โหวตใหม่พรบ.งบฯฝุ่นตลบ! 6 พรรคฝ่ายค้านวอล์กเอาต์ 'ชวน' เคลียร์ชัดปม 105 วัน


เพิ่มเพื่อน    

13 ก.พ.63 - เมื่อเวลา 09.30 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฏร นัดพิเศษ ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฏร ทำหน้าที่ประธานการประชุม ก่อนเปิดประชุม นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า แปลกใจว่านายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เลขานุการกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณพ.ศ.2563 มานั่งบนบัลลังก์ในห้องประชุมทำไม ทั้งที่หน้าที่น่าจะหมดไปแล้ว ขณะนี้ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลยังมาลงชื่อเป็นองค์ประชุมไม่ถึง 200 คน แต่ฝ่ายค้านมาลงชื่อให้ครบเป็นองค์ประชุมให้แล้ว ดังนั้นฝ่ายค้านจะปล่อยให้รัฐบาลทำหน้าที่ลงมติในวาระที่สองและวาระที่สาม จึงขออนุญาตออกจากห้องประชุม

นายชวน กล่าวว่า ขณะนี้อยู่นอกระหว่างการประชุมจึงจะยังไม่มีการบันทึกการประชุมอะไรทั้งสิ้น และแจ้งต่อที่ประชุมว่ามีผู้เข้ามาลงชื่อเป็นองค์ประชุมแล้ว 281 คน จึงขอเปิดการประชุมในเวลา 09.47 น.

จากนั้นนายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ขอหารือว่า เนื่องจากฝ่ายค้านได้ออกจากห้องประชุมไปแล้ว จึงอยากสอบถามว่าซีกรัฐบาลไปนั่งเพื่อใช้ช่องในการเสียบบัตรเพื่อลงมติหรือไม่

นายชวน กล่าวว่า ไม่ควร เพราะจะโดนว่าเป็นคนกดบัตรแทน เชื่อว่าเดือนพ.ค.นี้เราจะใช้ห้องประชุมใหญ่ได้แล้ว ทั้งนี้ ตนเห็นใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น แต่เราอาสาประชาชนมาแล้ว เรื่องแค่นี้เราไม่ต้องบ่น

ต่อมานายชวนได้ดำเนินตามระเบียบวาระพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายฯ ในวาระสองและวาระสาม โดยกล่าวตอนหนึ่งว่า เราใช้สิทธิ์ไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย สิ่งที่เราต้องทำ คือ คำวินิจฉัยมีผลผูกรัฐสภา ซึ่งไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ส่วนเรื่องความชอบหรือไม่ชอบก็ขึ้นอยู่กับความคิดเห็นของแต่ละคน และกรณีไม่ได้เป็นเรื่องที่ศาลรัฐธรรมนูญเข้ามาก้าวก่ายฝ่ายนิติบัญญัติ เพราะมาจากการที่ประธานสภาฯส่งเรื่องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตนต้องร่วมรับผิดชอบ ถ้าการทำงานผิดพลาดก็ร้องเรียนมากันมาได้ แต่ยืนยันการดำเนินการประชุมวันนี้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ

"ส่วนเรื่องกรอบเวลา 105 วันที่สภาฯต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จแล้วและสิ้นสุดไปตั้งแต่เดือนม.ค.แล้วนั้น ขอชี้แจงว่าประเด็น 105 วัน สภาฯได้ดำเนินการครบถ้วนแล้วตั้งแต่ 11 ม.ค.2563 แต่การประชุมวันนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่อง105 วัน เพราะเป็นกระบวนการใหม่ที่เกิดมาจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ขออย่าไปกังวลว่าเราเสียเกียรติหรือไม่ เพราะการเคารพกฎหมายบ้านเมืองเป็นการกระทำที่มีเกียรติอยู่แล้ว"ประธานสภาฯ ระบุ

นอกจากนี้ นายชวนแจ้งให้ทราบว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)รายงานถึงสมาชิกภาพของส.ส. จำนวน 4 คน ดังนี้ น.ส.กวินนาถ ตาคีย์ เป็นส.ส.พรรคท้องถิ่นไท นายจารึก ศรีอ่อน เป็นส.ส.พรรคท้องถิ่นไท พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา เป็นส.ส.สังกัดพรรคพลังประชารัฐ และนางศรีนวล บุญลือ เป็นส.ส.สังกัดพรรคภูมิใจไทย

จากนั้น นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ในฐานะประธานกมะ.วิสามัญฯ กล่าวนำเสนอร่างพระราชบัญญัติงบประมาณฯที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จ

ผู้สื่อข่าวรายงานก่อนเปิดการประชุมสภาฯ คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้านได้มีการประชุมร่วมกันและมีมติออกมา 4 ข้อ ได้แก่ 1.ลงชื่อเข้าร่วมประชุม 2.ระหว่างประชุมสภาฯฝ่ายค้านจะไม่อยู่ร่วมในห้องประชุม ยกเว้นส.ส.ที่ได้รับมอบหมายให้อภิปรายก่อนเข้าวาระ 3.ให้ส.ส.เก็บบัตรลงคะแนน ห้ามทิ้งไว้ที่เครื่องลงคะแนน และ4.การลงมติเป็นรายมาตรา ส.ส.ฝ่ายค้านจะไม่แสดงตนเป็นองค์ประชุมและไม่ลงมติ.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"