ฎีกาประหาร อดีตผู้ใหญ่ ฆ่าน้องสโนว์


เพิ่มเพื่อน    


    ประหารชีวิตอดีตผู้ใหญ่บ้านฆ่าข่มขืนน้องสโนว์นักเรียนชั้น ม.6 ขณะขี่จักรยานยนต์กลับบ้านเมื่อปลายปี 58 ศาลฎีกายืนตามศาลอุทธรณ์ พร้อมให้ชดใช้ค่าสินไหมอีก 2.3 ล้านบาท
    เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 11 กุมภาพันธ์นี้ ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ได้ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีข่มขืนกระทำชำเรา ทำร้ายผู้อื่นถึงแก่ความตาย คดีหมายเลขดำที่ อ. 2112/2559 และคดีหมายเลขแดงที่ อ.1381/2560 ที่โจทก์ พนักงานอัยการจังหวัดกาฬสินธุ์ และนางลำไย พลประสิทธ์ โจทก์ร่วมที่ 1 นายกฤษ พลประสิทธ์ โจทก์ร่วมที่ 2 ยื่นฟ้องนายกฤติเดช ระเวงวรรณ อดีตผู้ใหญ่บ้านสีถาน ข้อหาข่มขืนกระทำชำเราผู้อื่นโดยขู่เข็ญด้วยประการใดๆ โดยใช้กำลังประทุษร้าย เป็นเหตุให้ถึงแก่ความตาย ทำร้ายร่างกายผู้อื่นเป็นเหตุให้ถึงแก่ความตาย 
    กรณีเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2558 น.ส.ฤดีวัลย์ พลประสิทธิ์ หรือน้องสโนว์ อายุ 18 ปี นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนร่องคำ อ.ร่องคำ จ.กาฬสินธุ์ ถูกคนร้ายถีบรถจักรยานยนต์ล้ม หวังจะข่มขืน แต่เหยื่อขัดขืนจึงถูกทำร้ายร่างกายจนตับแตก และมีเลือดออกในช่องท้อง เสียชีวิตในเวลาต่อมา เหตุเกิดบริเวณถนนสายบ้านสีถาน-บ้านโนนเมือง หมู่ 8 ต.ดงลิง อ.กมลาไสย ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้เวลากว่า 100 วัน จึงรวบรวมหลักฐานและเข้าจับกุมนายกฤติเดช ระเวงวรรณ อดีตผู้ใหญ่บ้านสีถาน หมู่ 15 ต.ดงลิง อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ เมื่อวันที่ 4 เม.ย.2559 
    ต่อมาเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2560 ศาลชั้นต้นจังหวัดกาฬสินธุ์ได้ตัดสินประหารชีวิตนายกฤติเดช ระเวงวรรณ จำเลย และให้ชดใช้ค่าสินไหม 2,390,000 บาท แต่จำเลยใช้สิทธิ์ยื่นอุทธรณ์สู้คดี กระทั่งวันที่ 17 ก.ค.61 ศาลอุทธรณ์ตัดสินยืนโทษประหารชีวิตนายกฤติเดช และให้ชดใช้ค่าสินไหมตามศาลชั้นต้น
    ศาลศาลใช้เวลาอ่านคำพิพากษาฎีกาผ่านทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ให้จำเลยฟังในช่วงเวลาประมาณ 10.00 น. ใช้เวลากว่า 30 นาที โดยสาระสำคัญที่จำเลยฎีกามีความขัดแย้งกันหลายอย่าง อีกทั้งศาลอุทธรณ์พิจารณาก่อนหน้านี้ ถึงแม้ฝ่ายโจทก์จะไม่มีประจักษ์พยานแน่ชัด แต่ปรากฏพยานแวดล้อมหลายปากที่ให้การสอดคล้องกัน รวมถึงหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะรอยแผลที่บริเวณนิ้วมือ ซึ่งเป็นรอยฟันกัดของมนุษย์ และลูกอัณฑะที่บวม เป็นร่องรอยที่เกิดขึ้นจากการต่อสู้ ที่ได้รับคำยืนยันจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางนิติวิทยาศาสตร์ รวมทั้งรถจักรยานยนต์ทั้ง 2 คัน ก็มีหลักฐานยืนยันจากนิติวิทยาศาสตร์ว่ามีร่องรอยเฉี่ยวชนกัน ซึ่งศาลพิจารณาแล้วเป็นพยานและหลักฐานที่มั่งคง จึงตัดสินให้ลงโทษตามศาลศาลอุทธรณ์ ประหารชีวิตนายกฤติเดช ระเวงวรรณ จำเลย และให้ชดใช้ค่าสินไหม 2,390,000 บาท 
    ภายหลังคำพิพากษาศาลฎีกา นายกฤษ และนางลำไย พลประสิทธิ์ พ่อ แม่ พร้อมนางสาวภัทรานิษฐ์ พลประสิทธิ์ พี่สาวของน้องสโนว์ รวมทั้งญาติพี่น้อง ตลอดจนเพื่อนบ้านจำนวนหนึ่ง ได้เดินออกมาจากศาล ต่างกล่าวขอบคุณกระบวนการยุติธรรม และเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ตลอดจนสื่อมวลชน
    นางลำไยกล่าวว่า ตลอดระยะเวลาที่เกิดเหตุ ลูกสาวถูกทำร้ายร่างกายจนเสียชีวิตมาจนถึงปัจจุบันผ่านล่วงเลยมากว่า 5 ปีแล้ว ครอบครัวได้บอกกับน้องสโนว์ว่าลูกจะต้องได้รับความเป็นธรรม และครอบครัวจะต่อสู้ให้ถึงที่สุด กระทั่งวันนี้ลูกสาวได้รับความเป็นธรรมแล้ว 
    ส่วนนางสาวภัทรานิษฐ์ พลประสิทธิ์ พี่สาวน้องสโนว์ กล่าวว่า วันนี้อยากบอกน้องสาวว่าความยุติธรรมมีอยู่จริง และน้องก็ได้รับความเป็นธรรมแล้ว คนร้ายถูกตัดสินดำเนินคดีแล้ว ต่อไปตนก็ต้องทำหน้าที่ลูก ดูแลพ่อแม่แทนน้องสาว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"