อดีตบิ๊กข่าวกรอง อบรม 'ดอกเตอร์ปิยบุตร' ว่าด้วยการรัฐประหาร


เพิ่มเพื่อน    

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ กรรมการบริหารพรรค รปช.-อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) และอดีตรองผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊กโดยมีเนื้อหาดังนี้

กรณีคุณปิยบุตร กับพวก เสนอให้ตั้งคณะกรรมาธิการ ศึกษาการต้านรัฐประหาร

ผมฟังแล้วรู้สึกสงสาร คุณปิยบุตร ท่ีอายุยังน้อยแต่ได้หน้าลืมหลัง หรืออาจะเป็นเพราะไม่ได้เป็นนักประวัติศาสตร์ จึงลืมไปว่าพรรคอนาคตใหม่ใหม่ ยึดแนวของคณะราษฏรเป็นหลักการดำเนินงานของพรรค


คณะราษฏรนั้น เริ่มต้นด้วยการปฏิวัติเปลี่ยนแปลงการปกครอง ด้วยกำลังทหารโดยไม่ได้เกี่ยวข้องกับประชาชนอะไรเลย หลังจากนั้น แกนนำคณะราษฏร ก็แย่งชิงอำนาจกันไปมา ด้วยการทำรัฐประหารเข่นฆ่ากันเอง ถึง 14 ครั้งจนหมดอำนาจของคณะราษฏรคนสุดท้าย คือจอมพล ป. ซึ่งก็กินเวลานานถึง 25 ปี

การทำรัฐประหารของคณะราษฎร จึงเป็นแม่แบบของการรัฐประหารที่ทำกันติดต่อมาตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 จนมาถึงยุคโลกาภิวัฒน์ ที่เต็มไปด้วบข้อมูลข่าวสาร

ส่วนการทำรัฐประหาร 2 ครั้งหลัง ที่คุณปิยบุตร มักจะโจมตีอยู่เสมอหรือรู้สึกอิจฉานิดๆ นั้น ได้มีรูปแบบที่เปลี่ยนไป โดยมีองค์ประกอบ 3 ข้อ คือ

(1) รัฐบาลทุจริตชัดเจน
(2) ประชาชนออกมาต่อต้านการทุจริต ถูกฆ่าด้วยอาวุธสงคราม
(3) ประชาชนเป็นฝ่ายเรียกร้องให้ทหารออกมาช่วย


การปฏิวัติ ปี 2549 ประชาชนออกมาขับไล่รัฐบาลทุจริต ถูกเข่นฆ่าด้วยอาวุธสงคราม แม้แต่กรมทหารราบยังถูกยิงเลย ทหารก็ต้องออกมาทำรัฐประหาร รัฐบาลทหารก็อยู่มาได้เกือบ 3 ปี ซึ่งถ้าอยู่ต่อไปอีกก็ได้ เพราะไม่มีประชาชนออกมาต่อต้านการบริหารบ้านเมืองโดยรัฐบาลทหารเลย

การทำรัฐประหารครั้งล่าสุด เมื่อปี 2557 นั้น ก็มาจากเรื่องทุจริตอีกเช่นเดิม และคราวนี้เป็นการทุจริตนับแสนล้าน นับว่ามากที่สุดในบรรดาการทุจริตทั้งหมดที่เคยมีมา ประชาชนก็ออกมาขับไล่มีจำนวนมากที่สุดในโลก และถูกลอบทำร้ายเข่นฆ่าอีก ทหารต้องออกทำรัฐประหารตามคำเรียกร้องของประชาชน เพื่อยุติความรุนแรง ซึ่งเป็นการทำรัฐประหารที่ไม่ต้องใช้กำลังอำนาจทางทหารเลยด้วยซ้ำ

ขอฝากไปให้ คุณปิยบุตร เข้าใจด้วยว่า เมื่อตอนเป็นอาจารย์จะพูดแบบไหน นักศึกษาก็ต้องเชื่อ แต่ตอนนี้เป็น ส.ส. พูดให้ประชาชนฟัง ควรต้องค้นคว้าหาความจริงให้ดีก่อนพูด เพราะที่พรรคอนาคตใหม่มีคดีมากมายเช่นนี้ ก็มีสาเหตุมาจากการขยันพูดนั้นเอง แต่ถ้าคิดว่าพูดแบบนี้แล้ว คดีกู้เงินพรรค จะเปลี่ยนแปลงอะไรได้ก็ตามสบายเถอะครับ

ไหนๆก็ไหนๆแล้ว คุณปิยบุตรช่วยศึกษาการเรียกร้องประชาธิปไตย ที่บริสุทธิ์ของประชาชน เช่นในปี 2516 สักนิด อย่ายึดติดอยู่แค่จำนวนตัวเลข การปฏิวัติ หรือแค่ปี 2475 เพราะขนาดคุณปิยบุตร เกิดทันเหตุการณ์ในปี 2549 และปี 2557 คุณปิยบุตรยังพลาดข้อเท็จจริงไปมากมายเลยแล้วประสาอะไรจะรู้เรื่องที่เกิดขึ้นก่อนปี 2522.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"