ซ่อมใหญ่ภาพกระซิบรักบันลือโลก


เพิ่มเพื่อน    


    กรมศิลป์เตรียมซ่อมใหญ่ภาพ "กระซิบรักบันลือโลก" จิตรกรรมฝาผนังวัดภูมินทร์ พบชำรุดเสียหาย ตั้งงบ 1.4 ล้าน ดำเนินการปีหน้า
    เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์นี้ นายประทีป เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า วัดภูมินทร์เป็นโบราณสถานที่สำคัญของจังหวัดน่าน ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติที่เข้ามาสักการะพระประธานภายในพระอุโบสถ รวมทั้งมีภาพจิตรกรรมฝาผนัง เรื่อง คันธกุมาร เป็นนิทานชาดกที่มุ่งสอนให้คนทำความดี ซึ่งเป็นงานศิลปะที่มีความวิจิตรตามแบบฉบับของชาวไทลื้อดั้งเดิม ตลอดจนมีภาพ “กระซิบบันลือโลก” หรือภาพ “ปู่ม่าน ย่าม่าน” ที่มีชื่อเสียงดังไปทั่วโลก ทั้งนี้ จากการที่กลุ่มอนุรักษ์จิตรกรรมและประติมากรรมได้สำรวจจิตรกรรมฝาผนังอุโบสถวัดภูมินทร์โดยละเอียด พบสภาพจิตรกรรมฝาผนังมีชำรุดเสียหาย โดยภาพส่วนจมูกของปู่ม่านมีชั้นดินสอพองและชั้นสีหลุดล่อนออกมา รวมทั้งมีรายละเอียดที่ชั้นปูนฉาบเสื่อมสภาพ ลักษณะเป็นโพรงผนัง ความสูงจากระดับพื้นอุโบสถจนถึงขอบประตูด้านบนประมาณ 3 เมตร รอบอาคารภายในอุโบสถพบรอยร้าวบริเวณกรอบหน้าต่าง ตลอดจนรอยร้าวอันตรายในบางบริเวณ
    อธิบดีกรมศิลปากรกล่าวอีกว่า ส่วนผิวจิตรกรรมคราบฝุ่นละอองจับหนา รวมถึงมีหยากไย่ และคราบทางเดินแมลง ขณะที่ชั้นรองพื้นดินสอพองและชั้นสีจิตรกรรมเผยอ โป่งพอง มีรอยถลอก รอยขูดขีด รอยดินสอเขียน สีซีดจาง สีลบเลือน สีหลุดล่อน คราบสีหยด สภาพความชำรุดดังกล่าวอยู่ระดับพื้นถึงกรอบประตูด้านบน ประมาณ 3 เมตร คราบความชื้นที่ผนังโดยรอบอาคารภายในพระอุโบสถอย่างเห็นได้ชัด  
    ทั้งนี้ เห็นว่าควรทำการบูรณะโดยด่วน จึงได้ตั้งโครงการอนุรักษ์จิตรกรรมอุโบสถวัดภูมินทร์ใช้งบประมาณ ปี 2564 จำนวน 1,440,000 บาท โดยมอบให้กลุ่มอนุรักษ์จิตรกรรมและประติมากรรม ร่วมกับสำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ร่วมรับผิดชอบ โดยกำหนดระยะเวลาดำเนินงาน 240 วัน  ในเบื้องต้นได้มีการหารือกับทางวัดแล้ว แต่ยังไม่ได้กำหนดว่าจะปิดอุโบสถหรือไม่ ต้องพิจารณาให้รอบด้าน เพราะอุโบสถแห่งนี้เป็นไฮไลต์ที่นักท่องเที่ยวเข้ามาสักการะไม่ขาดสาย อาจจะปิดซ่อมเฉพาะบางส่วนแล้วเปิดให้เข้าในจุดที่กำหนดไว้ให้ก็ได้ 
     “สำหรับกระบวนการทำงาน กลุ่มอนุรักษ์จิตรกรรมและประติมากรรมจะบันทึกหลักฐานสภาพจิตรกรรมด้วยการถ่ายภาพก่อนการอนุรักษ์ รวมถึงทำบันทึกหลักฐานสภาพความชำรุดจิตรกรรมด้วยลายเส้นรูปสัญลักษณ์จากภาพถ่าย จากนั้นจะทำความสะอาดจิตรกรรม ตลอดจนทำความสะอาดดูดซับเกลือด้วยเยื่อกระดาษสา เสริมความมั่นคงให้กับชั้นปูนฉาบที่ชำรุด และเคลื่อนย้ายจิตรกรรมบริเวณที่ชำรุดสาหัสในขั้นวิกฤติออกแล้ว เสริมความมั่นคงให้กับชั้นสีและชั้นรองพื้นจิตรกรรมด้วยการทากาว ฉีดกาวพาลาลอยด์ บี 72 แล้วผนึกกลับในตำแหน่งเดิม ขณะที่งานเขียนสีซ่อมจิตรกรรมฝาผนังภายในอุโบสถจะดำเนินการตามหลักการ จากนั้นให้มีการบันทึกหลักฐานสภาพจิตรกรรมหลังการอนุรักษ์ด้วยการถ่ายภาพ และติดตามการบำรุงรักษาในระยะเวลา 1 ปี" นายประทีปกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"