นานาชาติร่วมแสดงความเสียใจ


เพิ่มเพื่อน    

    นานาชาติร่วมแสดงความเสียใจเหตุกราดยิงโคราช นักการเมือง-นักวิชาการไว้อาลัยและให้กำลังใจครอบครัวผู้สูญเสีย พร้อมเรียกร้องถอดบทเรียนป้องเกิดขึ้นซ้ำ "จตุพร" ชี้เหตุอาเพศ แนะทำบุญประเทศเยียวยาจิตใจประชาชน 
    เมื่อวันที่่ 9 กุมภาพันธ์ สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ออกแถลงการณ์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก U.S. Embassy Bangkok ต่อเหตุการณ์จ่าสิบเอกจักรพันธ์ ถมมา สังกัดกองพันสรรพาวุธกระสุนที่ 22 กองบัญชาการช่วยรบที่ 2 ใช้อาวุธปืนไล่ทำร้ายเจ้าหน้าที่และประชาชนในที่สาธารณะในจังหวัดนครราชสีมา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมากนั้นว่า สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยจะยืนหยัดเคียงข้างประชาชนไทยเสมอ เรารู้สึกสะเทือนใจอย่างยิ่งต่อเหตุการณ์โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นในจังหวัดนครราชสีมา และขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อผู้ที่ได้รับผลกระทบ รวมทั้งเพื่อนและครอบครัวของพวกเขา
    เพจ Australia in Thailand ของสถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย โพสต์ข้อความว่า สถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อผู้เสียชีวิตและครอบครัวของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สะเทือนขวัญที่เกิดขึ้นในจังหวัดนครราชสีมา และหวังว่าผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจะฟื้นตัวโดยเร็ว ออสเตรเลียยืนหยัดเคียงข้างประชาชนชาวไทย ในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้
     เพจเฟซบุ๊กสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอิสลามแห่งอิหร่านในกรุงเทพฯ โพสต์ภาพธงชาติไทยและธงชาติอิหร่าน ระบุว่า "แสดงความเสียใจ จากประชาชนชาวอิหร่านถึงคนไทย" พร้อมแฮชแท็ก #Korat
    เฟซบุ๊กของสำนักงานคณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย ได้โพสต์ข้อความว่า สำนักงานคณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับครอบครัวของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สะเทือนขวัญที่ จ.นครราชสีมา ในวันที่ 8 ก.พ.2563 และขออวยพรให้ผู้ได้รับบาดเจ็บทุกคนสามารถฟื้นจากอาการบาดเจ็บในเร็ววัน พร้อมกันนี้ ขอส่งกำลังใจมายังกัลยาณมิตรชาวไทยทุกคน และขอยืนหยัดร่วมกับท่านในช่วงเวลาแห่งความยากลำบากนี้
     นางปิยนุช โคตรสาร ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เผยว่า แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหตุการณ์ดังกล่าว และขอให้รัฐบาลให้ความช่วยเหลือและเยียวยาแก่ครอบครัวของผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ และผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวโดยเร็วและทั่วถึง พร้อมทั้งเพิ่มมาตรการคุ้มครองความปลอดภัยในพื้นที่สาธารณะให้แก่ประชาชน ทั้งนี้ ต้องมีการรับประกันความปลอดภัยและความมั่นคงของคนทุกคน ไม่ควรมีใครตกอยู่ในอันตรายเพียงเพราะเดินทางบนถนน หรือจับจ่ายใช้สอยในห้างสรรพสินค้า และดำเนินการการฟื้นฟูขวัญกำลังใจของประชาชนและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้สามารถกลับมาใช้ชีวิตอย่างปกติสุขได้ในเร็ววัน
แห่แสดงความเสียใจ
    ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ทวีตข้อความแสดงความเสียใจต่อเหยื่อที่ถูกยิงว่า “ขอส่งกำลังใจให้ครอบครัวผู้สูญเสีย ผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ที่โคราช และเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ทุกคนครับ”
    น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กว่า "ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับผู้บาดเจ็บและครอบครัวของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์กราดยิงที่ จ.นครราชสีมา ขอให้ทุกๆ ครอบครัวมีกำลังใจที่ดีและเข้มแข็งค่ะ ดิฉันขอเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่และผู้ปฏิบัติงานทุกท่าน ที่สามารถยุติความรุนแรงในครั้งนี้เอาไว้ได้ค่ะ"
    นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา กล่าวว่า รู้สึกสะเทือนใจต่อสถานการณ์เหตุกราดยิงที่จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันและไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ขอให้กำลังใจกับผู้ได้รับบาดเจ็บ และขอแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิตและญาติพี่น้องทุกคน รวมทั้งให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ให้ดำเนินการทุกอย่างให้เรียบร้อย ซึ่งถือโอกาสวันคล้ายวันเกิดขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในบ้านเมือง ขอพรจากพระให้เหตุการณ์ต่างๆ ในจังหวัดนครราชสีมายุติลงโดยเร็วและเรียบร้อย 
    น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.พลังประชารัฐ ทวีตข้อความเสียใจว่า "ขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่ง และขอเป็นกำลังใจให้ครอบครัวผู้เสียชีวิต ผู้ได้รับบาดเจ็บ และเจ้าหน้าที่ทุกๆ คนนะคะ เพียงช่วงเวลาสั้นๆ 1 เดือน แต่เกิดเหตุการณ์รุนแรงที่สะเทือนใจสังคมถึง 2 ครั้ง ต้องเน้นย้ำ ทิ้งไว้เป็นข้อคิดว่า โซเชียลมีเดียนั้นสามารถสร้างคุณประโยชน์มหาศาล แต่หากนำมาใช้ในทางที่ผิดก็นำมาซึ่งภัยร้ายต่อสังคม จึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่เราต้องรู้เท่าทันและใช้โซเชียลมีเดียเพื่อประโยชน์สูงสุด เราคงต้องถอดบทเรียนมากมายจากเรื่องนี้ เดียร์เชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าเราจะผ่านมันไปได้ด้วยกันอีกครั้งค่ะ”
     นางสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อญาติและครอบครัวของผู้สูญเสียทั้ง 27 ราย และขอเป็นกำลังใจให้ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บทั้ง 57 ราย ทำการรักษา พักฟื้นร่างกาย และกลับมาแข็งแรงโดยไว ในฐานะลูกหลานคนโคราช ไม่คาดคิดว่าจะมีเหตุการณ์ร้ายแรงเช่นนี้เกิดขึ้น ได้ติดตามข่าวสารอยู่ตลอดทั้งคืน และต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย รวมทั้งอาสาสมัครทุกท่าน ที่เสียสละทุ่มเทเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ติดอยู่ในห้าง และผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว หลังจากนี้ ขอชวนคนไทยทั้งประเทศร่วมกันส่งกำลังใจให้พี่น้องชาวโคราช ร่วมกันเยียวยากันและกัน ร่วมกันดูแลหัวใจของกันและกัน และจับมือกันฟันฝ่าโศกนาฏกรรมครั้งนี้ไปให้ได้
    นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความว่า พฤติการณ์ทั้งหมดเป็นการก่อการร้าย แม้จะเป็นทหารคลั่งเพียงคนเดียว แก้แค้นเสร็จแล้ว ทำไมต้องปล้นปืน ทำไมต้องทำร้ายผู้บริสุทธิ์ แรงจูงใจคืออะไร ใครต้องรับผิดชอบ
    นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี ทวีตข้อความว่า "ผมรู้สึกเศร้าใจและสะเทือนใจเป็นอย่างยิ่ง ต่อเหตุร้ายที่เกิดขึ้นที่โคราช ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ รวมทั้งทุกท่านที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่และผู้เกี่ยวข้องทุกท่าน ที่ร่วมกันยุติเหตุร้ายแรงนี้ได้สำเร็จ"
    นายไกลก้อง ไวทยการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และแกนนำพรรคอนาคตใหม่ ทวีตข้อความว่า ขอให้กำลังใจ และขอบคุณทุกฝ่ายที่คลี่คลายสถานการณ์ บทเรียนที่ต้องถอดคือ การเตือนภัยในพื้นที่ ใช้ระบบ SMS เตือนภัย ทำให้เป็นประจำ ให้เป็นข่าวสารทางการ คำแนะนำเมื่อเกิดภัย และเบอร์ฉุกเฉิน เบอร์เดียวทั้งประเทศ ทั้งโทรและโซเชียล การรายงานสถานการณ์ของสื่อมวลชน
    นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวในรายการลมหายใจ พีซทีวี เวทีทัศน์ ที่ออกอากาศผ่านทางสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมพีซทีวี ว่า เราไม่เคยคิดว่าการสังหารหมู่ในประเทศไทยโดยบุคคลคนเดียวซึ่งมีปัญหาเกี่ยวข้องกับคนเพียงไม่กี่คนจะลุกลามไปฆ่าคนที่ไม่เกี่ยวข้องด้วยนั้น อาเพศที่เกิดขึ้นในประเทศไทย เราเจออย่างที่ไม่เคยเจอมาก่อน ไม่ว่าจะเขื่อนหรือแม่น้ำกว่า 15 แห่ง ต่างแห้งเหือดในรอบกว่า 50 ปี รวมถึงความเสียหายเศรษฐกิจปากท้อง การระบาดไวรัสโคโรนา ทั้งนี้ ควรจะทำบุญประเทศ จะได้เยียวยาความรู้สึกทางใจของประชาชนกันบ้าง ในฐานะประชาชนคนไทยร่วมกันต่ออายุให้กับประเทศไทย ไม่ใช่ต่ออายุให้กับรัฐบาล 
ถอดบทเรียนป้องเกิดซ้ำ
    นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์เฟซบุ๊กว่า เรื่องนี้ยังไม่จบ ทั้งการดูแลคนบาดเจ็บและญาติผู้ตาย และต้องหามาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ให้จริงจัง เพราะพฤติกรรมเลียนแบบนี้อาจรุนแรงขึ้นอีก หากไม่เร่งหาทางแก้
     นายปณิธาน วัฒนายากร นักวิชาการ และประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อ "ทางเลือกและทางรอดหลังกรณีสังหารหมู่" ว่า การก่อเหตุร้ายเป็นวงกว้าง หรือการสังหารหมู่ หรือการสังหารผู้คนเป็นจำนวนมากๆ ในครั้งเดียวกัน นอกจากจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อครอบครัวผู้ที่สูญเสียแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อขวัญกำลังใจและความเชื่อมั่นของประชาชนโดยทั่วไปด้วย อีกทั้งยังอาจจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงปลอดภัยของประเทศในระยะยาว จึงจำเป็นจะต้องมีมาตรการที่เหมาะสมมาป้องกันหรือรองรับ 
    ทั้งนี้ ยังเป็นเรื่องที่ค่อนข้างใหม่ในสังคมไทย แต่เรามีความจำเป็นที่จะต้องถอดบทเรียนของเราเองและนำเอาบทเรียนของประเทศอื่นๆ ที่คล้ายกับไทยมาปรับใช้อย่างรวดเร็ว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุร้ายแบบเดียวกันหรือคล้ายคลึงกันขึ้นอีก มาตรการของหลายๆ ประเทศที่น่าสนใจ คือ 1.เร่งรัดยกระดับมาตรการการรักษาความปลอดภัย การควบคุมอาวุธปืน ทั้งในเมือง ในศูนย์การค้า และในชุมชน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย หรือเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงในรูปแบบอื่นๆ 2.เยียวยาผู้ที่สูญเสียและครอบครัวที่ได้รับผลกระทบโดยตรงอย่างรวดเร็ว 3.บรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจ สังคม และจิตวิทยาของประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม และ 4.เริ่มดำเนินการระยะยาวเพื่อแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ รวมทั้งการปรับแนวทางการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชน และการสื่อสารสมัยใหม่ของบุคคล
    เพจ “ตชด.นักรบตำรวจ” ได้โพสต์ภาพของ ร.ต.อ.ตระกูล ทาอาษา ตำรวจพลร่มรุ่น 74 นสต.2/49 ที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ พร้อมข้อความระบุว่า  "ไปอยู่กับพี่น้องนักรบค่ายนเรศวรที่บนฟ้านะเพื่อน นายทำหน้าที่ดีที่สุดแล้ว ตามอุดมการณ์ตำรวจพลร่มที่เราเคยกล่าวหน้าแถวทุกเช้า ตายในสนามรบเป็นเกียรติของค่ายนเรศวร”  
    ผศ.ดร.วิโรจน์ ลิ้มไขแสง อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน (มทร.อีสาน) เปิดเผยว่า ได้รับข้อมูลการเสียชีวิตของนายเอกวิน ยืนทน นักศึกษาช่างอิเล็กทรอนิกส์ ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยนวัตกรรมวิชาชีพ มทร.อีสาน ซึ่งได้ประสานครอบครัวที่ อ.หนองบุนมาก จ.นครราชสีมา เป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมดูแลสภาพจิตใจของครอบครัวนักศึกษา โดย มทร.อีสานจะร่วมทำบุญอุทิศแด่นักศึกษาผู้เสียชีวิตที่บ้านเกิด นอกจากนี้ ขอความร่วมมือให้ผู้เกี่ยวข้องดูแลสภาพจิตใจบุคลากรและนักศึกษาที่อยู่ในเหตุการณ์และรอดชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ด้วย
    แฟนเพจเฟซบุ๊ก สภาเภสัชกรรม โพสต์ข้อความแสดงความเสียใจและร่วมกันเป็นกำลังใจให้กับครอบครัวของเภสัชกรหญิงนริศรา โชติกลาง หัวหน้าเภสัชกรรม โรงพยาบาล ป.แพทย์ จ.นครราชสีมา ขอให้ดวงวิญญาณไปสู่สุคติยังสัมปรายภพ ทั้งนี้ ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากเหตุการณ์คนร้ายกราดยิงที่ จ.นครราชสีมา ขอให้ทุกคนปลอดภัย และเหตุการณ์กลับมาสู่ภาวะปกติในโดยเร็ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"