เคาะแล้ว ราคาค่าทางด่วนเส้นบางปะอิน-โคราช


เพิ่มเพื่อน    

 

12 ก.พ. 2563 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนต์บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 (บางปะอิน-นครราชสีมา) พ.ศ… ระยะทาง 196 กิโลเมตร โดยขณะนี้การก่อสร้างมีความคืบหน้าไปแล้ว 80-90% และคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้บริการได้ในปี 2563 ซึ่งโครงการทางพิเศษระหว่างเมืองสายนี้ มีความจำเป็นต้องเสียค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนต์

ทั้งนี้ ทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 (บางปะอิน-นครราชสีมา) จะมีด่านเก็บค่าธรรมเนียมในตำแหน่งที่มีการเข้าออก จำนวน 9 ด่าน ได้แก่ ด่านบางปะอิน, ด่านวังน้อย, ด่านหินกอง, ด่านมวกเหล็ก, ด่านปากช่อง, ด่านสีคิ้ว และด่านขามทะเลสอ โดยกรมทางหลวงได้พิจารณากำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการผ่านทางพิเศษดังกล่าว แบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ค่าธรรมเนียมแรกเข้า และค่าธรรมเนียมตามระยะทางที่ใช้จริง

น.ส. ไตรศุลี กล่าวว่า ค่าธรรมเนียมแรกเข้า สำหรับรถ 4 ล้อ อยู่ที่ 10 บาท และจะคิดค่าธรรมเนียมตามระยะทางที่ใช้จริง อยู่ที่ 1.25 บาทต่อ1 กิโลเมตร ส่วนรถ 6 ล้อ ค่าธรรมเนียมแรกเข้าอยู่ที่ 16 บาท และจะคิดค่าธรรมเนียมตามระยะทางที่ใช้จริง อยู่ที่ 2 บาทต่อ 1 กิโลเมตร ขณะที่รถเกิน 6 ล้อขึ้นไป จะคิดค่าธรรมเนียมแรกเข้า อยู่ที่ 23 บาท และจะคิดค่าธรรมเนียมตามระยะทางที่ใช้จริง อยู่ที่ 2.88 บาทต่อ 1 กิโลเมตร โดยทั้งหมดถ้ามีเศษของค่าธรรมเนียมไม่เกิน 5 บาทให้ปัดเศษออก แต่เกิน 5 บาท ไม่ถึง 10 บาท ให้เรียกเก็บเศษนั้น เพียง 5 บาท

อย่างไรก็ดี จะมีการปรับอัตราค่าธรรมเนียมการผ่านทางพิเศษดังกล่าวเพิ่มขึ้นทุก 5 ปี ตลอดอายุโครงการ 30 ปี โดยให้เทียบเคียงกับแนวปฏิบัติการปรับขึ้นอัตราค่าใช้บริการสาธารณะประเภทอื่น เช่น โครงการทางด่วน และโครงการรถไฟฟ้า เพื่อให้สอดคล้องกับกรอบระยะเวลาที่ให้เอกชนเป็นผู้ลงทุนบริหารจัดการและบำรุงรักษาโครงการ ตลอดจนเพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงอัตราดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป และค่ากลางของอัตราเงินเฟ้อ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"