สาวลับแลเปิดร้าน 'บ้านข้าวพันผัก' จ.พิษณุโลก ตอบโจทย์คนรักสุขภาพ


เพิ่มเพื่อน    

สาวเมืองลับแล ลาออกจากงานประจำ ผันมาเป็นแม่บ้านเต็มตัว ใช้เวลาช่วงกลางวันเปิดบ้านข้าวพันผักเมืองลับแล ณ พิษณุโลก ทำให้บรรยากาศเป็นกันเอง ลูกค้าเหมือนกินข้าวอยู่ที่บ้าน

"ข้าวพัน" เป็นอาหารภูมิปัญญาชาวบ้านเฉพาะถิ่นของชาวอำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ ที่ถ่ายทอดกันมาช้านาน เป็นวัฒนธรรมดั้งเดิมที่ชาวมืองลับแล แปรรูปอาหารเพื่อให้เก็บรักษาไว้ได้นาน เพื่อนำติดตัวไปไว้รับประทานระหว่างเดินทางไปเรือกสวนไร่นา เรียกว่า "ข้าวแคบ" ต่อมาได้มีการพัฒนารูปแบบของการทำอาหารให้น่ากินทันสมัย เพิ่มเติม เปลี่ยนแปลงวัตถุดิบต่างๆให้มีรชาติที่หลากหลายมากขึ้น จนกลายเป็น "ข้าวพันผัก" รสชาติต่างๆ

ปัจจุบันข้าวพันหารับประทานได้ตามจังหวัดต่างๆที่มีคนลับแลย้ายถิ่นฐานมาอยู่ เช่นเดียวกับที่จังหวัดพิษณุโลก โดยคุณกัณฐาภรณ์ เตชัย หรือคุณมด คนลับแลแต่กำเนิดที่ย้ายมาทำงานที่จังหวัดพิษณุโลก และได้ลาออกจากงานประจำผันมาเป็นแม่บ้านเต็มตัว ใช้เวลาช่วงกลางวันเปิดบ้านข้าวพันผักเมืองลับแล ณ พิษณุโลก ในบ้านตัวเอง ทำให้บรรยากาศเป็นกันเอง ลูกค้าเหมือนกินอาหารอยู่ที่บ้าน

คุณกัณฐาภรณ์ เตชัย บอกว่า ก่อนหน้านี้ทำงานบริษัทเอกชน แต่เนื่องจากว่าต้องผันตัวเองมาเป็นแม่บ้าน เราอยากจะมีอาชีพที่สามารถอยู่บ้านก็ทำได้ ตัวเองเป็นคนพื้นเพอำเภอลับแล และเป็นคนที่ชอบทำอาหารให้กับเด็กๆกินด้วย แล้วก็เวลาเพื่อนๆมาที่บ้านก็ทำให้กินเช่นกัน เพื่อนๆเชียร์ให้เปิดร้านเลย ก็เลยคิดว่าการเปิดบ้านข้าวพันผักขึ้นตรงนี้ เป็นการสร้างอาชีพและอีกอย่างคือเป็นการตอบโจทย์ให้กับคนรุ่นใหม่อยู่ที่บ้านก็สามารถทำได้

"ลูกค้าที่เข้ามากินอาหารที่นี่ก็จะรู้สึกอบอุ่นเหมือนกินข้าวที่บ้านญาติพี่น้อง เป็นแรงบันดาลใจที่อยากจะให้คนในบ้านได้กินอาหารอร่อยถูกสุขลักษณะและมีประโยชน์ต่อร่างกาย เมนูแนะนำของเราก็จะเป็น ซุปตาร์เมืองลับแล ก็คือจะเป็นจานหลักข้าวพันผัก แล้วก็ยังมีเมนูที่สร้างสรรค์เอารวมหลายๆเมนูมันอยู่ในขณะเดียวกันก็คือ ข้าวพันผักส้มตำถาด จะมีเมนูข้าวพันผัก มีส้มตำแล้วก็มีเครื่องเคียงมากมาย อยากจะเชิญชวนทุกคนนะคะให้ลองมาทานดูรับรองว่าอร่อยแน่นอน"

ถ้าลูกค้าสนใจอยากจะลองทำด้วยตัวเองได้เลยก็ได้เช่นกันเพราะว่าตรงนี้ก็ถือว่าเป็นความสุขของคนในบ้านเหมือนกัน บ้านข้าวพันผักจะอยู่ที่หมู่บ้านหรรษนันท์ 7 ซอย 8 ตำบลบ้านคลอง ติดกับมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม ถ้ายังไงผ่านไปผ่านมาแวะมาทานได้เลย

โดยคุณมดได้มีความคิดสร้างสรรค์ที่จะสร้างเมนูใหม่พัฒนาจากสูตรดั้งเดิม เพิ่มเติมความแปลกใหม่ให้น่าสนใจขึ้น เพื่อให้คนทุกรุ่นทุกวัยสามารถทานได้ เช่น นำส้มตำมาสร้างสรรค์เมนูใหม่ผสมผสานกับวัฒนธรรมพื้นบ้านเมืองลับแลได้อย่างลงตัว เช่น "ส้มตำหมี่ขยุ้ม" และ "ข้าวพันผักสัมตำถาด" ที่รวมเมนูยอดนิยมไว้ในถาดเดียวกัน

นอกจากนี้ยังมีเมนูข้าวพันผักห่อไข่ , ยำข้าวพัน, รวมเมนูไข่ม้วน, หมี่พันลับแล, ข้าวพันสุกี้, หมี่ขยุ้ม, เมี่ยงปลาทูหมี่ขยุ้ม , ข้าวพันไม้ อีกกว่า 20 รายการให้เลือกรับประทานในราคาเบาๆ สำหรับครอบครัว

สำหรับบ้านข้าวพันผักเมืองลับแล ณ พิษณุโลก ภายในหมู่บ้านหรรษนันท์ 7 ซอย 8 ด้านหลังมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม จ.พิษณุโลก เปิดบริการเวลา 09.00-16.00 น. วันจันทร์-เสาร์ (หยุดวันอาทิตย์) โทรศัพท์ 085-694-2424.


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"