นายกลูกหนังคนใหม่เตรียมกุมขมับ 'ลิขสิทธิ์บอลไทย' ตกฮวบ


เพิ่มเพื่อน    

นายกลูกหนังคนใหม่กระอักแน่ เมื่อมีข่าววงในชัดเจนว่าผู้ประมูลรายใหญ่เจ้าเก่าแบไต๋ยืนยัน สู้ค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดบอลไทยแค่ปีละ  200 ล้าน หลังจาก  4 ปีที่ผ่านมา "นายกฯ บิ๊กอ๊อด" รับบุญเก่าจากผู้ดูแลสิทธิประโยชน์ก่อนหน้านั้นเจรจาทรูวิชั่นส์ไว้ให้  4 ปี  4,200 ล้าน แต่ไม่รู้ว่าช่วงที่ผ่านมาบริหารงานท่าไหนมูลค่าบอลลีกตกต่ำสุดกู่ จากปีละพันกว่าล้านเหลือแค่ไม่เกินปีละสองร้อยล้าน

        เกี่ยวกับเรื่องลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลลีกไทย และฟุตบอลถ้วยของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ที่ทางทรูวิชั่นส์ได้ประมูลซื้อลิขสิทธิ์ไปจากการเจรจาของผู้ดูแลสิทธิประโยชน์ในยุคที่นายวรวีร์ มะกูดี เป็นนายกสมาคมฯ ในระยะเวลา  4 ปี มูลค่า  4,200 ล้านบาท ตกปีละ  1,000 กว่าล้านบาท ซึ่งหลังการเจรจาเซ็นสัญญาเป็นที่เรียบร้อย พอดีเป็นช่วงเลือกตั้งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯใหม่ และก็เป็น "บิ๊กอ๊อด" พล .ต .อ .สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ได้รับการเลือกตั้งเข้ามา พร้อมกับสวมสิทธิ์ในสัญญาลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดที่ทรูวิชั่นส์ทำไว้กับทางยุคของอดีตนายกฯ วรวีร์ ด้วยมูลค่าเดิมทุกอย่าง ซึ่งขณะนี้สัญญาเดิมของทรูวิชั่นส์กับสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ จะครบ  4 ปีเมื่อสิ้นสุดฤดูกาลใหม่ ปี 2563 นี้ แต่ยังไม่มีการเปิดเผยว่าใครมาประมูลใหม่หรือไม่อย่างไร ทั้งๆ ที่ พล .ต .อ .สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ได้แบะท่าไว้แล้วว่าจะให้ประมูลในระยะเวลายาวรวดเดียว  8 ปีเลย คาดว่าเรื่องนี้จะกระจ่างเป็นหน้าที่นายกสมาคมคนใหม่หลังการเลือกตั้งวันที่  12 ก .พ . นี้

        นายกานต์ จันทรัตน์ ในฐานะที่เป็นผู้คลุกคลีอยู่กับวงการฟุตบอลมานานกว่า  10 ปี ได้ให้ความเห็นส่วนตัวเกี่ยวกับทิศทางของวงการฟุตบอลไทย ที่กำลังจะมีการเลือกตั้งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ คนใหม่ในวันพุธ  12 ก .พ . ที่จะถึงนี้ว่า ตนขอพูดในนามส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับสโมสรเอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ที่ตนทำงานอยู่ ในฐานะที่ทำงานในการทำทีมฟุตบอลมานานสิบกว่าปี รู้สึกเป็นห่วงอย่างมากในเรื่องเกี่ยวกับลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดของสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ที่กำลังรอประมูลอีกครั้ง ซึ่งในขณะนี้ยังเงียบฉี่อยู่ ตนคิดว่าใครเข้ามาเป็นายกสมาคมฟุตบอลในการเลือกตั้งวันที่  12 ก .พ . นี้ต้องหนักใจอย่างมากกับปัญหานี้  

        ทั้งนี้เนื่องจากมูลค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดที่ทางผู้ดูแลสิทธิประโยชน์ในยุคของคุณวรวีร์ มะกูดี เป็นนายกสมาคมฯ ได้เจรจากับทรูวิชั่นส์ไว้ด้วยมูลค่าถึง  4,200 ล้านบาท ในสัญญา  4 ปี ก็ตกปีละพันกว่าล้านบาทเลยทีเดียว ซึ่งตอนนั้นทีมงานเก่ายุคบังยีได้ช่วยกันพัฒนาวงการฟุตบอลจนมีมูลค่ามหาศาลในสายตายักษ์ใหญ่อย่างทรูวิชั่นส์ถึงได้ยอมจ่ายเป็นค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดสูงเป็นประวัติศาสตร์ของวงการอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน และยุคของบิ๊กอ๊อดที่ชนะเลือกตั้งมาพอดีเลยรับส้มหล่นบุญเก่าในสัญญาเดิมกับทรูวิชั่นส์ไปเลย จึงมีเงินมากมายในการบริหารจัดการ

        แต่ที่เห็นๆ กันอยู่ เงินรางวัลการแข่งขัน และเงินบำรุงทีมก็ไม่มีการเปลี่ยนแปลงให้มากขึ้น รูปแบบการจัดการแข่งขัน ปัญหาผู้ตัดสิน การลดจำนวนทีมในไทยลีก  1 รวมทั้งความวุ่นวายในความเป็นมืออาชีพต่างๆ ของทีมงานชุดนี้ ส่งผลชัดเจนถึงจำนวนคนดูในสนามลดฮวบอย่างน่าใจหาย

        เท่าที่ตนได้สืบทราบมาว่าในการประมูลลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลครั้งใหม่หลังจบปี 2563 นี้ทางผู้ประมูลรายใหญ่เจ้าเดิมพร้อมจะสู้ราคาแค่ปีละไม่เกิน  200 ล้านบาทเท่านั้น ซึ่งเท่าที่ตนมองดูเจ้าอื่นๆ ที่จะมาประมูลสู้ในราคาที่สูงกว่านี้คงยาก เนื่องจากมูลค่าของลีกตกต่ำลง ทีมก็ลดลง ผู้ประมูลเจ้าอื่นก็ไม่มีช่องออกอากาศในยามแข่งขันพร้อมกันหลายคู่เหมือนเจ้าเดิม น่าใจหายไหมที่มูลค่าจากปีละพันกว่าล้าน เหลือปีละ  200 ล้าน สิ่งนี้มันสะท้อนถึงอะไร

        เกี่ยวกับกรณีนี้ ผู้สัดทัดในวงการฟุตบอลหลายราย ต่างก็มมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า หากนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ หลังการเลือกตั้งวันที่  12 ก .พ . ยังเป็นคนเดิม ก็น่าห่วงกว่าเดิมอีก นอกเหนือจากว่าในเรื่องของวิวัฒนาการการถ่ายทอดสดที่เทคโนโลยีเปลี่ยนไปเร็วมาก แต่ความคิด ความรู้ในการบริหารงานที่เห็นๆ กันอยู่ ไม่รู้ว่าต่อไปจะมีการลดทีมในไทยลีกเพื่อเซฟค่าใช้จ่ายต่างๆ จาก  16 ทีม จะเหลือ  14 ทีม หรือ  12 ทีม กลายเป็นลีกสิงคโปร์ไปในที่สุดหรือเปล่า ปัญหาการบริหารจัดการที่แม้กระทั่งคนเป็นนายกฯ ยังมีการอนุมัติให้มีเงินเดือนตั้งครึ่งล้าน และอนุมัติเงินเดือนตนเองในฐานะประธานไทยลีกอีกครึ่งล้าน รวมเป็นสองเด้งรับเงินเดือนหนึ่งล้านบาท เป็นประวัติศาสตร์ครั้งแรกของวงการฟุตบอลไทย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"