วาเลนไทน์ปีนี้มอบสุขภาพดีๆ แด่คนรัก


เพิ่มเพื่อน    

 

วาเลนไทน์ปีนี้แฟนหรือคู่รักส่วนหนึ่งเลือกใช้โอกาสนี้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ไม่ชวนกันไปปาร์ตี้กินเหล้าสูบบุหรี่ หรือมีเซ็กส์เพื่อแสดงความรักต่หันมาใส่ใจรักษาสุขภาพ ชวนกันไปออกกำลังกาย ลดความเสี่ยงสารพัดโรค แถมยังช่วยให้อารมณ์ดีมีความสุข

 

เพื่อตอกย้ำเทรนด์ความรักแบบสร้างสรรค์ของคนรุ่นใหม่ กลุ่มเยาวชนจากเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ เครือข่ายเด็กรุ่นใหม่ไม่พนัน เครือข่ายปกป้องเด็กและเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยงทางสังคม ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน(ชาย)บ้านกาญจนาภิเษก ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) จัดกิจกรรมรณรงค์เนื่องในโอกาสวันวาเลนไทน์ 2563 ภายใต้แนวคิดหวานๆ “Love Me,Love Your Health รักฉันต้องรักตัวเองด้วย ณ เกาะพญาไท อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิภายในงานตกแต่งด้วยไอเดียสุดสวีทรับวาเลนไทน์ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 100 คน จัดแสดงดนตรีด้วยเพลงรักเพลงสร้างสรรค์ ต่อด้วยกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์“วอร์มอัพ ก่อนออกกำลังกาย“ ให้ผู้ร่วมงานสดชื่นกระปรี้กระเปร่ายิ่งขึ้นโดยมีรุ่งอรุณ ลิ้มฬหะภัณ รักษาการผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงหลัก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) เป็นประธานเปิดกิจกรรม

 

 

รุ่งอรุณ ลิ้มฬหะภัณ กล่าวว่า กิจกรรมครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมค่านิยมเชิงบวกสร้างสรรค์ความรักในวัยรุ่นนอกจากนี้ สสส. ยังสนับสนุนรณรงค์ให้เยาวชนห่างไกลจากปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพไม่ยุ่งเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บุหรี่ การพนันและยาเสพติดทุกชนิด ใช้ชีวิตอย่างมีสติและหันมาดูแลตัวเอง ออกกำลังกาย รักษาสุขภาพ ต้องยอมรับว่า ความรักเป็นส่วนสำคัญต่อการเลิกเหล้า เลิกสิ่งมอมเมาอย่างมาก จากข้อมูลแบบสอบถามความคิดเห็นเนื่องในโอกาสวันวาเลนไทน์ 2563 จะเห็นว่า วัยรุ่นส่วนใหญ่จะไม่เลือกคนที่ดื่มเหล้าสูบบุหรี่มาเป็นแฟน หรือถ้าดื่มและสูบเมื่อแฟนขอให้เลิกก็จะต้องเลิก เพราะไม่ดีต่อสุขภาพ ไม่อยากคนรักให้เจ็บป่วย อยากให้อยู่กันไปนานๆ หรือบ่อยครั้งที่ต้องทะเลาะกันก็มีโอกาสใช้ความรุนแรงเพราะปัญหาเหล้า สูบบุหรี่ ติดพนันหรือยาเสพติด

 

" เทศกาลวันแห่งความรักนี้ อยากให้วัยรุ่นยุคใหม่ หากรักแฟนก็ต้องรักตัวเองด้วยไม่ยุ่งเกี่ยวกับอบายมุข ลดละเลิกเป็นของขวัญให้กับตัวเองและคนที่เรารักชวนกันมาออกกำลังกายให้ร่างกายแข็งแรง ดูแลเอาใจใส่ซึ่งกันและกัน เป็นความรักอย่างสร้างสรรค์และมีคุณค่ามากกว่าการให้สิ่งของราคาแพง เพราะยิ่งเราเปลี่ยนแปลงดูแลตัวเองด้วยมากเท่าไหร่ยิ่งทำให้เรามีชีวิตอยู่เคียงข้างคนที่เรารักได้นานมากขึ้นเท่านั้น ข้อสำคัญ คือการให้กำลังใจ ไม่ต่อว่า ตำหนิ ประชดประชัน การกล่าวชื่นชม แสดงความรักความภูมิใจ เป็นสิ่งที่จำเป็น” รุ่งอรุณกล่าว

 

เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับน้องๆเยาวชน ตลอดจนหนุ่มสาวยุคโซเชียลได้ลึกซึ้งถึงคุณค่าคำว่า“รัก” กิจกรรมครั้งนี้เปิดวงเสวนาแลกเปลี่ยนในหัวข้อ “Love Me,Love Your Health “ นำเสนอผลสำรวจความคิดเห็นของวัยรุ่นเกี่ยวกับคู่รักที่ใฝ่ฝัน แถมชวนคู่รักตัวอย่างอย่างภัทรธิรา ลีลเศรษฐพร และอธิวัฒน์ อภิเลิศรุ่งรัตน์ มาพูดคุย เพราะสองคนนี้เปลี่ยนแปลงตัวเองด้วยความรัก

ปาลิณี ต่างสี ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ กล่าวว่า เทรนด์รักสุขภาพกำลังเป็นที่นิยมาก วาเลน์ไทน์นี้เป็นจุดเริ่มต้นให้คนรักชวนกันดูแลสุขภาพให้แข็งแรง จิตใจแจ่มใส ไม่ใช่แค่การออกกำลัง แต่ลดปัจจัยเสี่ยงอย่างแอลกอฮอล์ ต้นเหตุการเจ็บป่วย หรือมีพฤติกรรมรุนแรง เพราะขาดสติ ยับยั้งชั่งใจไม่ได้ด้วยฤทธิ์แอลกอฮอล์ มีข้อมูลเยาวชนในสถานพินิจกว่า 5 หมื่นคน ก่อคดีหลังดื่มเหล้า ยังไม่พูดถึงมูลค่าความสูญเสียจากเหล้าของประเทศไทย 2 แสนล้านบาทต่อปี

 

 

วาเลนไทน์ปีนี้มีผลสำรวจความคิดเห็นของคู่รักต่อประเด็นวันวาเลนไทน์น่าสนใจโดยสำรวจกลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,500 รายพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑลเป็นผู้หญิงร้อยละ 50 เพศชายร้อยละ37 และเพศทางเลือกร้อยละ11 ช่วงอายุ 19-23 ปีและ 15-18 ปี ผู้ประสานงานเครือข่ายฯ บอกว่า พบกลุ่มตัวอย่าง 1 ใน3 มองนิยามของความรักว่าความรักคือความเข้าใจรองลงมารักทำให้เปลี่ยนแปลงตัวเองในทางที่ดีขึ้น รักคือการให้ รักคือสวยงาม ตามลำดับ หากให้เลือกแฟนหรือคู่รัก กลุ่มตัวอย่างจะเลือกที่นิสัยใจคอเข้ากันได้ ถัดมาเทคแคร์ดูแลเอาใจใส่ หน้าที่การงานดี มีความมั่นคงในชีวิต ที่น่าสนใจกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 11 เลือกคนรักไม่ดื่มเหล้าสูบบุหรี่ ไม่ข้องแวะอบายมุข สอดคล้องกับพฤติกรรมของแฟนที่กลุ่มตัวอย่างระบุว่าไม่ชอบในลำดับต้น คือ ใช้ความรุนแรงร้อยละ 16 ดื่มเหล้า ใช้สารเสพติดเล่นการพนัน เจ้าชู้ สูบบุหรี่ ตามลำดับ

 

“ คู่รักส่วนใหญ่ร้อยละ 69 มองว่าพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สุ่มเสี่ยงกับการมีเพศสัมพันธ์ อีกทั้งร้อยละ47 ยังไม่เห็นด้วย หากจะใช้โอกาสวันวาเลนไทน์เพื่อขอมีเพศสัมพันธ์ และเมื่อถามว่าวาเลนไทน์ปีนี้อยากได้อะไรเป็นของขวัญ ส่วนใหญ่ร้อยละ27 อยากให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมดูแลตัวเอง หันมาออกกำลังกาย ไม่ข้องเกี่ยวกับอบายมุขเหล้า บุหรี่ การพนัน ยาเสพติด สอดรับกับการจัดกิจกรรมรณรงค์ครั้งนี้สำหรับกิจกรรมที่คิดจะทำกับแฟนหรือคู่รักในวันวาเลนไทน์คือกินข้าวด้วยกัน ดูหนัง ฟังเพลงเที่ยว ต่างจังหวัด เริ่มต้นเปลี่ยนพฤติกรรมหันมาออกกำลังกายรักสุขภาพกัน” ปาลิณี กล่าวด้วยรอยยิ้ม

 

มาฟังมุมมองคู่รักต้นแบบ ภัทรธิราลีลเศรษฐพร กล่าวว่า ตนทำงานประจำ จะใช้เวลาว่างกับเพื่อนๆ สังสรรค์หรือปาร์ตี้กับลูกค้า เคยดื่มหนัก ดื่มจนภาพตัด ทั้งที่มีโรคประจำตัวป่วยผนังหัวใจรั่วตั้งแต่เกิดเหนื่อยง่าย เดินขึ้นบันไดไม่กี่ขั้นจะเหนื่อยแล้ว ช่วงที่ดื่มหนักรู้เลยว่า สุขภาพแย่มาก ไม่ได้ออกกำลังกายประจำ เมื่อมีแฟนด้วยความที่เขาเป็นนักวิ่งรักสุขภาพชอบออกกำลังกาย มีวินัย ไม่ดื่มเหล้า เขาชวนให้ออกไปวิ่งจากรายการ 3 กิโล เป็น 4 กิโล ขยับเป็นมินิฮาร์ฟมาราธอน 21 กิโล จนตอนนี้ชีวิตเปลี่ยนแปลงไปมาก ยิ่งเจอกลุ่มเพื่อนนักวิ่ง ยิ่งส่งเสริมและผลักดันกัน ทำให้ขยันออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

 

“ ด้วยความรักความเอาใจใส่ที่แฟนมีให้เราทำให้การใช้ชีวิตเปลี่ยนไปหันมารักสุขภาพออกกำลังกายแทนการดื่มเหล้าได้สุขภาพที่ดีกลับคืนมา หุ่นเฟิร์มรูปร่างดีขึ้นมีเวลาให้กันได้อยู่ด้วยกันมากขึ้น ส่วนปาร์ตี้ลดลงไปเยอะ รู้จักลิมิต เอาเวลาไปวอร์มร่างกายเพื่อไปวิ่งดีกว่า และชวนคนรอบข้างออกมาวิ่งวาเลนไทน์ปีนี้คงทานข้าวกับแฟนและวอร์มร่างกายเพื่อเตรียมวิ่งในวันเสาร์หรืออาทิตย์ อยากฝากถึงคู่รักหลายๆคู่ให้มองมุมใหม่ หันมารักสุขภาพแลกเปลี่ยนสิ่งดีๆให้กัน ทำในสิ่งที่สร้างสรรค์ชีวิตคู่ต้องมีอนาคตและครอบครัวไม่ควรมีแอลกอฮอล์เข้ามาเกี่ยวข้อง “ ภัทรธิดา กล่าว

 

ด้าน อธิวัฒน์ อภิเลิศรุ่งรัตน์ แฟนหนุ่ม กล่าววว่า เจอกับแฟนในสนามวิ่ง ก่อนจะทำความรู้จักกันมากขึ้น ชวนให้เขาลงรายการวิ่ง จนทุกวันนี้แฟนวิ่ง 21 กิโล สามารถทำสถิติที่ดีที่สุดของตัวเอง ภูมิใจกับเขาด้วย วาเลนไทน์นี้อยากให้ชวนคนที่เรารักมาดูแลสุขภาพเหมือนเรา ใช้เวลากับการออกกำลังกาย กีฬาชนิดไหนก็ได้ส่วนวิ่งก็สนุกมีเพียงรองเท้าแค่หนึ่งคู่แลกกับสุขภาพที่ดี ขอสนับสนุนให้คู่รักทุกคนหันมาใส่ใจสุขภาพ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"