'ชทพ.'ชี้พรบ.งบ63โหวตเลยอย่าเสียเวลาอภิปราย วอนฝ่ายค้านเห็นแก่ประเทศชาติ


เพิ่มเพื่อน    

10 ก.พ. 63 – ที่พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรค ชทพ. ในฐานะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ที่ต้องพิจารณาวาระ 2-3 ใหม่ ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ จากกรณีที่มีส.ส. เสียบบัตรแทนกัน ว่า วิปจะหารือกันในช่วงเช้าวันที่ 13 ก.พ. ก่อนประชุมสภาฯตอนบ่าย ตนเห็นว่าการที่ศาลรัฐธรรมนูญ ให้ไปดำเนินการนั้นไม่ได้ระบุว่าทุกมาตรา แต่บอกว่าไปทำให้ถูกต้อง ทางสภาคงจะเห็นว่าไปเริ่มใหม่เลยดีกว่า แต่ในวาระ 3 จะต้องโหวตใหม่อยู่แล้ว เพราะเกี่ยวเนื่องกับส่วนที่เสียไปบางมาตรา  

อย่างไรก็ตาม เป็นเรื่องที่ดีที่ไปเริ่มใหม่คือ โหวตใหม่กันทั้งหมดเพื่อจะได้เคลียร์ไปทั้งหมด แต่สำหรับการจะอภิปรายใหม่นั้น ไม่ควรมาพูดกันใหม่ เพราะในการอภิปรายเดิมนั้นความเห็นที่ให้ไว้ก็มีบันทึกการประชุมอยู่ครบถ้วนแล้ว ดังนั้นก็น่าจะโหวตกันได้เลย การอภิปรายเป็นเรื่องที่ผ่านมาแล้ว และไม่ได้มีปัญหาเรื่องการอภิปราย แต่ปัญหาคือเรื่องการลงมติ  การอภิปรายจึงไม่จำเป็น แต่โหวตต่อเนื่องไปได้ไม่เกิดความล่าช้า และพ.ร.บ.งบฯ ฉบับนี้ไม่ได้มีปัญหาที่เนื้อหาแห่งกฎหมาย แต่มีปัญหาที่วิธีการของการออกกฏหมาย ดังนั้นถ้าจะไปอภิปรายกันในเนื้อหาของกฎหมายก็เป็นการพูดในส่วนที่ไม่มีปัญหา ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญได้ชี้ไว้แล้วว่าไม่ได้มีปัญหาตรงนั้น เชื่อว่าฝ่ายค้านเองก็น่าจะเข้าใจตรงนี้

“การอภิปรายในเนื้อหาคงไม่จำเป็น พอถึงตรงนี้แล้วฝ่ายค้านเองน่าจะเข้าใจ จะได้รีบๆ และขณะนี้เรื่องราวของประเทศมีปัญหาเหมือนเคราะห์ซ้ำกรรมซัดวิบัติเป็นอยู่แล้ว ทั้งผลกระทบรุนแรงการท่องเที่ยวจากไวรัสโคโรน่า โศกนาฏกรรมที่โคราช เราอย่าไปเพิ่มเรื่องที่ยุ่งยากให้กับประเทศอีกเลย ช่วยกันคลายๆ ก็น่าจะดี เพราะทุกคนรู้ว่าในที่สุดก็ไปจบตรงนั้น ตอนนี้เราต้องการออกรถประมาณมาดูแลประเทศในยามคับขัน เราไม่ต้องมาพูดว่าฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล แต่เป็นเรื่องที่ทุกคนจะต้องช่วยกันเท่าที่ช่วยได้ ปัญหาที่คิดว่าไม่น่าจะมี ก็ให้จบๆ ไป น่าจะเป็นเรื่องที่ดี” นายนิกร ระบุ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"