ใช่เลย!เลขาฯประธานรัฐสภาฉะฝ่ายค้านไม่ได้ดั่งใจก็เอะอะโวยวายใส่ศาลรธน.


เพิ่มเพื่อน    

13 ก.พ.63 -  นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะเลขานุการประธานรัฐสภา กล่าวถึงคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่มีคนกล่าวหาว่าเป็นคำวินิจฉัยที่ก้าวก่ายแทรกแซงฝ่ายนิติบัญญัติ ว่า ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2563 เป็นร่างกฎหมายฉบับหนึ่งเหมือนร่างกฎหมายทั่วๆไป ที่เมื่อมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรได้ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญทำการวินิจฉัยว่าร่างกฎหมาย งบประมาณ กระบวนการตราชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ เมื่อมีลงคะแนนเสียงที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ศาลรัฐธรรมนูญก็ให้ฝ่ายนิติบัญญัติได้กลับมาดำเนินการให้ถูกต้อง เป็นขั้นตอนที่กำหนดหลักการตรวจสอบถ่วงดุลไว้ในรัฐธรรมนูญทุกประการตามมาตรา 148 กระบวนการดังกล่าวเรียกว่าการตรวจสอบกฎหมายก่อนการบังคับใช้

“ศาลรัฐธรรมนูญทำหน้าที่ตามกฎหมายไม่ได้แทรกแซงอำนาจฝ่ายนิติบัญญัติแต่อย่างใด ถ้าไม่มีเรื่องกดบัตรแทนกัน เรื่องนี้ก็ไม่เกิด ถ้าสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรไม่ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ศาลจะทำการวินิจฉัยได้อย่างไร คำร้องดังกล่าวยื่นทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล พอไม่ได้ดั่งใจฝ่ายค้านก็มากล่าวว่าศาลรัฐธรรมนูญก้าวก่ายแทรกแซงสภา ซึ่งบิดเบือนข้อเท็จจริงทั้งสิ้น อยากรู้เหมือนกันว่าถ้าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณตกไป แนวคิดของฝ่ายค้านจะเปลี่ยนไปหรือไม่ ดังนั้นที่ผมต้องออกมาชี้แจงไม่ได้ปกป้องศาลรัฐธรรมนูญ แต่ปกป้องหลักการของรัฐธรรมนูญ” เลขานุการประธานรัฐสภา ระบุ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"