อดีตผู้พิพากษากางกฎหมาย-ข้อเท็จจริงสอนอนค.ไม่มีเหตุผลอ้างศาลรธน.ให้ไต่สวนพยาน


เพิ่มเพื่อน    


14ก.พ.63-นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Chuchart Srisaeng ระบุว่า
.....การพิจารณาคดีของพรรคอนาคตใหม่ที่อยู่ในศาลรัฐธรรมนูญขณะนี้ประเด็นข้อเท็จจริงที่ว่า พรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงินนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ จริงหรือไม่นั้น ฟังได้ยุติแล้วเพราะนายธนาธรและกรรมการบริหารพรรคยอมรับต่างยอมรับกันแล้วว่าเป็นความจริง
.....ดังนั้นที่พรรคอนาคตใหม่จะให้ศาลรัฐธรรมนูญไต่สวนพยานอีก 17 ปาก จะให้ไต่สวนประเด็นอะไร แม้จะไต่สวนพยานทั้ง 17 ปาก หรือ 50 ปาก หรือ 100 ปาก เพื่อให้พยานให้การว่า พรรคอนาคตใหม่ไม่ได้กู้ยืมเงินนายธนาธรก็ไม่อาจลบล้างคำให้การของนายธนาธรที่เป็นเจ้าของเงินได้
.....ส่วนประเด็นข้อกฎหมายที่ว่า การที่พรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงินนายธนาธรเป็นการฝ่าฝืน พรป.พรรคการเมือง มาตรา 62 และมาตรา 66 หรือไม่ และเข้าข่ายมีความผิดตามมาตรา 72 และมาตรา 92 หรือไม่
.....ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจวินิจฉัยตามที่กฎหมายและรัฐธรรมนูญให้อำนาจไว้ด้วยตนเอง โดยไม่จำเป็นต้องความเห็นของบุคคลใดๆ
.....การที่โฆษกพรรคอนาคตใหม่เรียกร้องศาลรัฐธรรมนูญจะให้ทำการไต่สวนพยานเพื่อให้ความเห็นทางกฎหมายของบุคคลเหล่านั้น จึงเป็นเรื่องที่ไม่มีเหตุผลที่จะนำมาอ้างได้เลย
.....ประมวลกฎหมายอาญามมาตรา 198 บัญญัติว่า ผู้ใดดูหมิ่นศาลหรือผู้พิพากษาในการพิจารณาหรือพิพากษาคดีหรือ กระทําการขัดขวางการพิจารณาหรือพิพากษาของศาล ต้องระวางโทษจําคุกตั้งแต่ 1 ปีถึง 7 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000 บาท ถึง 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
..... โฆษกพรรคอนาคตใหม่ควรจะอ่านบ้าง เพราะถ้ามีผู้ไปแจ้งความกล่าวหาว่าดูหมิ่นศาลรัฐธรรมนูญจะได้รู้ว่ามีโทษมากน้อยเพียงใด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"