'ศรีสุวรรณ' จ่อร้องผู้ตรวจการฯสอบ 'ผบ.ทบ.' ย่อหย่อนกฎทหาร จี้เตือนนายกฯแจกมินิฮาร์ท


เพิ่มเพื่อน    

13 ก.พ.63 - นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่เกิดเหตุมีจ่าทหารบกทำการปล้นปืนประจำหน่วยกองพันกระสุนที่ 22 กองทัพภาคที่ 2 มาก่อเหตุยิงกราดประชาชนและเจ้าหน้าที่รัฐทำให้เสียชีวิตและบาดเจ็บไปเป็นจำนวนมากที่ศูนย์การค้า Terminal 21 จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 8 ก.พ.2563 ที่ผ่านมานั้น

กรณีดังกล่าวเป็นเหตุการณ์สะเทือนขวัญประชาชนทั้งประเทศ และเป็นข่าวที่สร้างความเสื่อมเสียไปทั่วโลก ซึ่งมูลเหตุสำคัญน่าจะมาจากกฎ ข้อบังคับ ระเบียบ หรือคำสั่ง หรือขั้นตอนการปฏิบัติงานใดๆในกองทัพบก น่าจะมีปัญหา จำเป็นที่จะต้องมีการปรับปรุง ปฏิรูป หรือสังคายนากันอย่างมโหฬารแล้ว เพื่อรักษาเกียรติศักดิ์ และชื่อเสียงของกองทัพที่ผู้บังคับบัญชาในอดีตเคยร่วมกันสร้างและสั่งสมชื่อเสียงกันมาแต่กาลอดีต แต่ต้องมามัวหมอง ในยุคที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็น รมว.กลาโหม มี พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ เป็น ผบ.ทบ. และมี พล.ท.ธัญญา เกียรติสาร เป็นแม่ทัพ ภาคที่ 2

ด้วยเหตุดังกล่าวจำเป็นที่จะต้องให้องค์กรอิสระที่มีอำนาจหน้าที่ตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติ นั่นคือ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ในการแสวงหาข้อเท็จจริงเมื่อเห็นว่ามีผู้ได้รับความเดือดร้อนหรือความไม่เป็นธรรมอันเนื่องมาจากการไม่ปฏิบัติตามกฎหมายหรือปฏิบัตินอกเหนือหน้าที่และอํานาจตามกฎหมายของหน่วยงานของรัฐ หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ เพื่อเสนอแนะต่อหน่วยงานรัฐนั้นๆให้ขจัดหรือระงับความเดือดร้อน หรือความไม่เป็นธรรมนั้น รวมทั้งสามารถเสนอแนะต่อกระทรวงกลาโหมและกองทัพบกเพื่อให้มีการปรับปรุงกฎหมาย กฎ ข้อบังคับ ระเบียบ หรือคําสั่ง หรือขั้นตอนการปฏิบัติงานใดๆ บรรดาที่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนหรือความไม่เป็นธรรมแก่ประชาชนต่อไป

นอกจากนั้น ยังต้องร้องเรียนให้ผู้ตรวจการแผ่นดินสอบพฤติกรรมนายกรัฐมนตรี ที่ไม่แสดงอาการสำรวมในการเดินทางไป จ.นครราชสีมาในช่วงหลังเหตุการณ์ดังกล่าว โดยเฉพาะการโบกไม้โบกมือยิ้มแย้มทักทายประชาชน และการแสดงท่ามือ “มินิฮาร์ท” ซึ่งผิดกาลเทศะเป็นอย่างมาก เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของประชาชนเป็นอย่างมากด้วย เพื่อให้ผู้ตรวจการฯ เตือนไปยังคณะรัฐมนตรีว่าวันหลังอย่าได้มีพฤติกรรมเลียนแบบเยี่ยงนี้เป็นเด็ดขาด และจะเป็นการพิสูจน์ด้วยว่าองค์กรอิสระที่มีอดีตนายทหารมานั่งเป็นประธานฯนั้นจะปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดได้หรือไม่ด้วย

โดยสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยจะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันศุกร์ที่ 14 ก.พ. 2563 เวลา 10.00 น. ณ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ศูนย์ราชการฯ อาคาร B หลักสี่ กทม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"