ภาพได้รางวัล “ชุมชนคุณธรรม บ้านฉัน” สวยงามแฝงไอเดียลึกซึ้ง


เพิ่มเพื่อน    

 

ภาพถ่ายที่ได้รางวัลชนะเลิศ  “ คุณธรรมแรก” สวยงามแฝงความหมายลึกซึ้ง 

 

     “ ชุมชนคุณธรรม บ้านฉัน ” คือการประกวดภาพถ่ายของกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรก  โดยมีเป้าหมายคือ อยากให้คนรักบ้านเกิดแสดงความรัก ความภาคภูมิใจและแบ่งปันความสุขผ่านศิลปะภาพถ่าย  ส่วนคนทั่วไปก็จะได้เข้าใจความงดงามทางศาสนา ศิลปวัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิตแบบพอเพียงของชุมชนคุณธรรมไปพร้อมๆ กัน นอกจากได้ภาพสวยๆ ให้ชม ยังกระตุ้นให้ผู้คนสนใจมาเยี่ยมเยือนชุมชนคุณธรรมทั่วไทยได้ตามใจชอบ

      เวทีนี้มีผู้สนใจส่งภาพที่ได้แรงบันดาลใจจากชุมชนเข้าชิงชัยเกือบ 500 ผลงาน มีทั้งช่างภาพมืออาชีพและคนรักการถ่ายภาพงัดฝีมือออกมาแข่งขันภาพถ่ายครั้งนี้ ก่อนที่จะฝ่าด่านคณะกรรมการคัดเลือกการคัดเลือกภาพถ่าย  “ชุมชนคุณธรรม บ้านฉัน” พิจารณาตัดสิน โดยยึดเกณฑ์ไอเดียในการถ่ายภาพ ความสวยงามของภาพ สี แสง เงา ลงตัว เทคนิคในการถ่ายภาพ และขาดไม่ได้เป็นภาพที่มีการจัดองค์ประกอบถูกต้อง 

 

ภาพ”พลังแห่งความศรัทธาชุมชนบ้านห้วยต้ม” งดงามด้วยวิถีปกาเกอะญอที่แนบแน่นพุทธศาสนา

 

      ผลการตัดสินสดๆ ร้อนๆ รางวัลชนะเลิศ ชื่อภาพ “คุณธรรมแรก ชุมชนคุณธรรมวัดด่านเกวียน จังหวัดนครราชสีมา” ของนายณัฐชล นาคเพ็ชรพูล ช่างภาพอิสระชาวโคราช เลือกถ่ายทอดเรื่องเล่าครอบครัวช่างปั้นดินเผาเมืองย่าโม นอกจากความสวยงาม ยังแฝงไปด้วยความอบอุ่นและความสุข ส่วนรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ชื่อภาพ  "พลังแห่งศรัทธาชุมชนบ้านห้วยต้ม ชุมชนคุณธรรมบ้านห้วยต้ม จังหวัดลำพูน ของนายสุกฤษฏิ์ หิรัญสารพงศ์ เป็นอีกภาพสร้างสรรค์สื่อวิถีชีวิตงดงามของชาวปกาเกอะญอหมู่บ้านห้วยต้มที่ศรัทธาในพระพุทธศาสนาอย่างแรงกล้า และรองชนะเลิศอันดับ 2 ตกเป็นของภาพชื่อ "ร่วมบุญ ชุมชนคุณธรรมวัดสิรินธรวรารามภูพร้าว จังหวัดอุบลราชธานี ของนางบุษยามาส สมเทพ ภาพถ่ายสร้างความประทับใจด้วยประติมากรรมเรืองแสงต้นกัลปพฤกษ์ด้านหลังพระอุโบสถวัดสิรินธรวรารามภูพร้าวที่ฉายแสงสีทองเรืองรองยามค่ำคืน ผสานกับแสงเทียนแห่งความศรัทธาของชาวบ้านที่มาร่วมงานบุญ ดูโดดเด่นและดึงดูดสายตา

 

ภาพ”ร่วมบุญ ชุมชนคุณธรรมวัดสิรินธรวรารามภูพร้าว จ.อุบลราชธานี “ชนะเลิศอันดับ 2 

 

      งานนี้ยังคัดเลือก 100 ภาพถ่ายเปิดให้ประชาชนร่วมโหวตให้คะแนนในรางวัลป๊อปปูลาร์โหวต ผลรางวัลอันดับ 1 ได้แก่ ภาพชื่อ "ประเพณีวันออกพรรษาชุมชนวัดเขาดีสลัก จังหวัดสุพรรณบุรี” โดยนายธนวัฒน์ ทองจันทร์ อันดับ 2 ชื่อภาพ “ทอเสื่อกก ชุมชนคุณธรรมบ้านโนนศิลา จังหวัดชัยภูมิ” ของนายธนกฤต สิงหกลางพล อันดับ 3 ชื่อภาพ “ชุมชนคุณธรรมที่บางสระเก้า จังหวัดจันทบุรี” โดยจัดพิธีมอบรางวัล พร้อมเกียรติบัตร นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธาน ณ ศูนย์ประชุมชั้น 8 วธ. เมื่อวันก่อน

      นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัด วธ. กล่าวว่า การประกวดภาพถ่าย "ชุมชนคุณธรรม บ้านฉัน” มีเป้าหมายให้ประชาชนได้แสดงความภาคภูมิใจจากการเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนคุณธรรมและเผยแพร่ความงดงามของวิถีวัฒนธรรมในชุมชนในพื้นที่ชุมชนคุณธรรมที่มีกว่า 22,000 แห่งทั่วประเทศไทย ให้ประชาชนได้รับทราบในวงกว้าง เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และการท่องเที่ยวชุมชน ภาพถ่ายที่ได้รับรางวัลล้วนเล่าเรื่องชุมชนคุณธรรมในประเทศไทย เบื้องหลังภาพสื่อความหมายอันลึกซึ้งประชาชนรักงานวัฒนธรรม ยึดมั่นในหลักธรรมทางศาสนา เกิดความสงบสุขในชุมชน สิ่งไม่ดีหมดไป ไม่มีการพนัน ลักขโมย ขณะที่หลายภาพสอดแทรกการดำเนินชีวิตที่ประชาชนนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในหลวง รัชกาลที่ 9  มาใช้พัฒนาคุณภาพชีวิต ช่วยสร้างความเข้มแข็งของชุมชน ที่ผ่านมา การดำเนินงานชุมชนคุณธรรมอาจมีปัญหาหรืออุปสรรค แต่ก็ระดมความคิดแก้ปัญหา ทำให้มีชุมชนคุณธรรมเพิ่มขึ้น

      “ โครงการประกวดภาพถ่ายเป็นการดึงช่างภาพและประชาชนที่รักการถ่ายภาพร่วมเป็นส่วนหนึ่งขับเคลื่อนชุมชนคุณธรรม ใช้ภาพถ่ายเป็นเครื่องมือเชื้อเชิญให้คนสืบสานวิถีวัฒนธรรมที่ดีงาม คาดหวังว่าจะสร้างแรงบันดาลใจให้คนในชุมชนคุณธรรมและวัฒนธรรมจังหวัดทั่วประเทศค้นหาภาพถ่ายที่สร้างความสุข บันทึกภาพ และนำมาเผยแพร่ผ่านช่องทางของตนเอง รวมทั้งโลกออนไลน์ พร้อมข้อความสื่อความหมายเชิญชวนให้เข้ามาท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้ชุมชน" ปลัด วธ. ผู้อยู่เบื้องหลังงานครั้งนี้กล่าวพร้อมชวนปลุกพลังชุมชนคุณธรรมด้วยภาพถ่าย

 

นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัด วธ. พูดคุยกับผู้ได้รางวัลถึงเบื้องหลังผลงานภาพถ่าย

 

     ผลงานรางวัลได้แรงบันดาลใจจากชุมชนอย่างเต็มอิ่ม หลังพิธีรับรางวัล ได้พูดคุยทักทายกับเหล่าผู้คว้ารางวัล และได้ชมนิทรรศการภาพถ่าย "ชุมชนคุณธรรม บ้านฉัน” ซึ่ง วธ.จัดให้ดูกันฟรีๆ อีกด้วย

       นายณัฐชล นาคเพ็ชรพูล เจ้าของรางวัลชนะเลิศ เผยแนวคิดภาพ "คุณธรรมแรก” ว่า โคราชจังหวัดบ้านเกิด มีชุมชนคุณธรรมหลายแห่ง ตนมีโอกาสไปเยี่ยมเยือนชุมชนคุณธรรมวัดด่านเกวียน เป็นหมู่บ้านที่สืบสาน รักษา และต่อยอดภูมิปัญญาการทำเครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน พบกับครอบครัวช่างปั้นดินเผา ลูกสาวตัวน้อยช่วยหยิบจับดินให้แม่ขึ้นรูปเครื่องปั้น ขณะที่พ่อกำลังแกะลวดลายเครื่องปั้นอยู่ใกล้ๆ เห็นแล้วต้องรีบบันทึกภาพไว้ด้วยความประทับใจ เมื่อทราบข่าวโครงการฯ จึงส่งภาพนี้เข้าประกวด เพราะเข้ากับโจทย์ชุมชนคุณธรรม บ้านฉัน มีแนวคิดว่า คุณธรรมแรกเริ่มจากครอบครัว ลูกกตัญญูต่อพ่อแม่ ตอบแทนพระคุณ เมื่อบ้านมีความสุขแล้ว ชุมชนก็จะมีความสุขตาม หลังทราบผลว่าได้ชนะเลิศก็ส่งข่าวกับครอบครัวคนในภาพ พวกเขาภูมิใจและนำภาพที่ส่งให้ขึ้นเฟซบุ๊กส่วนตัว ตั้งใจว่าจะกลับไปเยี่ยมหมู่บ้านแห่งนี้อีก

      “ ผมถ่ายภาพตอนไปเที่ยวชุมชนและตระเวนเก็บภาพความสุขแบบนี้ ทำให้ได้พบปะแลกเปลี่ยนกับคนในชุมชน  สัมผัสวิถีวัฒนธรรมท้องถิ่น ซึ่งหาไม่ได้ในกูเกิล เกิดมิตรภาพใหม่ๆ ไม่เพียงชุมชนวัดด่านเกวียน ประทับใจทุกชุมชน เพราะมีอัตลักษณ์ต่างกันไป อย่างชุมชนผ้าไหมปักธงชัย โคราช ก็มีเสน่ห์ สืบทอดการทอผ้ามาแต่บรรพบุรุษ ไม่อยากให้สูญหายไป และอยากให้คนเข้าไปเรียนรู้วิถีวัฒนธรรมเหล่านี้ สำหรับผมภาพถ่ายเล่าทุกเรื่องราว โดยไม่ต้องมีคำบรรยายใดๆ" นายณัฐชล กล่าวด้วยรอยยิ้ม

 

นายณัฐชล นาคเพ็ชรพูล ช่างภาพอิสระชาวโคราช

 

      ส่วน นายธนวัฒน์ ทองจันทร์ คว้าป๊อปปูลาร์โหวต อันดับ 1 เผยแรงบันดาลใจจากภาพ "ประเพณีวันออกพรรษาชุมชนวัดเขาดีสลัก จ.สุพรรณบุรี ว่า ตนและครอบครัวไปร่วมงานบุญออกพรรษาที่วัดเขาดีสลัก อ.อู่ทอง ได้สัมผัสถึงความยิ่งใหญ่ของงานทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ แต่ที่มากกว่านั้นมีขบวนแห่สลากภัตตามตำนานพุทธประวัติ มีการแสดงพื้นบ้านของหลายกลุ่มชาติพันธุ์ ทั้งลาวเวียง ลาวครั่ง ไทยทรงดำ ไทยพื้นถิ่น ผู้คนพร้อมใจแต่งกายชุดพื้นถิ่น เป็นความงดงามสื่อบ้าน วัด โรงเรียน ร่วมไม้ร่วมมือสืบสาน รักษา ต่อยอด สร้างชุมชนวัดเขาดีสลักให้เข้มแข็ง สมคำว่า "บวร” นำภาพที่ถ่ายส่งประกวด อยากให้จัดโครงการต่อเนื่อง เพราะภาพถ่ายมีคุณค่าความสำคัญ บันทึกและส่งต่อสู่คนรุ่นหลัง

 

ภาพได้ที่ 1 รางวัลป๊อปปูลาร์ โหวต “ประเพณีวันออกพรรษาชุมชนวัดเขาดีสลัก จ.สุพรรณฯ “

 

      ตากล้องจากชัยภูมิอยากนำเสนอบ้านฉันให้คนทั่วโลกได้เห็น ธนกฤต สิงหกลางพล บอกถึงแนวคิดภาพรางวัล "ทอเสื่อกก” ว่า เลือกนำเสนอวิถีการทอเสื่อกกภายในชุมชนคุณธรรมบ้านโนศิลา จังหวัดชัยภูมิ ภาพนี้ถ่ายทอดความรักและสามัคคีของคนในชุมชน มีการรวมกลุ่มเพื่อสร้างความเข้มแข็ง โดยมีภูมิปัญญาทอเสื่อกกและย้อมสีเป็นทุนวัฒนธรรม ผลิตสินค้าของดีชุมชน นอกจากอนุรักษ์ลวดลายดั้งเดิม ยังพัฒนาลายใหม่ๆ ให้ทันสมัย น่าสนใจตรงที่คนรุ่นใหม่ก็สนใจอาชีพนี้ มีการขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ จากภาพอยากให้คนไปเที่ยวและสนับสนุนผลิตภัณฑ์ชุมชน แม้ปัจจุบันตนจะทำงานนอกพื้นที่ แต่ "บ้านฉัน” คือความผูกพันกับสถานที่ที่เกิดและเติบโต  อยากใช้ภาพถ่ายนำเสนอบ้านของเราสู่คนทั่วโลก ส่วนคนดูภาพแล้วได้ความสุขกลับไป ส่วนการจัดประกวดดีต่อวงการถ่ายภาพและเกิดประโยชน์ต่อสังคม

 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"