หวิดล่ม!องค์ประชุมเกินแค่ 1 เสียง 'ชวน' อบรม 'เรืองไกร' แฉลบออกนอกประเด็นวิจารณ์ศาลรธน.


เพิ่มเพื่อน    

13 ก.พ.63 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศที่ประชุมสภาฯในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบรายจ่ายปี 2563 ตั้งแต่มาตรา 1  นั้น  นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เลขานุการกมธ.วิสามัญฯ และนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รองประธานกมธ.วิสามัญฯ พยายามเปิดประเด็นปัญหาเรื่องการพิจารณาเกิน 105 วัน ซึ่งเท่ากับว่าขัดกับรัฐธรรมนูญและกลายเป็นกระบวนการไม่ชอบ

ทำให้ส.ส.ในซีกรัฐบาลยกมือประท้วงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ซึ่งทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมอยู่ ว่า ทั้งสองคนนี้อภิปรายนอกประเด็น อยากให้ช่วยควบคุมให้นายเรืองไกรและนายวรวัจน์พูดเฉพาะในเนื้อหาเท่านั้น

ด้าน นายชวน  ขอให้นายเรืองไกร อภิปรายอยู่ในประเด็น เพราะออกไปไกลเกินไม่อยู่ในประเด็น  ไม่เช่นนั้นประชาชนจะมองว่าเป็นการยื้อเวลาผ่านร่างพ.ร.บ.งบประมาณ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่อภิปรายมาตรา 1 เสร็จเรียบร้อยแล้ว  ที่ประชุมได้เช็กองค์ประชุมก่อนที่จะโหวตลงมติมาตราดังกล่าว ปรากฏว่า มีส.ส.ฝ่ายรัฐบาลแสดงตนเป็นองค์ประชุม 250 เสียง ถือว่าเกินองค์ประชุมมาอย่างฉิวเฉียดเพียง 1 เสียง จากจำนวนส.ส.ที่มีอยู่ในสภาขณะนี้ 498 คน ที่ต้องมีองค์ประชุมตั้งแต่ 249 เสียงขึ้นไป ก่อนที่ประชุมจะลงมติเห็นชอบมาตรา1 ด้วยคะแนน 245 ต่อ 0 งดออกเสียง6

อย่างไรก็ตาม ระหว่างการพิจารณามาตรา2ไปจนถึงมาตรา8 นายเรืองไกร กิจวัฒนะ อดีตกมธ.เสียงข้างน้อย ที่ขอสงวนความเห็นอภิปรายไว้เกือบทุกมาตรา ก็ยังคงอภิปรายตามที่ได้สงวนความเห็นไว้ โดยมีบางมาตราที่นายเรืองไกร แฉลบออกไปพูดนอกประเด็น ทำให้ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลต้องคอยประท้วงอยู่เป็นระยะๆ แต่บรรยากาศการประชุมยังเดินไปได้ด้วยดี 

กระทั่งเข้าสู่มาตรา 9 ว่าด้วยกระทรวงการคลัง นายเรืองไกรได้ขอถอนในสิ่งที่สงวนความเห็นขออภิปรายไว้ ทำให้การประชุมลงมติตั้งแต่มาตรา9 เป็นต้นไป เป็นไปด้วยความรวดเร็ว เพราะไม่มีกรรมาธิการ และส.ส.คนใดติดใจขออภิปราย แต่ละมาตราใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีก็สามารถลงมติผ่านความเห็นชอบไปได้อย่างราบรื่น  แต่ละมาตรา มีส.ส.รัฐบาลแสดงตนเป็นองค์ประชุมอยู่ระหว่าง250-254 เสียง  มีเสียงให้ความเห็นชอบอยู่ระหว่าง 244-245 เสียง และงดออกเสียงอยู่ระหว่าง 5-6เสียง โดยไม่มีเสียงไม่เห็นชอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการแสดงตนเป็นองค์ประชุมนั้นมีส.ส.ของพรรคร่วมรัฐบาล แสดงตนเป็นองค์ประชุมอย่างพร้อมเพรียง ส่วนคะแนนงดออกเสียงที่มีผู้งดออกเสียงในแต่ละมาตราอยู่ที่ประมาณ 7คน พบว่า เป็นของส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่ 5คน ที่ประกาศตัวแยกการทำงานจากการเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน และขอทำงานอิสระ  ได้แก่ นายนิยม วิวรรธนดิฐกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายภาสกร เงินเจริญกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นางมารศรี ขจรเรืองโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายสุภดิช อากาศฤกษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ  

ส่วนคะแนนงดออกเสียงอีก 2 เสียงคือ นายชวน  หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร

กระทั่งเวลา 12.45 น. ที่ประชุมผ่านมาตรา 30 เป็นที่เรียบร้อย  นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ขอพักการประชุม เนื่องจากตอนนี้ส.ส.ต่อเข้าห้องน้ำกันเป็นจำนวนมาก ทำให้นายชวน สั่งพักการประชุม และนัดเปิดประชุมอีกครั้งในเวลา 13.15 น.

 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"