'ทรัมป์'ยืนยัน สหรัฐเด็ดหัวผู้นำอัลกอดิดะห์เยเมน


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยืนยัน สหรัฐสังหารกัสซิม อัลริมี ผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์แห่งคาบสมุทรอาหรับในเยเมน ดัดหลังที่กลุ่มนี้ประกาศอ้างอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ทหารซาอุฯ กราดยิงภายในฐานทัพเรือสหรัฐที่ฟลอริดา ฆ่าทหารอเมริกัน 3 นายเมื่อปลายปีที่แล้ว

แฟ้มภาพ โฉมหน้าของกัสซิม อัลริมี จากประกาศจับของตำรวจเยเมนเมื่อปี 2553

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์กล่าวว่า ประธานาธิบดีทรัมป์เปิดเผยผ่านแถลงการณ์ของทำเนียบขาวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ 2563 ว่าสหรัฐเปิดปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายในเยเมน และประสบความสำเร็จสามารถกำจัดกัสซิม อัลริมี ผู้ก่อตั้งและผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์ในคาบสมุทรอาหรับ (เอคิวเอพี) ลงได้

    เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เอคิวเอพีเพิ่งประกาศว่า พวกเขาอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ที่เรืออากาศตรีโมฮัมเหม็ด อัลชามรานี วัย 21 ปี แห่งกองทัพอากาศซาอุดีอาระเบีย ที่อยู่ระหว่างเข้ารับการฝึกที่ฐานทัพเรือเพนซาโคลาของสหรัฐในรัฐฟลอริดา ก่อเหตุยิงทหารเรือสหรัฐเสียชีวิต 3 นาย และทำให้มีผู้บาดเจ็บ 8 ราย รวมถึงเจ้าหน้าที่สำนักงานนายอำเภอ 2 นาย เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2562 ตำรวจสหรัฐยิงผู้ก่อเหตุรายนี้เสียชีวิต

    รัฐบาลสหรัฐระบุว่า เอคิวเอพีเป็นสาขาอันตรายที่สุดของเครือข่ายญิฮาดิสต์ทั่วโลก กลุ่มสุหนี่หัวรุนแรงกลุ่มนี้เติบใหญ่ในช่วงเวลาที่เยเมนผจญกับสงครามกลางเมืองมานานหลายปีจากการต่อสู้ระหว่างรัฐบาลเยเมนที่ซาอุดีอาระเบียหนุนหลังกับกบฏชีอะห์ที่ควบคุมเมืองหลวงไว้

    ทรัมป์กล่าวว่า เอคิวเอพีภายใต้การนำของรีมี ก่อเหตุรุนแรงต่อพลเรือนในเยเมนอย่างไร้สามัญสำนึก และพยายามก่อเหตุหรือเป็นแรงบันดาลใจให้มีการก่อเหตุโจมตีสหรัฐและกองกำลังพันธมิตรหลายครั้ง การตายของเขาลดกำลังของกลุ่มเอคิวเอพีและขบวนการของอัลกออิดะห์ทั่วโลกลงอีก และทำให้สหรัฐเข้าใกล้การกำจัดภัยคุกคามที่กลุ่มเหล่านี้มีต่อความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ

    ผู้นำสหรัฐไม่ได้เผยรายละเอียดสภาพแวดล้อมของการสังหาร หรือช่วงเวลาของปฏิบัติการว่าเกิดขึ้นเมื่อใด แต่ข่าวการสังหารผู้นำเอคิวเอพีเกิดไล่หลังการสังหารอาบู บากัร อัลบักห์ดาดี ผู้นำกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว และการสังหารนายพลกาเซม สุไลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังกุดส์ของอิหร่าน ในอิรัก 3 เดือนถัดจากนั้น

    กองทัพสหรัฐเปิดปฏิบัติการโดรนในเยเมนมายาวนานแล้ว และเคยสังหารนาซีร์ อัลวูไฮชี ผู้นำเอคิวเอพีคนก่อน ได้เมื่อเดือนมิถุนายน 2558 ปีถัดมาสหรัฐยังส่งโดรนโจมตีสังหารจาลัล เบไลดี หรืออาบู ฮัมซา ผู้นำระดับของเอคิวเอพีประจำภูมิภาคนั้น สหรัฐเคยตั้งค่าหัวเบไลดีไว้ 5 ล้านดอลลาร์โดยกล่าวหาว่าเขาเกี่ยวข้องกับแผนวางระเบิดโจมตีเจ้าหน้าที่สถานทูตตะวันตกและสถานที่ตั้งทางการทูตในกรุงซานาเมื่อปี 2556.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"