ไม่ตีกินเหมือนเพื่อไทย 'จตุพร' หนุน 'บิ๊กแดง' สางธุรกิจในกองทัพก่อนเกษียณอีก7เดือน


เพิ่มเพื่อน    

12 ก.พ. 63 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) กล่าวในรายการหยิบข่าวมาคุย ถึงกรณีพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ)ออกมาแถลงทั้งน้ำตาหลังเกิดเหตุจ่าทหารคลั่งกราดยิงประชาชนที่จังหวัดนครราชสีมา พร้อมระบุถึงสาเหตุเกิดมาจากการไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อขายที่ดินในหน่วยงานทหารว่า การเเถลงของผู้บัญชาการทหารบกในเนื้อหาส่วนหนึ่งบอกว่า จะเข้ามาจัดการภายในกองทัพบกโดยเฉพาะการล้างบางธุรกิจในค่ายทหารภายใน 3 เดือน พร้อมทั้งให้นายทหารที่เกษียณอายุราชการย้ายออกจากบ้านพักภายในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ เพื่อเปิดทางให้คนใหม่เข้ามาอยู่ในช่วงที่รับราชการนั้นสิ่งเหล่านี้เมื่อพล.อ.อภิรัชต์ ไปคุยกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะต้องทำเรื่องนี้ คนไทยจะเห็น ดังนั้นก่อนที่พล.อ.อภิรัชต์จะพูดนั้นเป็นนาย เมื่อพูดไปแล้ว คำพูดก็จะเป็นายของพล.อ.อภิรัชต์ หลังจากวันที่ 29 กุมภาพันธ์นี้หากปรากฏว่ามีทหารเกษียณอายุราชการคนใด ยังอยู่ในพื้นที่ของกองทัพ โดยเฉพาะกองทัพบก พล.อ.อภิรัชต์ ก็ไม่สามารถนั่งเป็นผู้บัญชาการทหารบกได้อีกต่อไป

ขณะเดียวกันเรื่องนี้ก็จะสร้างความไม่พอใจให้กับอดีตผู้บังคับบัญชารวมถึงนายทหารรุ่นพี่และเพื่อนพ้องจำนวนมาก ดังนั้นถือว่าเป็นหัวข้อหนึ่งของการปฎิรูปกองทัพ เนื่องจากที่ผ่านมาไม่มีใครสามารถทำได้ เรื่องนี้เป็นลัทธิการเอาอย่าง อดีตผู้บังคับบัญชาทำอย่างไร ผู้บังคับบัญชายุคปัจจุบันก็จะทำอย่างนั้น ใช้งบหลวงสร้างบ้าน เป็นอภิสิทธิ์ชน หากพล.อ.อภิรัชต์ทำได้โลกก็จะจดจำ เหมือนคำพูดโบราณที่ว่า สถานการณ์สร้างวีรบุรุษฉันใด สถานการณ์ก็สร้างโมฆะบุรุษได้ฉันนั้น หากทำไม่ได้ตามที่ประกาศไว้ต่อสาธารณะ แม้จะร่ำไห้คนก็ขับไล่

นายจตุพรกล่าวว่า การทำธุรกิจในกองทัพที่พล.อ.อภิรัชต์ยืนยันชัดเจนว่า มีพ่อค้าร่วมกับนายทหารทั้งเรื่องปืนสวัสดิการ หรือโครงการสวัสดิการเงินกู้ในการสร้างบ้าน ซึ่งเป็นชนวนเหตุสำคัญในการก่อเหตุ จะจัดการให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือนนั้น เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ เพราะเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์มหาศาล หากได้ติดตามข่าวสารในช่วงที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าก่อนที่จ่าสิบเอกจักรพันธ์ ถมมา ผู้ก่อเหตุจะเกิดความบ้าคลั่ง มีชนวนมาจากการกู้เงินสวัสดิการในการซื้อบ้าน วงเงินจำนวน 1.5ล้านบาท ทำให้สื่อมวลชนไปสืบสอบถามผู้ที่เกี่ยวข้องตีราคาบ้านรวมๆกว่า 7 แสนบาท แต่กู้เงินมา 1.5ล้านบาท ทำให้มีส่วนต่างอยู่ 8 แสนบาท ก็แบ่งกันคนละครึ่งระหว่างผู้กู้ นายหน้าผู้ค้า และผู้บังคับบัญชาที่เป็นทหาร แต่กลับถูกเอาเปรียบ ถูกโกง ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากผู้บังคับบัญชา จากคนดี ก็กลายเป็นปีศาจ ดังนั้นการที่พล.อ.อภิรัชต์ประกาศที่จะรื้อล้างบางให้เสร็จภายใน 3 เดือน ในขณะที่มีอายุราชการอีกเพียง 7 เดือนนั้นถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ เพราะการไปทลายผลประโยชน์ที่มีมายาวนานจะทำได้หรือไม่เพราะสิ่งที่คนไทยอยากเห็นคือรูปธรรมที่มากกว่าคำพูด

นายจตุพรกล่าวด้วยว่า ทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในโลกนี้ผู้มีอำนาจจะแก้ไขอยู่ใน 2 มิติคือ แก้ไขทางกายภาพ และ แก้ไขทางจิตใจ  ในทางจิตใจ เป็นที่ทราบกันว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานในการจัดงานศพให้อยู่ในพระบรมราชานุเคราะห์ ทั้งประชาชน และเจ้าหน้าที่รัฐ ที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ครั้งนี้ มอบหมายให้องคมนตรีและบุคคลที่เกี่ยวข้องนำน้ำหลวงพระราชทานอาบศพ รวมถึงสิ่งของพระราชทานให้กับครอบครัว ตลอดจนผู้ได้รับบาดเจ็บ ในฐานะคนไทยที่ต่างเป็นพสกนิกรก็มีความปลื้มปิติ ในทางกายภาพเชื่อว่า หลังจากนี้ไป ก็มีการบริจาคให้กับทางจังหวัดนครราชสีมาจำนวนมาก และเชื่อว่าทุกอย่างจะต้องดำเนินการอย่างรวดเร็ว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"