ฮือฮา 'ธนาธร' ชู '3 ป.' ปฏิรูปกองทัพ!


เพิ่มเพื่อน    

15 ก.พ.63 - ที่อนุสรณ์สถาน​ 14​ ตุลา​ พรรคอนาคตใหม่จัดงาน​"จากโคราช​ สู่การปฏิรูปกองทัพ" โดยบรรยากาศภายในงานมีประชาขนร่วมงานกว่า​ 300​ คน​ ซึ่งยืนไว้อาลัยกับผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์กราดยิงโคราชด้วย

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า  ถ้าสังคมไทยยุติธรรมกว่านี้เหตุการณ์นี้จะไม่เกิดขึ้นที่โคราชก็ได้ ดังนั้นขอให้การปฏิรูปกองทัพสำเร็จ อย่าให้เป็นเพียงแค่การแสดง  พร้อมทวงถามคำถาม 5 ข้อ ที่เคยตั้งคำถามกับกระทรวงกลาโหมในการพิจารณางบประมาณปี63 ซึ่งจนถึงวันนี้ยังไม่ได้รับคำตอบสักข้อเดียว  

นายธนาธร กล่าวว่า เราเรียนรู้ว่าอาชญากรไม่ได้หล่นมาจากท้องฟ้า แต่เกิดจากสังคม เพราะสังคมสภาพแวดล้อมบ่มเพาะให้คนแตกต่างกัน ชนชั้นที่อยู่ต่างกัน ถ้าเกิดว่าคนที่ดิ้นรเพื่อต่อสู่ชีวิตที่ดีขึ้น ถ้ามีหน้าที่การงานที่ดี มีความมั่นคงในชีวิต โอกาสที่จะเป็นอาชญกรก็น้อยลง ถ้าอยู่ในสังคมอย่างได้รับเกียรติ หรือ ได้รับความยุติธรรมเสมอคนอื่น โอกาสที่จะเป็นอาชญกรรมน้อยลง แต่ต่อให้ได้รับความอยุติธรรมมากเท่าไหร่ก็ไม่มีสิทธิไปพรากชีวิตผู้บริสุทธิอยู่ดี การปฏิรูปกองทัพเป็นเรื่องจำเป็น และเป็นเรื่องสำคัญของประเทศ

เขากล่าวว่า เป็นเรื่องที่ตนและผบ.ทบ.เห็นตรงกันเป็นครั้งแรก คือ กองทัพต้องปฏิรูป รวมถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่เห็นว่ากองทัพก็ต้องปฏิรูปด้วย  แต่ปัญหาอยู่ที่จะเชื่อใจสองคนนี้ได้อย่างไรว่าต้องการปฏิรูปกองทัพอย่างจริงจัง โดยมีเหตุผล ที่ทำให้ตัวเองไม่เชื่อและไว้ใจว่านายกฯและผบ.ทบ. จะปฏิรูปอย่างจริงจังได้ โดยเหตุผลแรกคือทรัพย์สินของนายพล ที่มีการเปิดเผยต่อป.ป.ช. ในการเข้ารับตำแหน่งสนช. จำนวน 81 คนมีทรัพย์สินเฉลี่ยคนละ 78 ล้านบาท  จึงนำมาสู่ข้อสรุปที่ว่า ต้องมีธุรกิจเพิ่มเติมของนายพลกลุ่มนี้ มีการนำทรัพยากของประชาชนไปใช้านประโยชน์ส่วนตัวหรือไม่ และคนกลุ่มนี้แหละที่จะไปไล่ ออกจากบ้านพักเกษียณ แต่เป็นคนที่แต่งตั้งเข้าไปอยู่ในสนช.ทั้งนั้น

หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า คนกลุ่มนี้ ยังเป็นคนกลุ่มที่มีทหารรับใช้ด้วย ความมั่นคงของนายพลไม่เท่ากับความมั่นคงของชาติ ดังนั้นจะมั่นใจได้อย่างไรว่านายพลเหล่านี้จะยอมให้ปฏิรูปได้ง่าย เพราะเติบโตในระบบอุปถัมน์เดียวกันมา และพล.อ.ประยุทธ์ อยู่ในตำแหน่ง 6ปี ผบ.ทบ.อยู่ในตำแหน่งมาแล้วปีกว่า มีดาบประกาศิตในมือสามารถสั่งได้ แต่ไม่ใช้เคยมาตรา 44 ปฏิรูปกองทัพเลย

อย่างไรก็ตามมีโครงสร้างของกองทัพทั้งหมด​ 3  เรื่อง​ ที่ยังเป็นปัญหาอยู่​ คือ​1.โครงสร้างกองทัพที่ไม่สามารถเปิดให้ประชาบนตรวจสอบได้​ กองทัพเป็นอาณาจักรที่มืดมิด​ เป็นอาณาจักรที่ปกครองตนเอง​เป็นอิสระ​ 2.โครงสร้างสิทธิมนุษยชนที่มีปัญหา​ ทหารชั้นผู้น้อยถูกซ้อมหลายราย โดยไม่ได้รับความยุติธรรม​  โดยการซ้อมเป็นเพียงข้ออ้างของผู้บังคับบัญชาเพื่อสร้างระบบอุปถัมภ์ในกองทัพ​ และ3.โครงสร้างคนที่ผิดลอยนวล​ โดยเฉพาะเรื่องซ้อมพลทหารไม่มีการรับผิดชอบ​​ 

"เราจึงจำเป็นต้องมีมาตรการณ์​ 3 ป.ผ่านประชาชนไปถึงผบ.ทบ.​ คือ​1.เปิดชื่อ​ ว่านายทหารที่เกษียณไปแล้วใช้สวัสดิการบ้านพักทหารกี่คน​ทหารถือหุ้นอะไรบ้าง​  2.เปิดงบ​ ตกลงงบประมาณที่ใช้บริหารสนามกอล์ฟ​ หรือสโมสรของกองทัพ​ ว่ามีเท่าไหร่​ และ 3.เปิดทาง​ให้มีประชาชน​ สื่อมวลชน​ และ​ นักการเมือง​ เข้าไปมีร่วมตรวจสอบ  เสนอแนะ การปฏิรูปกองทัพ​" นายธนาธร กล่าว

หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า ถ้าท่านตั้งใจปฏิรูปกองทัพอย่างจริงใจ​ แม้จะโดนแรงเสียดทานของคนที่สูญเสียบ้านพักทหาร​ หุ้นในสโมสรของกองทัพ​ ท่านจะรับแรงเสียดทานทั้งหมดนี้ได้หรือ​ไม่​ ท่านต้องเปิดทางให้พวกเราได้ตรวจสอบ​ โดยเป็นคำแนะนำของผม​ และในการเปิดทาง​ และเราจะไม่รอซึ่งสัปดาห์หน้าพรรคอนาคตใหม่​จะเสนอตั้งกมธ.เพื่อติดตามตรวจสอบ​เสนอแนะ​การปฏิรูปกองทัพ​ และไม่มีเหตุผลอะไรที่ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลจะต่อต้านการตั้งกมธ.​ เพราะพล.อ.ประยุทธ์ได้บอกแล้วว่าต้องการปฏิรูปกองทัพ​ อีกทั้งเปิดยังเปิดฮอตไลน์ผ่านเฟซบุ๊กของตนแข่งกับกองทัพในการส่งเรื่องร้องเรียนต่างๆของทหาร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"