายเจตจำนงของประชาชน ส่วนความผิดตามกฎหมายก็ควรเป็นเรื่องของบุคคลนั้นๆ อีกทั้งจะไม่ต้องเกิดความขัดแย้งใหม่ขึ้นมาอีก เมื่อคู่ขัดแย้งเก่ากำลังจางหายไป แต่ความขัดแย้งใหม่ไม่มีใครรู้ว่า มันจะลุกลามไปถึงไหนอย่างไร นี่คือความกังวลและหวาดหวั่นความขัดแย้งเดิมจะมาผสมกับความขัดแย้งใหม่อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้"

นายจตุพร ทิ้งท้ายว่า ตนอยากให้แต่ละฝ่ายช่วยกันคิด มากกว่าการสะใจกับการยุบพรรค เพื่อรอไปช้อนซื้อลูกพรรคอนาคตใหม่มาเข้าพรรค ซึ่งมันน่าเกลียด และไม่เกิดผลทางการเมืองอะไรด้วย เพราะรัฐบาลชนะโหวตอยู่แล้ว แต่หากแพ้ในสนามประชาชนก็อยู่ไม่ได้อยู่ดี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"